Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường

Trung Dũng| 31/03/2020 00:45

(TN&MT) - Công trình Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (Nhà máy) thuộc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, là Nhà máy nhiệt điện đốt than, công nghệ ngưng hơi truyền thống, áp suất dưới tới hạn, gồm 02 tổ máy, công suất 2x300MW. Kể từ khi đi vào vận hành đến nay Nhà máy luôn tuân thủ chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời tuân thủ các Nghị định, thông tư về môi trường, ngay từ khâu lắp đặt các thiết bị của Nhà máy hầu hết đều có nguồn gốc từ các nước G7; các thiết bị giám sát online cũng được lắp từ ban đầu cho các hệ thống giám sát khí thải và nước thải. Nhờ đó từ khi vận hành năm 2013 cho đến nay, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn được các ban ngành, địa phương ghi nhận, đánh giá là đơn vị hàng đầu trong ngành về thực hiện công tác bảo vệ môi trường với các hệ thống xử lý nước thải và khí thải hiện đại, thân thiện với môi trường.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Về quản lý nước thải

Nước thải sản xuất được xử lý bằng phương pháp hóa lý, đảm bảo nước thải đầu ra đạt cột B QCVN40:2011/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp) với công suất thiết kế 80m3/1h. Nước thải sinh hoạt sau bể phốt được dẫn theo đường ống chảy vào hố thu gom trước hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt với công suất thiết kế 80m3/1 ngày đêm và được xử lý bằng phương pháp sinh học, đảm bảo nước sau xử lý đạt giá trị tại cột B của QCVN 14:2008/BTNMT.

Hệ thống xử lý nước thải

Nước thải làm mát (làm mát cho bình ngưng và thiết bị trao đổi nhiệt) được xả vào kênh dẫn và dẫn ra hố thu theo tuyến kênh xả nước làm mát dài 3.200m đổ ra biển, đảm bảo tiêu chuẩn theo giá trị tại cột B QCVN40:2011/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp).

Tháng 11/2016 Nhà máy hoàn thành công tác lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động. Với thiết bị này, tại bất cứ thời điểm nào, ban lãnh đạo Công ty cũng như các cơ quan chức năng của địa phương có thể kiểm tra các thông số phát thải của nhà máy.

Về quản lý khí thải

Được biết, mỗi tổ máy được lắp đặt một hệ thống xử lý khói bụi bằng hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP. Hiệu suất thiết kế của hệ thống > 99%. Nồng độ bụi đầu ra ~100mg/Nm3 <170mg/Nm3 theo QCVN 22:2009/BTNMT đồng thời được lắp đặt một hệ thống xử lý khí SO2 bằng hệ thống FGD và sử dụng chất hấp thụ là sữa đá vôi ướt. Hiệu suất thiết kế của hệ thống > 95%. Nồng độ đầu ra SO2 ~200mg/Nm3 < 425mg/Nm3 theo QCVN 22:2009/BTNMT. Nhà máy đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động ngay từ ban đầu để kiểm soát chất lượng khí thải đầu ra.

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP

Hệ thống khử khí SOx (hệ thống FGD)

Hạ tầng cơ sở của hệ thống quan trắc tự động của Nhà máy được xây dựng để đảm bảo kết nối với Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa khi Sở TNMT Thanh Hóa có đủ cơ sở hạ tầng để tiếp nhận.

Về xử lý tro, xỉ, thạch cao

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Minh Phong về việc hợp tác xử lý, chế biến tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng, xi măng. Công ty đã tiến hành lấy mẫu phân tích, kết quả cho thấy hàm lượng các thành phần trong tro, xỉ, thạch cao đều đáp ứng yêu cầu theo QCVN07-2009/BTNMT về ngưỡng chất thải nguy hại.

Thực hiện theo Quyết định số 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy Nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng. Tro, xỉ, thạch cao của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC cung cấp dịch vụ đánh giá chứng nhận hợp chuẩn sản phẩm tro, xỉ, thạch cao cho Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1. Từ đó trở thành đơn vị đi đầu trong vấn đề xử lý tro, xỉ, thạch cao khi tiêu thụ 100% tro, thạch cao, 70% xỉ đáy lò. Tránh vấn đề tồn đọng cao gây ảnh hưởng môi trường.

Bãi thải xỉ Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Vấn đề phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, thể hiện qua những chương trình, chính sách hướng tới phát triển nền kinh tế xanh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Với mục tiêu sản xuất gắn với bảo vệ môi trường Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã và đang nỗ lực vì môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn, xứng đáng là đơn vị điển hình của ngành Điện trong bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO