Nhức nhối nạn xả rác trên phố

08/07/2016 00:00

(TN&MT) - Giữa những con phố trung tâm nổi tiếng là sầm uất, cổ kính của Thủ đô – nơi thường xuyên là điểm đến của hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước, thế nhưng, hình ảnh không đẹp của những đống rác, của những túi ni lông rác thải có mặt trên nhiều tuyến phố làm mất đi vẻ đẹp của Thủ đô.

Rác thải được xả bừa bộn ngay trên các tuyến phố
Rác thải được xả bừa bộn ngay trên các tuyến phố

Những tuyến phố của quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) như phố Nguyễn Hữu Huân, Hàng Bạc, Hàng Dầu, Cầu Gỗ, Bà Triệu, Phùng Hưng là nơi thu hút nhiều khách du lịch nhưng đến để khám phá văn minh thương mại này luôn là nơi tập trung đông đảo khách du lịch đến để khám phá, trải nghiệm nét đẹp văn hoá của người Hà Nội. Tuy vậy, nhiều du khách lắc đầu ngao ngán bởi cảnh rác thải là những vỏ chai, vỏ hộp, vỏ bánh kẹo, hoa quả thừa... được xả ra một cách bừa bãi ở hai bên lề đường, cũng như trên vỉa hè.

Chị Đinh Ngọc Anh – công nhân vệ sinh môi trường (VSMT) tổ 8, Xí nghiệp môi trường đô thị số 2, phụ trách địa bàn quận Hoàn Kiếm cho biết: Mỗi tổ vệ sinh có khoảng từ 14 – 16 người, luôn phiên chia làm 3 ca/ngày để quyét dọn vệ sinh. Trong ca của mình mỗi người phải thu gom rác và quét dọn 3 – 4 tuyến phố, vì vậy công nhân chỉ có thể trở lại 2 – 3 lần trên 1 tuyến. Tuy nhiên vẫn không thể xuể được vì cứ dọn xong một lúc là gần như ngay lập tức có người xả rác ra vỉa hè, lòng đường. “Dường như trong suy nghĩ của một bộ phận người dân là làm sao cốt chỉ để sạch nhà mình còn rác thải phát sinh họ vẫn cứ vô tư, hồn nhiên xả rác ra đường, ra ngõ, ra vỉa hè. Nhiều người nghĩ làm như vậy vì họ cho rằng việc xả rác ra ngoài đã có lực lượng của công nhân VSMT đảm nhiệm” – chị Ngọc Anh nói.

Theo quy định của thành phố là khung giờ người dân có thể mang rác ra điểm tập kết là từ 18h – 21h tối. Tuy vậy, không nằm trong khoảng thời gian này, rác thải vẫn cứ phát sinh trên nhiều tuyến đường hè phố, ở các gốc cây, cột điện, mép đường, con hẻm, trung bình là cứ khoảng 15 – 20m là lại xuất hiện một nơi tập kết rác như vậy.

Bà Nguyễn Thị Lan – một chủ cửa hàng buôn bán trên phố Hàng Bạc chia sẻ: Những đống rác tự phát này phát sinh là do cư dân xung quanh tuyến phố và cả những khách vãng lai đi qua vô ý thức xả rác bừa bãi, nhiều người sống trên phố khi xả rác ra chúng tôi đã nhắc nhở, góp ý. Tuy vậy họ chỉ hứa hẹn, sau, đâu lại vào đó.

Thiết nghĩ, về vấn đề này cơ quan chức năng và chính quyền các cấp địa phương cần tăng cường các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về việc bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, cần đưa ra những chế tài xử phạt mạnh tay hơn đối với những trường hợp cố tình xả rác bừa bãi.

Bài & ảnh: Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhức nhối nạn xả rác trên phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO