Nho Quan (Ninh Bình): Dân bỏ nhà vì nhà máy nhựa ô nhiễm?

08/08/2017 00:00

(TN&MT) – Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử liên tục nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân tại thôn 3, xã Lạc Vân, huyện Nho Quan (Ninh Bình) về việc: Hơn 2 tháng trở lại đây, bà con phải sinh sống trong môi trường ô nhiễm; nhiều hộ phải đóng cửa kín mít cả ngày, người già, trẻ nhỏ còn bị các biểu hiện nôn ọe, nhức đầu; thậm chí, một số hộ phải chuyển đến nơi ở khác do khí thải phát ra từ nhà máy nhựa ngay trong khu dân cư này.

Bà Quách Thị Nguyệt, nhà ngay sau nhà máy nhựa thuộc thôn 3, xã Lạc Vân bức xúc cho biết: Mấy chục năm trước, khu đất này là kho gạo của xã, do một hộ dân trong xã thuê lại với địa phương; tuy nhiên, hơn 2 tháng nay không hiểu vì sao có một doanh nghiệp đến đây xây dựng nhà xưởng chế biến nhựa đồ chơi trẻ em. Người dân chỉ biết nhà máy này của người Đài Loan, nhà máy nằm sát đường Quốc lộ 12B nhưng không thấy treo biển hiệu cũng như thông tin công ty.

Người dân thôn 3, xã Lạc Vân bị bủa vây bởi ô nhiễm của nhà máy nhựa
Người dân thôn 3, xã Lạc Vân bị bủa vây bởi ô nhiễm của nhà máy nhựa

Theo bà Nguyệt, từ khi nhà máy đi vào hoạt động, khí thải, mùi phát ra từ nhà máy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của toàn bộ khu dân cư nơi đây. Khí thải nhà máy phát ra có mùi nồng nặc khiến người dân hít phải bị nhức đầu, chóng mặt; đặc biệt là người già và trẻ nhỏ còn bị nôn ọe. Như nhà bà có tới 3 thế hệ, trong đó có 6 đứa cháu nhỏ cùng chung sống nên vô cùng lo lắng. Cửa nhà phải đóng liên tục để tránh mùi nhưng cũng không xuể.

Nhiều hộ dân bức xúc kiến nghị nhưng mọi hoạt động sản xuất của nhà máy vẫn được diễn ra bình thường
Nhiều hộ dân bức xúc kiến nghị nhưng mọi hoạt động sản xuất của nhà máy vẫn được diễn ra bình thường

Cùng chung bức xúc đó, ông Trương Quang Cảnh ở thôn 3, xã Lạc Vân chia sẻ: Từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy sản xuất suốt ngày đêm và thải ra mùi nồng nặc. Nhà tôi các cháu nhỏ phải di dời đi nơi khác để tránh ô nhiễm, người ở lại thì thường xuyên phải đeo khẩu trang nếu không khi hít phải mùi khí này sẽ rát họng và nhức đầu chóng mặt thậm chí là buồn nôn, ảnh đến rất lớn đến sức khỏe của cả trăm hộ dân nơi đây.

Đặc biệt là mỗi khi trời âm u, hoặc trời mưa, khí thải không thoát lên cao được nên càng nồng nặc, người dân lại “ăn đủ” với thứ mùi nồng nặc đó. Một số hộ dân phía sau nhà máy đã phải di chuyển chỗ ở đi nơi khác để tránh ô nhiễm, các bà bầu, trẻ nhỏ được ưu tiên sơ tán đầu tiên. Kể cả công nhân lao động trong nhà máy cũng bị tình trạng như nôn ọe, chóng mặt và đã xin nghỉ chỉ sau ít ngày làm việc.

Không chỉ khí thải mà nước thải của nhà máy cũng khiến người dân lo lắng, bất an, nhiều ruộng rau của hộ dân trước kia đều xanh tốt, là nguồn rau sạch của các hộ dân nhưng đến giờ bị lụi, chết dần. Rau mặc dù được rửa sạch, nấu chín nhưng vẫn có vị đắng chát nên bà con nhân dân không một ai dám sử dụng.

Nhà dân phải đóng cửa cả ngày vì ô nhiễm
Nhà dân phải đóng cửa cả ngày vì ô nhiễm

Không những thế, nhà máy này lại “mọc” lên giữa một khu dân cư đông đúc nên ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân trong thôn 3. Bà con cũng đã kiến nghị nhiều lần, thậm chí xã Lạc Vân cũng đã tổ chức họp bàn về vấn đề này, thế nhưng hiện nay mọi hoạt động sản xuất, xả thải của nhà máy vẫn liên tục được diễn ra.

Theo quan sát của PV, phía đường Quốc lộ 12B nhà máy này sát vách các hộ dân, phía sau nhà máy khoảng cách đến hộ dân chỉ chừng 10 m, nơi phát ra mùi nồng nặc của nhà máy này là các quạt công suất lớn hút khí mùi trong nhà máy rồi phả lên không khí, hệ thống quạt này là dày đặc.

Ông Vũ Văn Hữu – Chủ tịch UBND xã Lạc Vân: Lãnh đạo huyện đồng ý mới được phép trả lời, cung cấp thông tin?
Ông Vũ Văn Hữu – Chủ tịch UBND xã Lạc Vân: Lãnh đạo huyện đồng ý mới được phép trả lời, cung cấp thông tin?

Không biết rằng, đất thầu làm kho gạo giờ đây chuyển thành nhà máy sản xuất nhựa đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa; và nhà máy đã có các thủ tục pháp lý về xây dựng cũng như bảo vệ môi trường chưa mà vẫn ngang nhiên đi vào hoạt động sản xuất và gây ô nhiễm như nhiều tháng nay?

Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với ông Vũ Văn Hữu – Chủ tịch UBND xã Lạc Vân, tuy nhiên ông Hữu cho rằng: Vấn đề này phải xin ý kiến của lãnh đạo huyện, PV báo chí đến liên hệ làm việc thì phải báo cáo huyện, lãnh đạo huyện đồng ý mới được phép trả lời, cung cấp thông tin?

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin vấn đề này.

Bài & ảnh:Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nho Quan (Ninh Bình): Dân bỏ nhà vì nhà máy nhựa ô nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO