Nhiều điểm mới tại lễ hội Chùa Hương

02/02/2017 00:00

Hôm nay, mùng 6 tháng Giêng năm Đinh Dậu (ngày 2/2/2017) Lễ hội chùa Hương, một trong các lễ hội lớn nhất, kéo dài nhất cả nước tưng bừng  khai mạc. 

BTC lễ hội chùa Hương cho biết, từ ngày mùng 1 đến mùng 4 tháng Giêng, chùa Hương đã đón khoảng 150.000 lượt khách tham quan, tăng 20 ngàn lượt khách so với cùng kỳ năm 2016. BTC cũng cho biết, dự kiến hơn 40.000 lượt khách sẽ trẩy hội chùa Hương trong ngày khai hội.

 Năm nay, với chủ đề "Lễ hội Kỷ cương - Văn minh du lịch", Lễ hội Chùa Hương có nhiều đổi mới. Trong đó, đây cũng là năm đầu tiên tăng giá vé tham quan danh thắng chùa Hương. Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017 cho biết, vé thắng cảnh cho toàn di tích (gồm 21 di tích) sẽ tăng từ 49.000 đồng lên 78.000 đồng đối với vé thường và từ 24.000 đồng lên 38.000 đồng đối với vé ưu đãi. Ngoài ra, khách tham quan sẽ phải cộng thêm 2.000 đồng tiền phí bảo hiểm trong vé thắng cảnh. Cùng với đó, vé đò tuyến Hương tích tại Lễ hội chùa Hương 2017 sẽ là 50.000 đồng.

Thượng tọa Thích Minh Hiền - Trụ trì Chùa Hương đánh trống khai hội Chùa Hương năm 2017
Thượng tọa Thích Minh Hiền - Trụ trì Chùa Hương đánh trống khai hội Chùa Hương năm 2017

Một điểm đáng chú ý khác cho khách tham quan chính là việc giá vé trông giữ ô tô và xe máy tại Lễ hội chùa Hương 2017 sẽ không đổi so với các năm trước. Cụ thể, giá vé trông ô tô từ 9 ghế trở xuống là 40.000 đồng/ngày và 60.000 đồng/đêm. Với ô tô từ 10 chỗ trở lên giá vé là 50.000 đồng/ngày và 75.000 đồng/đêm. Mức giá trông giữ xe máy là 3.000 đồng/ngày và 5.000 đồng/đêm. Bên cạnh thay đổi về giá vé, Lễ hội chùa Hương 2017 còn có khá nhiều điểm mới đáng chú ý khác. Theo đó, các nhà vệ sinh của Lễ hội chùa Hương 2017 (tại tuyến Thiên Trù - Hương Tích, cáp treo, khu vực các đền, các chùa) sẽ hoàn toàn phục vụ miễn phí khách tham quan. Các tuyến khác như Long Vân, Tuyết Sơn, Thanh Sơn giao UBND xã Hương Sơn và các nhà chùa có trách nhiệm quản lý phục vụ miễn phí khách tham quan.

Ngoài ra để đảm bảo an toàn cho khách tham quan, Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017 sẽ không cho phép bất cứ một thuyền, đò nào hoạt động nếu không trang bị các phao cứu sinh. Cùng với đó, Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017 sẽ kiểm soát chặt chẽ việc hoạt động của các xuồng máy. Các xuống máy chỉ hoạt động khi thực hiện các nhiệm vụ được giao, và không được tiến hành chở khách. Việc sử dụng xuồng máy cũng sẽ hạn chế, các cơ quan sử dụng xuồng máy như điện, y tế, phòng hộ rừng, công an, thanh tra khi sử dụng xuồng máy phải mặc trang phục của ngành để cho thấy là đang thi hành công vụ.

Rất đông du khách thập phương đến chiêm bái tại động Hương Tích
Rất đông du khách thập phương đến chiêm bái tại động Hương Tích

Bên cạnh đó, BTC đã bố trí 5.000 người phục vụ cho Lễ hội chùa Hương 2017 nhằm đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, trật tự cũng như tạo điều kiện thuận tiện nhất cho khách tham quan. Về vấn đề di chuyển, khách tham quan Lễ hội chùa Hương 2017 có thể sẽ bớt lo lắng hơn về vấn đề tắc đường khi đường từ huyện đến chùa đã được mở rộng đến 19m. Ngoài ra, trong năm nay, Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017 sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để tăng cường kiểm soát các đối tượng "cò mồi", chèo kéo khách tham quan.

Trước vấn đề lái đò ép giá, nhũng nhiễu đòi tiền bồi dưỡng gây bức xúc cho du khách từ nhiều năm nay, ông Hậu khẳng định sẽ xử nghiêm những trường hợp này trong mùa lễ hội 2017. “Chúng tôi thừa nhận tình trạng xin lộc đầu xuân của khách đi xuồng đò là vẫn còn, thấy khách vui vẻ thì xin. Hiện tượng ép giá, ép khách, vòi xin tiền đi đò của du khách là vấn đề đã xử lý nhiều năm. Đến giờ vẫn còn nhưng rất ít. Tất cả các trường hợp ép khách, vòi tiền của du khách là phải loại bỏ”, ông Hậu nói. Ông Hậu cho hay, số điện thoại của ông cũng là đường dây nóng để tiếp nhận các hiện tượng tiêu cực trong mùa lễ hội, được in trên tờ hướng dẫn phát cho du khách....

Hạ Vân ( Nông nghiệp Việt Nam)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điểm mới tại lễ hội Chùa Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO