Nhiệt độ cao nhất trong 56 năm gây hạn hán, Mông Cổ cấm xuất khẩu ngũ cốc

31/07/2017 00:00

(TN&MT) – Mông Cổ cấm xuất khẩu ngũ cốc với khoảng một phần ba diện tích đất nông nghiệp bị hạn hán nghiêm trọng sau khi nhiệt độ tháng trước tăng lên mức...

(TN&MT) – Mới đây, giới chức nông nghiệp Mông Cổ cho biết nước này đã cấm xuất khẩu ngũ cốc với khoảng một phần ba diện tích đất nông nghiệp bị hạn hán nghiêm trọng sau khi nhiệt độ tháng trước tăng lên mức cao nhất trong hơn nửa thế kỷ qua.
 
Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Mông Cổ cấm xuất khẩu ngũ cốc do vụ mùa thu không đạt năng suất. Theo các báo cáo thời tiết, hồi tháng 6 qua, nhiệt độ ở Mông Cổ đạt mức cao nhất trong 56 năm, đe dọa sản xuất cây trồng.
 
Gần đây, Odbayar, phát ngôn viên của Viện Nghiên cứu Thông tin về Khí tượng, Thuỷ văn và Môi trường cho biết: "Mùa hè năm nay rất nóng. Miền Trung và miền Đông bị ảnh hưởng nặng nề nhất”.
 
Các nhà chức trách lo ngại hạn hán sẽ khiến vụ mùa kém năng suất, khiến những người chăn nuôi gia súc ở Mông Cổ không có đủ lương thực để nuôi gia súc của họ qua mùa đông dài và lạnh giá.
 
 
Mông Cổ đã ưu tiên hàng đầu cho ngành nông nghiệp mở rộng để bảo vệ nền kinh tế, tránh những biến động về giá cả hàng hóa nguyên liệu.
 
Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), nhiệt độ ở Mông Cổ đã tăng lên 2 độ C trong 70 năm qua, gấp 3 lần so với mức trung bình toàn cầu.
 
Tốc độ sa mạc hóa gia tăng, các sông băng nóng chảy và sông, hồ khô hạn đang đe doạ sinh kế của những người chăn nuôi - chiếm gần 1/3 dân số ở Mông Cổ.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt độ cao nhất trong 56 năm gây hạn hán, Mông Cổ cấm xuất khẩu ngũ cốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO