Nhiều dự án "treo" lãng phí tài nguyên đất

18/06/2015 00:00

(TN&MT) - Điều đáng nói những dự án sau khi được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép xây dựng cho đến nay đang bị bỏ hoang làm lãng phí tài nguyên, tác động xấu...

 

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có rất nhiều dự án khu du lịch, khu nghĩ dưỡng cao cấp, resort với số vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng nằm ở ven biển. Điều đáng nói những dự án này sau khi được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép xây dựng cho đến nay đang bị bỏ hoang làm lãng phí tài nguyên, tác động xấu đến môi trường và nhiều hệ lụy kèm theo ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt phát triển kinh tế của người dân.

Dự án khu du lịch xanh Lăng Cô (kinh phí gần 170 tỷ đồng) cách QL1A khoảng 15m đang bỏ hoang dang dở sau 10 năm được cấp phép.
Dự án khu du lịch xanh Lăng Cô (kinh phí gần 170 tỷ đồng) cách QL1A khoảng 15m đang bỏ hoang dang dở sau 10 năm được cấp phép.

Hàng loạt dự án “treo” nhiều năm

Với vị trí địa lý thuận lợi về thiên nhiên và con người, đặc biệt từ khi Vịnh Lăng Cô được bình chọn là Vịnh đẹp thế giới vào năm 2009. Từ lợi thế đó đã thu hút nhiều dự án khu du lịch, khu nghĩ dưỡng cao cấp, resort với quy mô rất tầm cở đến với Lăng Cô.Thế những sau nhiều năm được cấp phép xây dựng cho đến nay hàng loạt dự án vẫn chỉ còn nằm trên giấy.

Phần lớn những dự án được cấp phép xây dựng khu du lịch, resort điều nằm ở những vị trí đất “vàng”, thuận lợi nhiều mặt để phát triển du lịch, kinh tế. Điển hình là dự án Khu du lịch xanh Lăng Cô được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép vào năm 2004 do Tổng Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam làm chủ dự án với tổng kinh phí gần 170 tỷ đồng trên diện tích hơn 6ha. Dự án này có địa thế thuận lợi nằm cách QL1A khoảng15m và gần biển Lăng Cô. Tuy nhiên sau hơn 10 năm, dự án chỉ xây dựng được hai bức tường sát QL1A và bỏ hoang dang dở.

Hiện tại trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc có gần 10 dự án khu du lịch, nghĩ dưỡng cao cấp đang bỏ hoang, khiến người dân địa phương không kém phần bức xúc. Tương tự, tại xã Phú Thuận, huyện Phú Vang có dự án khu đô thị, nghĩ dưỡng Vincostec – Huế của Công ty CP xây dựng và phát triển công nghệ Việt Nam. Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép vào năm 2008 với tổng kinh phí 600 tỷ đồng trên diện tích 70 ha. Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn còn nằm trên giấy. Không chỉ riêng những dự án nói trên mà còn hàng loạt dự án sau khi được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép xây dựng cho đến nay vẫn còn “chết yểu”, có hay chăng thì chỉ là những bức tường bê tông bao bọc quanh vùng đất dự án. Quá trình “treo” dự án không những ảnh hưởng đến nền kinh tế của người dân mà còn tác động xấu đến môi trường, lãng phí tài nguyên đất đai.

Lãng phí tài nguyên

Hàng loạt dự án khu du lịch, nghĩ dưỡng, resort trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế bị bỏ hoang không những ảnh hưởng đến môi trường, lãng phí tài nguyên đất đai mà còn tác động đến đời sống của người dân địa phương. Bên cạnh đó, do các dự án chưa bị thu hồi nên quá trình khai thác cát trái phép tại các vùng dự án ven biển diễn ra rất phức tạp.

Dự án bỏ hoang nhiều năm khiến đời sống người dân quanh vùng dự án rất khó khăn. Nhiều vùng dự án lâu ngày không triển khai đã trở thành sa mạc, hệ thống thảm thực vậtc bị cát vùi lấp, nhiều người dân xin phép được cấp đất để phát triển kinh tế nhưng không được do vùng đất đang nằm trong qua hoạch của dự án. Tình trạng khai thác cát diễn ra trong vùng dự án diễn ra khiến chính quyền địa phương rất khó khăn trong quản lý do vùng đất nằm trong sự quản lý của dự án.

Ông Trần Văn Giảng- Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết: “Nhiều dự án triển khai chậm ảnh hưởng đến tiến độ phát triển kinh tế địa phương. Khi cấp đất cho dự án, nhà đầu tư thả rong khiến tình trạng khai thác cát diễn ra trong vùng đất dự án, chính quyền địa phương rất khó khăn trong quản lý. Bên cạnh đó, quá trình dự án bỏ hoang trong thời gian dài khiến môi trường ô nhiễm, một số dự án có đồi cát cao sau khi san lấp mặt bằng thì gây ảnh hưởng từ gió biển. Hướng tới sẽ thu hồi một số dự án triển khai chậm để thu hút những nhà đầu tư có năng lực, tránh tình trạng dự án bỏ hoang kéo dài nhiều năm làm lãng phí tài nguyên”.

Theo ông Phan Văn Hồng, cán bộ địa chính thị trấn Lăng Cô: “Tính đến thời điểm hiện tại, thị trấn Lăng Cô có gần 10 dự án bị treo sau nhiều năm được UBND tỉnh cấp phép. Không chỉ dự án Khu du lịch xanh Lăng Cô mà còn nhiều dự án của các công ty như: Công ty CP TMDV Địa ốc Đất Việt; Công ty CP Dịch vụ Dầu tư và Thương mại Việt; Công ty CP Gia Minh – Conic … hiện đang bỏ hoang, khiến môi trường ô nhiễm, lãng phí nguồn tài nguyên đất”.

Trước tình trạng nhiều dự án treo không phát huy được tác dụng làm lãng phí tài nguyên, gần đây UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thu hồi 8 dự án chưa triển khai và chậm triển khai trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, thuộc huyện Phú Lộc, tránh tình trạng lãng phí tài nguyên, thu hút nhà đầu tư có năng lực đầu tư vào dự án.

Hàng loạt dự án khu du lịch, resort bỏ hoang trong thời gian dài ảnh hưởng đến đời sống người dân sống quanh vùng dự án. Bên cạnh đó tác động ảnh hưởng đến môi trường, lãng phí tài nguyên đất từ các dự án “treo” là không hề nhỏ. Qua đó chính quyền các cấp liên quan cần sớm thu hồi các dự án đang bỏ hoang dang dở, từ đó thu hút nhà đầu tư có năng lực, góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, ổn định đời sống  nhân dân, bảo vệ môi trường từ đó phần nào tránh lãng phí tài nguyên của quốc gia.

Bài & ảnh: Viết Toàn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dự án "treo" lãng phí tài nguyên đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO