Nhiệt điện Mông Dương: Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

09/11/2017 00:00

(TN&MT) - Công ty Nhiệt điện Mông Dương, thuộc Tổng Công ty Phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có quy mô và hiện đại bậc nhất cả nước, tổng mức đầu tư...

(TN&MT) - Công ty Nhiệt điện Mông Dương, thuộc Tổng Công ty Phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có quy mô và hiện đại bậc nhất cả nước, tổng mức đầu tư 37.300 tỷ đồng, công suất 1.080MW, sản lượng điện trung bình 6,5 tỷ kWh/năm, được thiết kế và sử dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo môi trường.
 
Hệ thống xử lý nước thải tại Nhà máy nhiệt điện Mông Dương
Hệ thống xử lý nước thải tại Nhà máy nhiệt điện Mông Dương
 
Minh bạch các thông số môi trường 
 
Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương là công trình nhiệt điện đầu tiên của EVN sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB). Đây là công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý khí thải, đảm bảo thân thiện với môi trường.Ưu điểm của lò CFB là sử dụng các loại nhiên liệu có nhiệt trị thấp, khó cháy, phù hợp với đặc tính của than antraxit sẵn có tại khu vực Cẩm Phả (Quảng Ninh), lò có khả năng đốt được nhiều loại nhiên liệu, dù hàm lượng lưu huỳnh trong than cao vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường. Công nghệ đốt cho phép không phải đầu tư hệ thống khử lưu huỳnh (FGD) và hệ thống khử Nox.
 
Do than cháy ở nhiệt độ không cao 850÷900oC, lượng NOx tạo thành trong buồng lửa ở mức rất thấp so với công nghệ truyền thống. Công nghệ CFB khử SO2 trực tiếp trong buồng đốt và hiệu quả khử đạt rất cao nhờ sử dụng đá vôi làm phụ gia. Nhiệt độ trong buồng đốt thấp, ổn định và được kiểm soát, ngăn được quá trình tạo xỉ và kết keo trong lò. Lò có dải điều chỉnh phụ tải không sử dụng dầu đốt kèm trên 40% công suất; hệ thống ống khói cao 220m hỗ trợ phát tán khí thải trên tầng cao, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường trong nhà máy và khu vực dân cư lân cận khi có sự cố. 
 
Công ty Nhiệt điện Mông Dương xây dựng hệ thống xử lý tro xỉ, khí thải, nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại... với công nghệ đồng bộ, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau. Toàn bộ lượng tro xỉ của Nhà máy được môi chất là nước hòa trộn theo tỷ lệ và chuyển qua hệ thống trạm bơm và đường ống thải xỉ ra điểm tập kết tại bãi thải xỉ số 1 cách xa nhà máy và khu dân cư.
 
Cùng với việc áp dụng công nghệ hiện đại, nhà máy được lắp đặt hệ thống thiết bị tự động quan trắc khí thải, nước thải sinh hoạt, nước làm mát và nước thải công nghiệp... 

 

Bãi chứa xỉ thải của nhà may
Bãi chứa xỉ thải của nhà may
 
Việc quan trắc được tiến hành thường xuyên, tần suất và vị trí quan trắc tuân thủ theo đúng yêu cầu đã được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và được truyền online 24/24 giờ về Sở TN&MT, Công ty báo cáo thường xuyên số liệu về Tổng Công ty, Cảnh sát môi trường và UBND phường Mông Dương theo quy định. Nhờ đó, các hệ thống này vận hành liên tục, an toàn.
 
Để công khai, minh bạch các thông số về môi trường, nâng cao hiệu quả quan trắc, Công ty đang triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường như: Duy trì vệ sinh công nghiệp và trồng cây xanh tại các khu vực hồ chứa xỉ, hồ điều hòa, bãi chứa tro xỉ, trên các tuyến vận chuyển và trong khuôn viên nhà máy.
 
Người dân tự do thăm quan và giám sát nhà máy
 
Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh, Công ty thành lập Phòng Quan hệ cộng đồng, tiếp đón các đoàn khách đến tham quan và tìm hiểu, kiểm tra, giám sát việc xử lý môi trường của Nhà máy. Từ khi hoạt động đến nay, Công ty tiếp đón gần 1.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Công ty phân công cán bộ giới thiệu và giải đáp mọi thắc mắc về dây chuyền công nghệ của Nhà máy, đặc biệt là các hệ thống xử lý chất thải, các giải pháp bảo vệ môi trường...
 
Các thông số phát thải môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương được giám sát liên tục thông qua thiết bị đo online. Những dữ liệu này được truyền trực tiếp về Sở TN&MT Quảng Ninh; Cảnh sát môi trường tỉnh Quảng Ninh và Tổng Công ty Phát điện 3 để giám sát. Khi có sự cố sẽ nhanh chóng được xử lý theo đúng quy trình. 
 
 Hoạt động sản xuất điện
Hoạt động sản xuất điện
 
Ông Phạm Văn Thập, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Mông Dương cho biết: Chúng tôi muốn cán bộ và nhân dân phường Mông Dương, xã Cẩm Hải, xã Đồng Rui và Công an hiểu rõ hơn về quy trình vận hành, công tác quản lý của một nhà máy điện có công suất lớn, với các thiết bị công nghệ hiện đại và đặc biệt là đạt các tiêu chuẩn an toàn về môi trường. Định kỳ hàng tháng, Công ty sẽ mời người dân và chính quyền địa phương, các đoàn thể tới tham quan tìm hiểu công nghệ, công tác bảo đảm về môi trường.
 
Qua tìm hiểu trong khu dân cư, nhiều người dân đánh giá cao về công tác bảo vệ môi trường và trách nhiệm cộng đồng của lãnh đạo Công ty. Qua việc làm mời người dân vào thăm quan nhà máy, tham gia giám sát quá trình sản xuất, xả thải, xử lý tro xỉ... phần nào làm người dân yên tâm và tin tưởng vào công nghệ của Nhà máy. 
 
Đăng Hùng
 
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt điện Mông Dương: Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO