Nho Quan (Ninh Bình): Đình chỉ hoạt động doanh nghiệp chế biến nhựa

11/08/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 08/08/2017 Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Nho Quan (Ninh Bình): Dân bỏ nhà vì nhà máy nhựa ô nhiễm” phản ánh việc nhà máy chế biến nhựa đồ chơi tại thôn 3, xã Lạc Vân, huyện Nho Quan đi vào hoạt động nhiều tháng nay nhưng chưa có thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường, đất đai, xây dựng, sản xuất phát sinh mùi khí khó chịu khiến người dân bức xúc. Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Nho Quan ngay lập tức đình chỉ hoạt động, sản xuất kinh doanh của cơ sở này.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Văn Sính – Phó Chủ tịch UBND huyện Nho Quan cho biết: Năm 2008, UBND huyện Nho Quan cấp chứng nhận đầu tư cho Cơ sở Trọng Hậu (do ông Bùi Đức Trọng làm chủ) để cung ứng chế biến lương thực thực phẩm với diện tích 2,9 ha. Năm 2009 thì bàn giao đất với thời hạn 49 năm. Tháng 04/2017, huyện nhận được báo cáo của xã về việc cơ sở cho Công ty TNHH Hằng An thuê đất để làm nhà máy nhựa nên đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế, phát hiện công ty mới chỉ có giấy chứng nhận vị trí đầu tư, địa điểm kinh doanh còn các điều kiện khác chưa có.

Việc đình chỉ hoạt động của nhà máy nhựa nhận được sự đồng thuận rất cao trong dư luận nhân dân
Việc đình chỉ hoạt động của nhà máy nhựa nhận được sự đồng thuận rất cao trong dư luận nhân dân

Về vấn đề này, UBND huyện Nho Quan đã phải ra hai công văn hỏa tốc vào ngày 29/06/2017 và ngày 20/07/2017 yêu cầu các ban, ngành chức năng huyện và xã Lạc Vân kiểm tra điều kiện sản xuất, kinh doanh, sử dụng đất, bảo vệ môi trường, sử dụng lao động và việc chấp hành các quy định về đăng ký tạm trú của người lao động làm việc tại Công ty TNHH Hằng An, nếu không đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh thì lập biên bản yêu cầu dừng ngay việc sản xuất kinh doanh của công ty. Thế nhưng, đến nay công ty này vẫn chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý trên nhưng vẫn cố tình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngày 10/08/2017 nhà máy nhựa ở xã Lạc Vân đã đóng cửa và cho toàn bộ công nhân tạm nghỉ
Ngày 10/08/2017 nhà máy nhựa ở xã Lạc Vân đã đóng cửa và cho toàn bộ công nhân tạm nghỉ


Ngày 08/08/2017, UBND huyện Nho Quan đã có văn bản số 1423/UBND – VP về việc Công ty TNHH Hằng An thuê nhà xưởng của ông Bùi Đức Trọng để thực hiện gia công đồ chơi trẻ em bằng chất liệu nhựa thành phẩm không đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật cụ thể:Về môi trường: Công ty TNHH Hằng An thực hiện sản xuất khi chưa được xác nhận Kế hoạch BVMT theo quy định tại Điều 33, Luật Môi trường; vị trí nhà xưởng sản xuất nằm gần khu dân cư không đảm bảo khoảng cách theo quy định. Về đất đai: Sử dụng đất sai mục đích được thuê theo quy định theo quy định tại Điều 170, Luật Đất đai. Về sử dụng lao động: Công ty TNHH Hằng An vi phạm các quy định của Bộ Luật Lao động 2013 do không giao kết hợp đồng lao động với người lao động, thuê lao động nước ngoài không có giấy phép của Sở Lao động TB & XH.

Từ thực tế trên, UBND huyện Nho Quan yêu cầu, Công ty TNHH Hằng An dừng ngay các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu nhà xưởng cho thuê của ông Bùi Đức Trọng tại thôn 3, xã Lạc Vân kể từ ngày 09/08/2017. Đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người lao động. Yêu cầu ông Bùi Đức Trọng thanh lý hợp đồng cho thuê nhà xưởng đối với Công ty TNHH Hằng An. UBND xã Lạc Vân kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc chưa làm tốt chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Đối với việc tháo dỡ, di dời máy móc, trang thiết bị của công ty, ông Sính cho biết: Công ty sẽ phối hợp với các đơn vị vận chuyển để có phương án tháo tháo dỡ, di dời đảm bảo an toàn trong thời gian sớm nhất.

Văn bản chỉ rõ các sai phạm và đình chỉ hoạt động đối với Công ty TNHH Hằng An
Văn bản chỉ rõ các sai phạm và đình chỉ hoạt động đối với Công ty TNHH Hằng An


Cũng theo Phó Chủ tịch huyện Nho Quan thì: Huyện rất quyết liệt trong vấn đề này, tuy nhiên đơn vị vẫn cố tình vi phạm. Chủ trương của huyện là tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư vào huyện Nho Quan nhưng không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

Báo Tài nguyên và Môi trường hoan nghênh tinh thần khẩn trương, vào cuộc xử lý nghiêm của UBND huyện Nho Quan.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nho Quan (Ninh Bình): Đình chỉ hoạt động doanh nghiệp chế biến nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO