Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Giải quyết tối đa bài toán môi trường

18/12/2017 00:00

(TN&MT) - Gần đây dư luận xã hội có những nhận định đa chiều về tác động môi trường do những nhà máy nhiệt điện gây ra. Tuy nhiên, đối với các nhà máy có công nghệ hiện đại sẽ giải quyết bài toán môi trường một cách tốt nhất. Đó chính là trường hợp của Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Hiện đại hóa công nghệ

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 do Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 quản lý, được đưa vào vận hành từ tháng 6/2013 (tổ máy 1), đến ngày 19/10/2016, Nhà máy đã đạt tổng sản lượng 7,029 tỷ kWh, đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu kinh tế Nghi Sơn và các tỉnh thuộc Bắc Trung bộ. Là một nhà máy nhiệt điện than, công tác bảo vệ môi trường luôn được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm và xem là nhiệm vụ then chốt. Nhà máy sử dụng nhiên liệu than cám 5, công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống cùng công nghệ đốt than hiện đại, tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Hệ thống nước thải, khí thải của Nhà máy được xử lý theo dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường. Cụ thể, hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) công nghệ Hàn Quốc có hiệu suất khử bụi lên đến 99,79%; hệ thống khử lưu huỳnh (FGD), công nghệ Nhật Bản, xử lý hiệu quả lưu huỳnh trước khi qua ống khói ra ngoài môi trường. Đặc biệt, mỗi tổ máy được lắp một ống khói cao 200 m, làm bằng vật liệu nhựa cốt sợi thủy tinh. Với độ cao này, khí thải sẽ được khuếch tán rộng, nên nồng độ bụi rất thấp, không gây ảnh hưởng tới môi trường, đáp ứng được các yêu cầu theo QCVN 22:2009 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện. Nhà máy còn lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải ống khói CEMS, hoạt động liên tục, giám sát và ghi lại các thông số khí thải. 

.
Phòng điều khiển trung tâm của Nhà máy nhiêt điện Nghi Sơn 1.

Một năm trước đây, tháng 10/2016, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tiến hành lắp thiết bị quan trắc online đối với hệ thống nước thải và khí thải. Với thiết bị này, tại bất cứ thời điểm nào, ban lãnh đạo Công ty cũng như các cơ quan chức năng của địa phương có thể kiểm tra các thông số phát thải của nhà máy.

Trao đổi với các chuyên gia, đối với các nhà máy nhiệt điện, vấn đề được các cơ quan chức năng cũng như người dân quan tâm nhiều nhất là phương pháp xử lý xỉ, thải. Khi sử dụng than của Việt Nam các kết quả nghiên cứu của ngành Xây dựng và các tổ chức nghiên cứu khác, kể cả các tổ chức quốc tế khi phân tích các thành phần khoáng vật và thành phần hóa học của tro bay và của than đều khẳng định yếu tố kim loại nặng và những yếu tố rất độc hại từ than cho tới tro bay không vượt ngưỡng. Tro xỉ thu được trong quá trình đốt cháy than ở trong nhà máy nhiệt điện an toàn cho việc sử dụng làm nguyên liệu chế tạo vật liệu xây dựng.

Các nhà khoa học nghiên cứu về thành phần về công nghệ, về VLXD của Mỹ cũng dẫn chứng kết quả nghiên cứu khoa học thuyết phục và đều khẳng định: Tro xỉ nhiệt điện là loại thải phẩm công nghiệp, không phải là loại thải phẩm độc hại.

Chính vì thành phần độc hại trong tro xỉ hầu như không có, do vậy trên thế giới, các nước khuyến nghị người tiêu dùng hãy yên tâm khi sử dụng những sản phẩm VLXD làm từ tro xỉ. Thành phần của tro xỉ chủ yếu là oxit silic, oxit nhôm và oxit sắt và cả oxit canxi hay oxit kiềm khác. Đây cũng là các thành phần hóa học chủ yếu trong các loại sản phẩm VLXD vô cơ mà ngành xây dựng sử dụng thường xuyên. Điều đó cho thấy tro xỉ không có độc hại mà rất tốt để ứng dụng sản xuất VLXD.

Ứng dụng và nắm bắt được công nghệ khoa học Nhà máy Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã tiến hành ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Minh Phong về việc hợp tác xử lý, chế biến tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng, xi măng nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế.

.
 

Chủ động bảo vệ môi trường trong điều kiện mới

Để bảo vệ môi trường một cách triệt để, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã thành lập bộ phận chuyên trách về môi trường với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, đủ năng lực; xây dựng đầy đủ hệ thống pháp lý, quy trình thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, duy trì bộ phận thanh, kiểm tra định kỳ/đột xuất công tác bảo vệ môi trường của các phòng, ban, phân xưởng. Công tác bảo vệ môi trường được Công ty đưa vào tiêu chuẩn chấm điểm thi đua, xét lương, có cơ chế thưởng, phạt rõ ràng, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tất cả CBCNV. Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã mời các cơ quan, tổ chức hoạt động độc lập về môi trường kết hợp với cơ quan chính quyền tiến hành quan trắc và giám sát các chỉ tiêu về môi trường trong khu vực Nhà máy. Tại các kết luận của các đoàn thanh tra như Sở Tài nguyên - Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường Bộ Công an, Bộ TNT&MT đã khẳng định, trong quá trình hoạt động, Nhà máy luôn tuân thủ các quy định Nhà nước về bảo vệ môi trường. Kết quả quan trắc các thông số môi trường định kỳ của Nhà máy luôn nằm trong giới hạn cho phép.

Vấn đề môi trường càng được quan tâm và theo dõi của cả cộng đồng. Do vậy, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã đưa ra cho mình những định hướng để công tác bảo vệ môi trường luôn theo kịp xu thế hiện đại. Đó chính việc chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản pháp luật mới về môi trường để kịp thời áp dụng tại Nhà máy, tích cực nghiên cứu tìm hiểu các công nghệ, phát triển các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất mà không gây hại đến môi trường. Quan trọng không kém là bắt tay vào việc định hướng phát triển công ty theo mô hình sản xuất sạch, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

Mặc dù đã nỗ lực rất lớn trong công tác môi trường nhưng Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng gặp khó khăn vướng mắc trong quá trình xử lý chất thải. Theo quyết định 452/QĐ-TTg ngày 12/04/2017 của của Thủ tướng chính phủ  Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các Nhà máy Nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón làm nguyên liệu sản xuất VLXD và trong các Công trình xây dựng của Thủ tướng chính phủ. Muốn đẩy nhanh tiến trình này, Nhà nước cần sớm Ban hành bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật về việc sử dụng tro xỉ, thạch cao từ các nhà máy Nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất VLXD và sử dụng trong các công trình xây dựng. Đây cũng là sự mong đợi của tất cả các nhà máy nhiệt điện hiện nay chứ không riêng gì Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

                                                                                                              Lê Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Giải quyết tối đa bài toán môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO