Nhiều khó khăn, áp lực trong việc xử lý phương tiện của "cát tặc" ở Sóc Trăng

17/05/2015 00:00

(TN&MT) - Sóc Trăng được xem là một trong những địa phương đi đầu trong công tác thanh kiểm tra lĩnh vực khai thác khoáng sản trên sông Hậu thuộc địa phận của...

 

(TN&MT) - Sóc Trăng được xem là một trong những địa phương đi đầu trong công tác thanh kiểm tra lĩnh vực khai thác khoáng sản trên sông Hậu thuộc địa phận của tỉnh, khi kiên quyết tịch thu 2 phương tiện xà lan đặt cần cẩu cạp cát vi phạm có giá trị lớn. Thế nhưng, việc xử lý các phương tiện bị tịch thu này đã và đang gây ra nhiều áp lực, khó khăn cho cơ quan chức năng.

Chiếc xà lan đặt cẩu cạp cát LA 02278 đã bị thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng ra quyết định tịch thu và vừa qua được đưa ra bán đấu giá sung công quỹ.
Chiếc xà lan đặt cẩu cạp cát LA 02278 đã bị thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng ra quyết định tịch thu và vừa qua được đưa ra bán đấu giá sung công quỹ.

Đầu tháng 5/2012, qua kiểm tra đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã bắt quả tang và lập biên bản vi phạm đối với xà lan đặt cẩu mang biển số: LA 02278 vì có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hậu thuộc địa phận của tỉnh.

Ngày 2/5/2012, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định số 07/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với chủ phương tiện này, với hình thức phạt tiền 15 triệu đồng và tịch thu tang vật vi phạm. Tuy nhiên, bà Trần Thị Nương ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh (chủ phương tiện) nại ra nhiều lý do khởi kiện yêu cầu cơ quan chức năng không áp dụng hình phạt bổ sung tịch thu tang vật tại quyết định số 07.

Ngày 30/06/2014 TAND tỉnh Sóc Trăng có bản án số 04/2014/HC-ST, tuyên xử: bác đơn khởi kiện của bà Nương về việc yêu cầu Tòa án hủy một phần Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hình thức phạt bổ sung tịch thu tang vật phương tiện nêu tại Mục 2 Điều 1 Quyết định số 07/QĐ-XPHC của Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng. Bà Nương tiếp tục kháng cáo bản án sơ thẩm đến TANDTC, đến ngày 10/12/2014 TANDTC xét xử phúc thẩm và có bản án số 169/2014/HC-PT, tuyên xử: giữ nguyên quyết định của bản án Sơ thẩm số 04/2014/HC-ST ngày 30/6/2014 của TAND tỉnh Sóc Trăng.

Sau khi bản án có hiệu lực, ngày 15/4/2015 Trung tâm bán đấu giá Tài sản tỉnh Sóc Trăng bán đấu giá sà lan LA 02278. Thế nhưng việc bán đấu giá chiếc xà lan này bị ngưng lại vì ngày 20/4/2015, Trụ sở tiếp công dân Trung ương Đảng đã ban hành Công văn 1913/TDTW-QH, gửi cho Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng đề nghị xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ bà Trần Thị Nương tạm dừng bán đấu giá tài sản nói trên.

Phúc đáp lại công văn nêu trên, ngày 5/5/2015, Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng ban hành Công văn số 257/STP-TTR gửi cho bà Nương và Thường trực tiếp công dân của Quốc hội, nội dung có đoạn: căn cứ vào quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP, ngày 4/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản, Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT BTP-BNV ngày 22/12/2014 của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tư pháp thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Do vậy, yêu cầu tạm dừng việc bán đấu giá xà lan LA 02278 không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Tư pháp…

Ông Trần Ngọc Ẩn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho rằng: Việc tịch thu phương tiện xà lan biển số LA 02278 là đúng với quy định của pháp luật, được công nhận qua 2 phiên tòa xét xử phúc thẩm tại TAND tỉnh Sóc Trăng và Giám đốc thẩm tại TP.HCM. Việc cơ quan chức năng tiến hành bán đấu giá tài sản không do ý chí chủ quan của một cá nhân nào mà là dựa trên các quy định của pháp luật và phán quyết của tòa án đã có hiệu lực.  “Nhưng việc bà Nương cố tình nhiều lần yêu cầu không có cơ sở để giải quyết, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng yêu cầu tạm dừng bán đấu giá chiếc xà lan này không đúng thẩm quyền đã tạo ra nhiều khó khăn, áp lực cho chúng tôi trong quá trình bán đấu giá tài sản này để xung công quỹ”- ông Trần Ngọc Ẩn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng nói.   

Trong khoảng thời gian gần 3 năm nay chiếc xà lan VL- 11695 vẫn chưa thể đưa ra bán đấu giá được vì chưa có phán quyết cuối cùng của Tòa án.
Trong khoảng thời gian gần 3 năm nay chiếc xà lan VL- 11695 vẫn chưa thể đưa ra bán đấu giá được vì chưa có phán quyết cuối cùng của Tòa án.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, đây không phải là vụ việc đầu tiên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng bị làm khó trong việc xử lý phương tiện vi phạm. Trước đó, ngày 18/4/2012, sà lan VL-11695 của Doanh nghiệp Tư nhân Hữu Lợi (Vĩnh Long) khai thác cát ở khu vực không được cơ quan chức năng của tỉnh Sóc Trăng cho phép. Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện khai thác cát trái phép. Ngày 12/7/2012, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng ký Quyết định số 20/QĐ-XPHC, về việc xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng và tịch thu phương tiện sà lan VL- 11695 theo khoản 3, điều 1 Nghị định 77 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực khoáng sản.

Nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng lại ra văn bản nhằm mục đích “giải cứu” cho chiếc xà lan vi phạm đã bị tịch thu, mặc dù trước đó Phó Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường – ông Tô Văn Đáp khẳng định việc xử lý ông Nguyễn Văn Điệp bằng tiền và phạt bổ sung tịch thu phương tiện theo quyết định số 20 của Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng là đúng với quy định của pháp luật. Mặc dù sau đó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã thu hồi lại công văn “giải cứu” cho phương tiện xà lan vi phạm này, song vụ việc này cũng đã gây nhiều áp lực cho cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết.

Bài & ảnh: Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khó khăn, áp lực trong việc xử lý phương tiện của "cát tặc" ở Sóc Trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO