Những con đường của lòng dân

Việt Hải - Ngọc Trâm| 30/03/2021 14:51

(TN&MT) - Lâu lắm rồi chúng tôi mới trở lại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), đi trên những con đường quê rải bê tông, nghe những câu chuyện ấm lòng, mới hay, những con đường này được hoàn thành từ tấm lòng chính quyền với dân, từ niềm tin của dân với chính quyền. Những con đường bền vững ấy đang tỏa lan những câu chuyện đẹp trên quê hương Vĩnh Phúc.

Đi giữa đường thơm

Buổi sáng ở xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường thật trong lành, không khí nhẹ thênh dẫu nắng chưa lên. Con đường dẫn vào UBND không một vũng nước đọng, một cọng rác hay vật cản nào. Đâu đây, những rặng nhãn đã dịu dàng bung hoa, hương thoảng đưa trong gió.

Ngũ Kiên không phải là nơi làm điểm thực hiện Chương trình Xây dựng, sửa chữa, cải tạo cống, rãnh thoát nước và nạo vét các thủy vực tiếp nhận nước thải, khắc phục môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhưng cũng đã hoàn thành xây và khơi thông hơn 20 km cống rãnh. Cứ tưởng cái xanh, sạch, đẹp chỉ ưu tiên cho khu vực trụ sở UBND, nhưng không phải thế. Thôn Xám, xã Ngũ Kiên mới là bức tranh mà theo như ông Hà Văn Thọ - Bí thư Chi bộ thôn, thì ông có cảm giác mình đang được sống trong mơ. Giờ có thể nhắm mắt đi ra đường mà không sợ chân thụt cống hay chạm vào rác. Con đường thôn thẳng thớm. Hai bên đường, những chậu cây, bồn hoa khoe sắc đưa hương.

Bộ mặt nông thôn mới ở Vĩnh Tường tiếp tục khang trang hơn. Ảnh: Hoàng Minh

Khác với Ngũ Kiên, Tam Phúc là 1 trong 2 xã được UBND huyện Vĩnh Tường chọn làm điểm. Tôi không ghé vào UBND xã mà chọn cách đi của riêng mình. Ghé qua một hộ chăn nuôi có chuồng trại ngay sát ngõ thôn được tấm bạt phủ gọn gàng, chị chủ nhà xin phép giấu tên chia sẻ: Vì điều kiện nhà cửa xây trước, chuồng lợn có sau nên hiện chị chưa thể thay đổi vị trí chuồng trại được. Nhưng chính vì thế nên gia đình đã đầu tư xây dựng hệ thống biogas để tận dụng khí đốt và tránh ô nhiễm mùi. Ngày ba lần, chị quét dọn chuồng trại sạch sẽ để không ảnh hưởng đến chung quanh và cũng đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi.

Còn bao nhiêu chuồng trại như vậy nữa, nếu không vào nhà chắc sẽ không biết được, vì đường thôn ngõ xóm chỉ thơm mùi hoa. Hoa ở đây được mọi người tự mua, tự trồng. Đường rực rỡ hoa, những cánh cổng không khóa, bình yên. Đâu đây, chiếc chổi luôn để sẵn một góc ngõ, đủ cho người ta liên tưởng đến công việc quét dọn thường trực hàng giờ, hàng ngày.

Đường làng, ngõ xóm được cải tạo khang trang. Ảnh: Hoàng Minh

Chợt nhớ lời tâm sự của cụ bà Lê Thị Nhung, 82 tuổi ở thôn Xám. Bà bảo một đời bà trải qua đủ chiến tranh, đói nghèo, cực khổ. Vẫn biết chính quyền đã cố gắng rất nhiều, nhưng cho đến nay, lần đầu tiên trong đời, bà thấy mãn nguyện nhiều như vậy. “Vậy là thành quả cách mạng hàng mấy chục năm của đất nước, quê hương giờ đã cho phép thành hiện thực rồi. Xưa lo chống giặc rồi lo cái ăn cái mặc, nay cái ăn cái mặc đã đủ thì bắt tay lo tiếp cái sạch cái đẹp cho dân. Được thế này là quý lắm nên phải giữ, hàng ngày bà tưới cây để hoa nở cho đường thơm cháu ạ”.

Một tấm lòng trong vạn tấm lòng

Nhưng đường còn thơm bởi những tấm lòng thơm thảo; hòa quyện giữa trách nhiệm, nghĩa vụ và ân tình. Theo Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan, kinh tế có thể đo đếm được, có thể nhìn vào thu nhập, bữa cơm, tấm áo, ngôi nhà, chiếc xe... nhưng có những thứ chỉ có thể đo bằng chỉ số của khoa học và cao hơn nữa là chỉ số của trách nhiệm và sự quan tâm. Vĩnh Phúc là tỉnh đang trên đà phát triển mạnh, phải làm sao để phát triển trên cơ sở bền vững mà mục tiêu hướng tới là dân được sống trong môi trường xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Từ ý tưởng cho đến sự ra đời của Nghị quyết 38 của HĐND tỉnh, từ Nghị quyết tới chương trình hành động, từ hành động đến thành quả… là cả một quá trình đi đến sự thống nhất quyết định, cho ra các quyết sách và giao nhiệm vụ cho các Sở, Ban, ngành, địa phương. Là một trong những đơn vị đóng vai trò nòng cốt, tham mưu, Phó Giám đốc phụ trách Sở TN&MT Vĩnh Phúc Nguyễn Kim Tuấn đã nhiều đêm trăn trở không ngủ được. Vui đấy mà lo đấy. Nếu lòng dân không thuận thì chẳng nhẽ buông tay, buông tay thì an toàn cho cán bộ, chính quyền nhưng đó là sự phó mặc không cho phép. Vì vậy, thực hiện phương châm của tỉnh là nơi nào dân không đồng thuận thì chưa được thực hiện, nên bài toán đặt ra là phải làm sao cho dân đồng thuận; thực hiện dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra…

Và rồi nhát cuốc đầu tiên bập xuống đã cho nẩy mầm một tương lai xanh, cho những dự báo thành công của Nghị quyết 38. Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường Hoàng Tuấn Tam đã không giấu khỏi niềm xúc động trong giây phút quan trọng ấy. Biết rằng từ đây, công việc sẽ cuốn đi, trách nhiệm nặng nề hơn sẽ chất trên vai, nhưng vì dân, vất vả bao nhiêu ông cũng chấp nhận.

Kết quả xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Từ Vĩnh Tường, con đường đã dần hoàn thiện ở 8/9 huyện của Vĩnh Phúc (trừ TP. Vĩnh Yên do hệ thống kênh mương đã hoàn thành) vượt kế hoạch ban đầu 125,99%. Chảy đi những tù đọng để trong lành trở về, chảy đi những vất vả để niềm vui trở về, chảy đi những vướng mắc để đoàn kết trở về. Ngân sách của tỉnh chi cho vật liệu từ 300 tỷ dự kiến đã vượt lên hơn 600 tỷ, nhân dân góp hàng nghìn công, tự quản, giám sát, nghiệm thu và hiến hàng nghìn mét đất. Thực hiện cán bộ đảng viên gương mẫu đi đầu, nhiều cán bộ, cựu chiến binh đã gương mẫu hiến đất và đóng góp ngày công. Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phúc Hoàng Trọng Dưỡng cùng đại gia đình hiến 150 m2 đất trong sự đồng thuận của các thành viên, trong niềm vui của người mẹ là Trần Thị Háu - hội viên Hội Người Cao tuổi, bà nói: “Trong chiến tranh, thế hệ chúng tôi chẳng tiếc máu xương, sao giờ phải tiếc đất”. Còn Trưởng thôn Phúc Lập Trong - Nguyễn Văn Nguyên chia sẻ: “Tiền bạc, của cải riêng rồi sẽ hết, nhưng con đường chung thì còn mãi. Tôi để lại đất cho cộng đồng là hạnh phúc của tôi, tôi được cống hiến chứ không phải là phải cống hiến”.

Vì đâu mà Vĩnh Phúc thành công? Câu trả lời đã rõ: Xuất phát từ tấm lòng cán bộ lo cho dân, từ sự lăn xả vào công việc của đội ngũ cán bộ; từ niềm tin của dân vào chính quyền… đã tạo nên sự đồng thuận, đoàn kết mà nói như Phó Chủ tịch UBND Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước: “Có được lòng tin của nhân dân là có động lực để chính quyền càng quyết tâm thực hiện. Một ý tưởng ra đời hợp lòng dân, một Nghị quyết ra đời vì dân, sẽ dẫn đến thành công, bởi sức mạnh dấy lên từ tinh thần một tấm lòng trong vạn tấm lòng, vạn tấm lòng trong một tấm lòng”.

 

Nối dài khát vọng

Đường đã được cải tạo khang trang, cống rãnh được khơi thông, môi trường sống của người dân đã được cải thiện và nâng lên. Đã có rồi thì phải giữ gìn, không để rác thải làm ảnh hưởng đến hệ thống lưu thông cống rãnh. Hiện Vĩnh Phúc đang cho nâng cấp và xây mới lò đốt rác, nhân rộng mô hình HTX môi trường hiệu quả ra toàn tỉnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đặt ra một trong những khâu đột phá đó là: “Phát triển đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo sự chuyển biến cơ bản về diện mạo, chất lượng đô thị, nông thôn của tỉnh 5 năm tới. Trọng tâm là xây dựng đô thị của Vĩnh Phúc: Xanh - sạch - đẹp - văn minh, hướng đến phát triển bền vững, hiện đại, có bản sắc và đồng bộ. Xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, văn hóa, xã hội; xử lý tốt ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò tự quản của nhân dân... Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”. Và thực hiện bài học kinh nghiệm: "Dân làm gốc" - theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đây vừa là mục tiêu vừa là động lực cho sự phát triển; tăng cường mối quan hệ gắn bó, mật thiết với nhân dân; phát huy vai trò của nhân dân để xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Mỗi bức tranh bích họa đều mang ý nghĩa bảo vệ môi trường

Đó là trách nhiệm, là khát vọng của cán bộ Vĩnh Phúc. Và chúng tôi tin, mô hình “Những con đường của lòng dân” thành công, sẽ là điểm tựa để “Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy truyền thống, văn hóa, lịch sử, cách mạng vẻ vang, đoàn kết thống nhất, đổi mới sáng tạo, khơi dậy ý chí và khát vọng phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn, toàn diện hơn, thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc hiện đại, giàu mạnh, văn minh” như phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những con đường của lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO