Nhiều lần giải tỏa bãi tập kết cát trắng tại TP. Hà Tĩnh vẫn không xong

19/07/2016 00:00

(TN&MT) - Sử dụng đất sai mục đích, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang an toàn giao thông. Vậy mà, nhiều năm nay các sở, ngành vào cuộc vẫn không thể giải tỏa nỗi bãi tập kết kinh doanh cát trắng tại xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh.

Thực hiện công văn số 1299/UBND-NL2 ngày 31/3/2016 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc kiểm tra, xử lý đơn thư phản ánh của công dân trước thực trạng tập kết cát trắng trái phép trên địa bàn xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh diễn ra nhiều năm nay.

b
Bãi tập kết cát trắng trái phép diễn ra nhiều năm tại xã Thạch Hưng

Ngày 11/4/2016, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quang gồm: Sở Giao thông vận tải, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, UBND TP. Hà Tĩnh, UBND xã Thạch Hưng vào cuộc kiểm tra, yêu cầu Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tân Hưng Long chấm dứt ngay việc tập kết, kinh doanh cát tại khu đất mượn của HTX Thành Sen. Theo đó, kết luận của đoàn kiểm tra yêu cầu di dời số cát còn lại, hoàn trả lại mặt bằng.

Tuy nhiên, việc di dời điểm tập kết không được Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tân Hưng Long chấp hành, thậm chí có chiều hướng diễn biến phức tạp. Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực này đang tồn tại những đống cát được chất cao như núi. 

Đặc biệt, từ sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tân Hưng Long(có địa chỉ tại phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) đã tiếp tục tận thu chở cát về đổ tại đây, khối lượng ước gần cả ngàn m3. Công ty còn đưa phương tiện như máy đào san mặt bằng để mở rộng khu vực chứa cát. 

Qua tiếp xúc, người dân địa phương cho biết, ngày nào cũng có nhiều phương tiện chở cát về nơi tập kết nhưng không biết khai thác từ đâu. Với hàng chục lượt xe ô tô trọng tải lớn tấp nập ra, vào vận chuyển làm rơi vãi xuống lòng đường, bụi bay mù mịt.

Lo ngại hơn, điểm tập kết này nằm ngay bên hành lang an toàn giao thông trục đường Mai Thúc Loan, các xe trọng tải lớn còn thường xuyên ra, vào bãi gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước thực tế này, từ năm 2012 đến nay, người dân đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng của TP. Hà Tĩnh nhưng đến nay bãi tập kết cát này vẫn chưa được di dời. 

v
Biên bản kiểm tra  xử lý vi phạm tập kết, kinh doanh cát trái phép

Theo hồ sơ, tại khu đất Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tân Hưng Long đang sử dụng để kinh doanh cát trắng tại xã Thạch Hưng trên đất của HTX chế biến nông lâm sản Thành Sen được UBND tỉnh cho thuê; giữa Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tân Hưng Long và HTX chế biến nông lâm sản Thành Sen không có giấy tờ ký kết gì, hàng tháng phải trả cho bên cho mượn là 2 triệu đồng, trả bằng tiền mặt; nguồn góc cát không rõ, không có hóa đơn, chứng từ cung cấp; thời gian bắt đầu kinh doanh là cuối năm 2015.

Báo cáo của UBND xã Thạch Hưng; Phòng TN&MT thành phố Hà Tĩnh đều cho cho hay, trước đó đơn vị đã kiểm tra, xử lý, Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tân Hưng Long xin cam kết đến ngày 31/12/2014 dừng kinh doanh nhưng đã thực hiện không nghiêm túc.

Ông Nguyễn Chính Đàn, Chủ tịch UBND phường Thạch Hưng cho biết, việc tập kết cát ở trên địa bàn như hiện nay không thuộc vị trí quy hoạch của tỉnh, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Hơn nữa, khu vực này thuộc nội thành nên công tác giải tỏa có vai trò quan trọng góp phần bảo vệ cuộc sống người dân, mỹ quan đô thị cũng như hành lang giao thông.

“Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý triệt để bãi cát này. Đối với HTX Thành Sen hiện cho thuê sử dụng sai mục đích đề nghị xử lý thu hồi. Tuy nhiên, việc xử lý đang được giao cho chính quyền địa phương như hiện nay rất khó thực hiện, do lực lượng mỏng…”, ông Đàn nói. 

Được biết, trước đây hoạt động tập kết cát của Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tân Hưng Long diễn ra công khai, thách thức pháp luật,  UBND tỉnh đã có đề nghị giải tỏa. Thế nhưng, sự vào cuộc “đủng đỉnh”, thiếu quyết liệt của các sở, ngành được giao đang tiếp tay cho đơn vị kinh doanh thờ ơ trước việc chấp hành pháp lập. 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              Bài và ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lần giải tỏa bãi tập kết cát trắng tại TP. Hà Tĩnh vẫn không xong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO