Nhiều khu vực bắt đầu đón nắng nóng

Thanh Tùng| 01/06/2022 09:59

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong những ngày tới, nhiều khu vực trên cả nước đón nắng nóng, có nơi trên 39 độ.

1.jpg
Khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hòa Bình khả năng đón nắng nóng trong những ngày tới

Ngày hôm qua (31/5), nắng nóng đã xảy ra cục bộ ở khu vực Trung Bộ. Hôm nay (1/6), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 34-36 độ. Độ ẩm thấp nhất trong ngày từ 50-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-16 giờ.

Từ ngày 2-6/6, ở khu vực Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ, có nơi trên 39 độ. Độ ẩm thấp nhất trong ngày từ 45-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-17 giờ.

Từ ngày 3-5/6, nắng nóng có khả năng xảy ra trên khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hòa Bình với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Độ ẩm thấp nhất trong ngày từ 50-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-16 giờ.

Từ ngày 6/6, nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng dịu dần.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Xu thế thời tiết trên đất liền trong 10 ngày tới

Dự báo chi tiết xu thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, miền Bắc chịu ảnh hưởng rãnh áp thấp suy yếu và mờ dần đi, từ ngày 2/6 vùng áp thấp phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông, riêng Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m hoạt động yếu dần; áp tăng, sau ít thay đổi, độ ẩm ít thay đổi.

Miền Nam chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam hệ thống thời tiết trên kết hợp với trường gió Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Trong 24 đến 48 giờ tới, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng vùng núi và trung du chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 2/6, chiều tối và đêm, có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Khu vực Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng; từ ngày 2/6 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ ngày 3 đến đêm 10/6, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, từ ngày 3/6, vùng áp thấp phía Tây tiếp tục có xu hướng mở rộng dần về phía Đông. Gió Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh.

Vùng hội tụ gió lên đến mực 1.500m tiếp tục hoạt động yếu trên khu vực vùng núi Bắc Bộ. Từ khoảng ngày 5-0/6, vùng hội tụ gió lên đến 5.000m có khả năng hình thành trên khu vực Bắc Bộ.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu và rút dần ra phía Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khu vực bắt đầu đón nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO