Nhật hoàng và Hoàng hậu kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

05/03/2017 00:00

(TN&MT) - Sau gần một tuần thăm và làm việc, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu đã rời Việt Nam vào trưa 5/3, kết thúc chuyến thăm lịch sử một cách tốt đẹp, đầy ý nghĩa.

Các em học sinh Huế tiễn Nhật hoàng vào trưa 5/3
Các em học sinh Huế tiễn Nhật hoàng vào trưa 5/3

Trưa 5/3, Nhật hoàng cùng Hoàng hậu đã lên phi cơ riêng tại sân bay Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên- Huế) để rời Việt Nam, kết thúc chuyến thăm tốt đẹp.

Trước đó, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước lần đâu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2-5/3.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu đã hội kiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang và dự Quốc yến do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chủ trì; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; dự Tiệc trà do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân chủ trì...

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên nhất trí, quan hệ Việt Nam- Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử. Năm 2018, Việt Nam và Nhật Bản sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai bên nhấn mạnh, việc hai nước có sự giao lưu lịch sử, nhiều nét tương đồng về văn hóa như trồng lúa nước, nuôi tằm, dệt vải và đều yêu chuộng hòa bình; cho rằng đó là nền tảng cần giữ gìn, thúc đẩy để phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam- Nhật Bản.

Nhật hoàng chào mọi người trước khi lên phi cơ
Nhật hoàng và Hoàng hậu chào mọi người trước khi lên phi cơ

Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu chia sẻ với những khó khăn của nhân dân Việt Nam do tác động của biến đổi khí hậu như hạn hán, xâm nhập mặn và ô nhiễm môi trường...

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Nhật Hoàng và Hoàng hậu đã tham gia nhiều hoạt động như thăm Bảo tàng sinh học tại Đại học Quốc gia Hà Nội, thăm Đại Nội và nghe Nhã nhạc cung đình Huế, thăm Nhà lưu niệm Pham Bội Châu, gặp cộng đồng người Nhật Bản tại Việt Nam...

Được biết, trong lĩnh vực hợp tác về kinh tế, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (tháng 10/2011). Đến nay, Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, nhà đầu tư số 2 tại Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Nhật hoàng cùng Hoàng hậu đã kết thúc chuyến thăm tốt đẹp tại Việt Nam
Nhật hoàng cùng Hoàng hậu đã kết thúc chuyến thăm tốt đẹp tại Việt Nam

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu là một sự kiện quan trọng, mang ý nghĩa biểu tượng, một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Chuyến thăm thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam- Nhật Bản ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Sau khi rời Việt Nam, nhà Vua cùng Hoàng hậu sẽ đến Thái Lan. Tại Thái Lan, nhà Vua và Hoàng hậu sẽ đặt vòng hoa viếng nhà vua Thái Lan mới băng hà vào năm 2016. Đến ngày 6/3, Nhật hoàng sẽ rời Bangkok (Thái Lan) để về Tokyo (Nhật Bản).

Tin & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật hoàng và Hoàng hậu kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO