Như Thanh (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho xưởng chế biến dăm gỗ trái phép?

15/03/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù chưa hoàn thành các thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất theo quy định thế nhưng xưởng chế biến dăm gỗ tại thôn Đồng Thung, xã Phượng Nghi, huyện Như Thanh đã ngang nhiên xây dựng xưởng chế biến dăm gỗ trái phép và đi vào sản xuất, kinh doanh từ năm 2015 đến nay. Thậm chí, chính quyền địa phương còn cho rằng công ty đã được tỉnh cho phép đi vào sản xuất?

Có mặt tại xưởng chế biến dăm gỗ này, dây chuyền sản xuất dăm gỗ, các máy móc, thiết bị, nhà xưởng, văn phòng, tường rào… đã được xây dựng và đi vào hoạt động. Trong xưởng các xe vận chuyển đang chực chờ dăm gỗ, sản xuất ra đến đâu được đưa thẳng lên thùng xe đến đó mà không tập kết thành bãi. Theo tìm hiểu của PV, xưởng chế biến dăm gỗ này trước kia là của hộ gia đình ông Lê Trọng Dũng, đến cuối năm 2016 thì được chuyển thành Công ty Cổ phần Xuân Sơn.           

Ngày 16/12/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa mới có Quyết định số 4872/QĐ – UBND về việc Chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư dự án Nhà máy chế biến nông, lâm sản Như Thanh tại xã Phượng Nghi, huyện Như Thanh. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xuân sơn, với mục tiêu là sản xuất, chế biến sản phẩm nan thanh từ gỗ rừng trồng và tận thu sản xuất dăm gỗ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, nâng cao giá trị lâm sản. Diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 4.200 m2. Tuy nhiên, đến nay các thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất vẫn chưa được hoàn thành thế nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên sản xuất, kinh doanh dăm gỗ.

Cơ sở băm dăm gỗ trái phép không những không tháo dỡ mà vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép
Cơ sở băm dăm gỗ trái phép không những không tháo dỡ mà vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép          


Trả lời về vấn đề này, bà Lê Thị Nga – Cán bộ địa chính và ông Nguyễn Quang Hùng – Cán bộ văn phòng xã Phượng Nghi cho biết: Khu vực này trước kia UBND huyện Như Thanh cho hộ ông Lê Trọng Dũng thuê đất để sản xuất gỗ thanh nan với thời gian 30 năm. Tháng 10/2015 hộ đã xây dựng hoàn thành xưởng chế biến dăm gỗ, việc sản xuất dăm gỗ trái phép đã bị yêu cầu tạm dừng hoạt động vào tháng 6/2016. Hiện, xưởng chế biến dăm gỗ này đang triển khai thủ tục chuyển đổi từ hộ gia đình sang Công ty Cổ phần Xuân Sơn. Các hồ sơ, thủ tục pháp lý khác công ty đang hoàn thiện.         

Khi được hỏi vì sao chưa hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường… nhưng hiện xưởng dăm gỗ này vẫn sản xuất, kinh doanh thì hai vị cán bộ này cho rằng: Tỉnh đã cho phép công ty hoạt động từ ngày 01/01/2017 theo Quyết định 4872/QĐ – UBND ngày 16/12/2016, xã chấp hành thực hiện đúng theo quyết định này?

Phải chăng Công ty Cổ phần Xuân Sơn được chính quyền “bật đèn xanh” cho sai phạm?
Phải chăng Công ty Cổ phần Xuân Sơn được chính quyền “bật đèn xanh” cho sai phạm?         


Trong Thông báo số 76/TB – UBND ngày 17/05/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa thì Xưởng chế dăm gỗ tại thôn Đồng Thung, xã Phượng Nghi, huyện Như Thanh là 1 trong 26 cơ sở băm dăm gỗ trái phép. Đối với 26 cơ sở này sẽ xử lý triệt để đó là dừng mọi hoạt động liên quan đến việc thu mua nguyên liệu và sản xuất dăm gỗ, chủ động tháo dỡ nhà xưởng và các loại máy móc thiết bị, hoàn thành trước ngày 15/07/2016. UBND các huyện có cơ sở sản xuất, chế biến dăm gỗ trái phép nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ những sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng; căn cứ các quy định của pháp luật, có hình thức xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan theo thẩm quyền hoặc đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND tỉnh và các ngành liên quan để tổng hợp trước ngày 31/05/2016.         

Lệnh tỉnh đã quyết, thế nhưng tại cơ sở băm dăm gỗ này không thấy dừng hoạt động, cũng chẳng thấy tháo dỡ nhà xưởng, máy móc. Công ty này ngang nhiên tiếp tục đi vào hoạt động trái phép từ đầu năm 2107 đến nay thì lại cho rằng tỉnh cho phép hoạt động?

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan, ban, ngành liên quan nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Thanh (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho xưởng chế biến dăm gỗ trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO