Nhiều ưu đãi cho dự án nhà ở xã hội

12/10/2016 00:00

(TN&MT) - Hướng đến mục tiêu đa phần người dân có nhà để ở, cấu trúc đô thị hài hòa, Chính phủ đang dành nhiều ưu đãi cho các dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Miễn tiền thuê đất, sử dụng đất

Từ ngày 15/11/2016, việc miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng cho chủ đầu tư khi xây dựng dự án nhà ở xã hội được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 139/2016/TT-BTC.

Theo đó, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, bao gồm cả quỹ đất để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội; miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sử dụng quỹ đất 20% của các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị theo quy định của pháp luật về nhà ở, bao gồm cả phần diện tích đất 20% để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Ngoài ra, chủ đầu tư được xem xét hoàn trả lại hoặc khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính phải nộp Nhà nước đối với số tiền sử dụng đất đã nộp khi Nhà nước giao đất hoặc đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp mà phần diện tích đó được xây dựng nhà ở xã hội trong trường hợp chủ đầu tư thực hiện các dự án đầu tư khác trên cùng địa bàn tỉnh nơi có dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Những ưu đãi sẽ là đòn bẩy để phát triển thị trường nhà ở xã hội. Ảnh: ST
Những ưu đãi sẽ là đòn bẩy để phát triển thị trường nhà ở xã hội. Ảnh: ST

Thêm nhiều ưu đãi 

Ngoài việc được miễn tiền sử dụng đất; tiền thuê đất; hoàn trả lại hoặc khấu trừ nghĩa vụ tài chính đã nộp, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội còn được hưởng nhiều ưu đãi khác được quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Cụ thể, miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định. Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế đối với nhà ở xã hội hiện hành.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc tổ chức tín dụng. Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, được vay vốn ưu đãi đầu tư với thời hạn tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 20 năm. Trường hợp chủ đầu tư dự án có nhu cầu vay dưới 15 năm, chủ đầu tư được thỏa thuận với ngân hàng thời hạn cho vay thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu.

Hơn nữa, chủ đầu tư dự án được miễn thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở đối với trường hợp dự án áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình nhà ở xã hội do cơ quan có thẩm quyền ban hành; được áp dụng hình thức tự thực hiện đối với các công tác tư vấn, thi công xây lắp nếu có đủ năng lực theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Về phía chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án sẽ được UBND cấp tỉnh hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội theo quy định. Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, được hỗ trợ toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Nộp từ 50 - 100% tiền sử dụng đất

Tình trạng mua bán nhà ở xã hội chưa đủ điều kiện, sai quy định pháp luật diễn ra phổ biến. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác quản lý, đồng thời, quy định chặt chẽ về việc người mua nhà ở xã hội phải nộp tiền cho ngân sách Nhà nước.

Theo Thông tư số 139/2016/TT-BTC, nếu bán nhà ở xã hội là căn hộ nhà chung cư, người bán phải nộp cho ngân sách Nhà nước 50% tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó. Trong trường hợp bán nhà ở xã hội thấp tầng liền kề, phải nộp 100% tiền sử dụng đất.

Như vậy, bên cạnh các quy định về thời hạn chuyển nhượng, điều kiện của người mua và người bán…, việc “đánh” vào lợi ích kinh tế bằng cách buộc người bán phải nộp một khoản tiền khá lớn khi chuyển nhượng nhà ở xã hội sẽ góp phần hạn chế các giao dịch nhà ở xã hội trái phép tràn lan như hiện nay. “Bài toán” kinh tế sẽ khiến cho người bán phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định chuyển nhượng nhà ở xã hội.

H. Phúc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ưu đãi cho dự án nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO