Nhiều sai phạm trong khai thác gỗ tận thu tại Công ty Lâm nghiệp Ea Kar

07/09/2018 17:41

(TN&MT) - Từ vụ việc Công an huyện Ea Kar (Đắk Lắk) bắt giữ 02 xe chở gỗ keo nghi khai thác trái phép trong rừng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar (Công ty Lâm nghiệp Ea Kar) quản lý, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh và chỉ ra nhiều sai phạm.

kar 1
Nhiều cây keo đang xanh tốt bị đốn hạ sai đối tượng

Vào cuộc kiểm tra làm rõ

Sau khi báo chí phản ánh, ông Nguyễn Hoài Dương - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm vào cuộc kiểm tra làm rõ. Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk cũng đã giao Phòng Sử dụng và Phát triển rừng chủ trì, thành lập đoàn kiểm tra để đi xác minh cụ thể vụ việc này.

Trao đổi với phóng viên, ông Y Định Kbuôr - Trưởng Phòng Sử dụng và Phát triển rừng - Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk cho biết: Sau khi đi kiểm tra xác minh, đoàn kiểm tra đã có báo cáo kết quả trình Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm để báo cáo cho lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk theo quy định.

Cụ thể, tại báo cáo số 218/BC-CCKL ngày 05/9/2018 của Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk nêu rõ: Công ty Lâm nghiệp Ea Kar đã khai thác gỗ tận thu từ đầu năm 2018 đến nay theo chủ trương của UBND tỉnh Đắk Lắk tại công văn số 10113/UBND-NNMT ngày 18/12/2017 về việc xử lý gỗ rừng trồng bị thiệt hại do bão số 12 năm 2017 gây ra.

Sở NN&PTNT Đắk Lắk cũng đã ra công văn số 36/SNN-CCKL ngày 08/01/2018 để hướng dẫn theo các chỉ tiêu cơ bản như: vị trí bị ảnh hưởng do bão được khai thác tại lô 1a khoảnh 1 và lô 1a khoảnh 2, tiểu khu 701 có diện tích 5,91 ha, thuộc địa giới hành chính xã Cư Bông, huyện Ea Kar với mức thiệt hại 70%.

Cạnh đó, đối tượng được tận thu tận dụng là cây gãy đổ, không được chặt hạ cây đứng chưa gãy đổ. Đồng thời, Công ty còn được khai thác trắng 3,27ha rừng trồng tại lô 1, khoảnh 1 tiểu khu 701 thuộc khu vực giải phóng mặt bằng thi công dự án hồ chứa nước Krông Pắc Thượng tại xã Cư Bông, huyện Ea Kar (Đắk Lắk).

Kết quả tận thu tại 5,91 ha rừng bị gãy đổ do bão, Công ty Lâm nghiệp Ea Kar đã khai thác được 90,86m3, đã vận chuyển đi tiêu thụ hết. Về khai thác trắng 3,27ha rừng khu vực thi công lòng hồ Krông Pắc Thượng, Công ty đã khai thác 0,26 ha/3,27ha, thu được 14m3 và đã vận chuyển ra khỏi rừng.

kar 2
Khai thác sai đối tượng nhằm vào cây có đường kính 30 - 40cm có giá trị gỗ lớn

Phát hiện khai thác trái phép

Kiểm tra hiện trường tại 5,91ha rừng trồng được phép tận thu cây gỗ gãy đổ do bão, đoàn kiểm tra đã phát hiện khai thác sai đối tượng, nhiều cây gỗ không bị gãy đổ đã bị chặt hạ, cưa thành khúc chưa được kéo đi; đa số cây khai thác sai có đường kính lớn từ 30 - 40cm, vết cắt còn mới, gỗ còn tươi.

Không chỉ khai thác sai đối tượng cây, đoàn kiểm tra còn phát hiện ủi đường trái phép ngoài khu vực bị ảnh hưởng do bão khoảng 300m để cắt hạ trái phép gỗ rừng trồng tại lô 11, khoảnh 1 tiểu khu 701; cây rừng bị chặt đổ có đường kính lớn từ 30 - 40cm nằm tại các vị trí sườn, đỉnh dông, ven đường, bãi gom trong khu vực ủi đường sai; diện tích rừng bị khai thác chọn lọc sai là 6ha.

Rõ ràng trong trường hợp này, Công ty Lâm nghiệp Ea Kar thực hiện khai thác sai đối tượng là cây đứng và ủi đường, khai thác chọn lọc cây lớn ngoài vùng được cho phép là trái với quy định của pháp luật. Về vụ việc khai thác sai đối tượng cây, ủi đường trái phép, cắt hạ cây rừng trồng ngoài khu vực cho phép, Công an huyện Ea Kar đang tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.

kar 3
Lợi dụng tận thu cây gỗ gãy đổ do bão, Công ty Lâm nghiệp Ea Kar lại để xảy ra khai thác gỗ ngoài vùng được cấp phép

Sẽ xử lý nghiêm sai phạm

Để xảy ra tình trạng lợi dụng chủ trương tận thu để khai thác sai đối tượng là cây đứng chưa bị gãy đổ, ủi đường trai phép để khai thác cây ngoài khu vực được phép đến 6ha là do Công ty Lâm nghiệp Ea Kar chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn của Sở NN&PTNT Đắk Lắk. Lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Ea Kar đã buông lỏng quản lý, chưa giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân phụ trách giám sát khai thác.

Cùng với đó, Công ty Lâm nghiệp Ea Kar không báo cáo và phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương như: Hạt Kiểm lâm, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Cứu hộ cứu nạn huyện Ea Kar, chính quyền sở tại và các đơn vị liên quan; và cũng không xây dựng và gửi phương án thu gom gỗ tận thu cho Hạt kiểm Lâm và các cơ quan chức năng huyện Ea Kar theo quy định.

Ông Y Định Kbuôr - Trưởng Phòng Sử dụng và Phát triển rừng cho hay: Đoàn kiểm tra đã chỉ rõ những sai phạm trong việc tận thu gỗ rừng trồng bị thiệt hại do bão số 12 năm 2017 gây ra tại Công ty Lâm nghiệp Ea Kar. Chi cục Kiểm lâm đã báo cáo Sở NN&PTNT kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Ea Kar điều tra làm rõ sai phạm của tổ chức cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo Công ty Lâm nghiệp Ea Kar kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm người đứng đầu công ty, tập thể, cá nhân có liên quan trong việc buông lỏng quản lý, để xảy ra việc lợi dụng chủ trương khai thác tận thu gỗ rừng trồng bị gãy đổ để khai thác cây đang còn đứng đường kinh từ 30 - 40cm có giá trị gỗ lớn, san ủi đường trai phép để khai thác gỗ trái phép ngoài khu vực lên đến 6ha cũng như những sai sót trong công tác quản lý.

Từ sai phạm trong vụ việc này, cho thấy những cánh rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang phải đối mặt với không chỉ nạn xâm hại rừng trái phép lấy đất làm nương rẫy, xâm hại rừng để lấy gỗ của lâm tặc mà ngay cả chủ rừng khi có cơ hội cũng sẵn sàng phớt lờ những chủ trương, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền trong việc cho phép tận thu gỗ gãy đổ theo phương án đã được phê duyệt để xâm hại rừng nhằm trục lợi bất chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm trong khai thác gỗ tận thu tại Công ty Lâm nghiệp Ea Kar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO