Nhiều vị Đại biểu Quốc hội ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà

05/06/2018 17:53

(TN&MT) - Ngay sau khi Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời những câu hỏi đầu tiên của phiên chất vấn, bên hành lang Quốc hội, trao đổi với phóng viên báo chí, nhiều vị Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự hài lòng về phần trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường xin lược ghi ý kiến của một số Đại biểu Quốc hội.   

Bộ trưởng trong giờ giải lao
Bộ trưởng Trần Hồng Hà (thứ hai từ phải sang) và các ĐBQH trong giờ giải lao phiên họp chiều 4/6. Ảnh: Việt Hùng.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai): “Bộ trưởng đã khởi động phiên chất vấn của mình một cách ấn tượng”

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà mới vào cuộc thôi nhưng tôi có ấn tượng tốt với ông. Nếu như Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên trả lời chất vấn thì Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nhắc lại việc đây là lần thứ 2 ông đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Đại biểu Dương Trung Quốc
Đại biểu Dương Trung Quốc.  Ảnh: Việt Hùng


Nếu như lần đầu tiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã “vấp” ngay vào sự cố môi trường biển Formosa thì tôi cho rằng những khó khăn đó đã là những trải nghiệm quan trọng với Bộ trưởng trong quá trình làm việc.

Tôi cũng cho rằng, trả lời chất vấn không chỉ là cơ hội cho Bộ trưởng tiếp nhận, cho Bộ trưởng hứa với đại biểu và cử tri mà ở đây Bộ trưởng có thể trao đổi được với đại biểu và ngược lại. Tôi lấy ví dụ về công tác đánh giá về ô nhiễm môi trường ở đô thị, có thể chúng ta chưa hiểu được thông tin, chưa hiểu được về quy chuẩn… thì chúng ta cũng đã được Bộ trưởng giải thích.

Quan điểm của tôi, Bộ trưởng Trần Hồng Hà không phải “bị chất vấn” mà là Bộ trưởng “được chất vấn” vì đây là cơ hội, có diễn đàn để Bộ trưởng chia sẻ với đại biểu và cử tri cả nước để tìm ra những giải pháp tốt nhất để khắc phục những hạn chế, phát huy những mặt đã làm được…

Tôi cũng cho rằng phiên chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã cho thấy vấn đề môi trường đặc biệt phức tạp, có tác động rộng rãi vào xã hội và đây cũng là xu thế của Thế giới. Tôi nghĩ Bộ trưởng đã ít nhiều khởi động phiên chất vấn của mình một cách ấn tượng.   

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa): Bộ trưởng nắm rất chắc vấn đề tài nguyên và môi trường của đất nước

Tôi cho rằng, nhìn chung Bộ trưởng Trần Hồng Hà nắm rất chắc vấn đề tài nguyên và môi trường của đất nước. Những vấn đề như: quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải… Bộ trưởng nắm rất chắc.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi.  Ảnh: Việt Hùng

Đối với những câu hỏi liên quan đến vấn đề quản lý đất đai, tôi nghĩ rằng đất đai luôn là vấn đề nóng của đất nước chúng ta. Vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải quản lý đất đai cho tốt vì tài nguyên đất đai là vô cùng quan trọng, nó vừa đảm bảo an ninh lương thực, vừa đảm bảo được chiến lược ổn định kinh tế xã hội của đất nước cho nên tôi nghĩ Bộ trưởng cần tiếp tục hết sức quan tâm đến vấn đề quản lý đất đai, bảo vệ môi trường...

Qua phần trả lời, có thể nói Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nắm nguyên lý rất tốt và trả lời rất thẳng thắn và đặc biệt là Bộ trưởng luôn sẵn sàng nhận trách nhiệm với tư cách là Tư lệnh ngành. Tôi mong muốn Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp tục phát huy phần trả lời đầu tiên để trả lời đúng tinh thần của phiên chất vấn.

Đại biểu Y Biêr Niê (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắc Lắk): Bộ trưởng trả lời một cách rất tốt vấn đề các vị đại biểu đã nêu ra

Đại biểu Y Khút Niê
Đại biểu Y Biêr Niê.  Ảnh: Việt Hùng


Tôi thấy Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có kinh nghiệm khi ông đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội một lần rồi. Lần này, có thể thấy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tự tin trả lời trúng, đúng và trả lời một cách rất tốt vấn đề các vị đại biểu đã nêu ra.

Và vấn đề môi trường, như chúng ta biết đây là vấn đề rất nóng. Bên cạnh đó vấn đề ô nhiễm các dòng sông cũng rất đáng quan tâm… Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đưa ra nguyên nhân và các giải pháp rất khả thi, tôi cho rằng, những câu hỏi mà Bộ trưởng trả lời phần đầu phiên chất vấn rất ấn tượng và đạt yêu cầu đề ra.

 

Đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng): Chiến lược phát triển ngành tài nguyên và môi trường đã tốt hơn

Phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chiều nay tôi cho rằng đã diễn ra rất tốt. Qua báo cáo của Bộ trưởng, chúng ta có thể thấy chiến lược phát triển ngành tài nguyên và môi trường đã tốt hơn.

Đại biểu Nguyễn Tạo
Đại biểu Nguyễn Tạo. Ảnh: Việt Hùng


Qua lần thứ hai Bộ trưởng trả lời chất vấn, so với lần trước có thể thấy ngành Tài nguyên và Môi trường đã giải quyết những vấn đề tồn tại một cách tốt hơn. Điển hình là việc tìm ra nguyên nhân, xử lý và khắc phục sự cố của Nhà máy Formosa tại Hà Tĩnh. Điều này đã làm cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt là các tỉnh miền Trung có niềm tin hơn.

Qua phần phát biểu của Bộ trưởng, có thể thấy được vai trò của một tư lệnh ngành của Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã được thể hiện rõ nét. Và qua những quy trình xử lý môi trường mà chúng tôi đang quan tâm thì ngành Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu với Chính phủ cách khắc phục, giải quyết bước đầu những tình trạng như chôn lấp chất thải rắn và xử lý môi trường ở các khu công nghiệp. Tôi hy vọng với những giải pháp mà Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề ra trong giải trình của mình, cộng với sự vào cuộc của các Bộ, Ngành, Địa phương thì các tồn đọng về môi trường sẽ sớm được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vị Đại biểu Quốc hội ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO