Nhật Bản: Bão Jebi làm chết 10 người, thuyền di chuyển hành khách bị mắc kẹt từ sân bay

05/09/2018 11:55

(TN&MT) – Ngày 5/9, chính phủ Nhật Bản cho biết bão Jebi đã làm chết 10 người ở phía Tây Nhật Bản, hơn 1 triệu ngôi nhà không có điện và một sân bay bị ngập lụt bắt đầu chuyển 3.000 hành khách bị mắc kẹt bằng thuyền ra khỏi sân bay.

 

Jebi là một cơn bão siêu nhanh và mạnh nhất tấn công Nhật Bản trong 25 năm qua. Mưa lớn, sạt lở đất, lũ lụt và nắng nóng kỷ lục đã khiến hàng trăm người thiệt mạng trong mùa hè này.

Một cây bị hư hại bởi do bão Jebi ở phía trước đền Heian ở Kyoto, phía Tây Nhật Bản vào ngày 4/9/2018. Ảnh: Kyodo
Một cây bị hư hại bởi do bão Jebi ở phía trước đền Heian ở Kyoto, phía Tây Nhật Bản vào ngày 4/9/2018. Ảnh: Kyodo

Khoảng 3.000 du khách phải qua đêm tại sân bay Kansai ở phía Tây Nhật Bản. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy mọi người xếp hàng để mua thức ăn và đồ uống tại một cửa hàng tiện lợi ở sân bay.

 

Chính phủ Nhật Bản cho biết giới chức sân bay bắt đầu chuyển các hành khách bị mắc kẹt đến sân bay Kobe gần đó bằng tàu cao tốc và xe buýt vào sáng 5/9.

 

Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết khoảng 300 người bị thương; vẫn chưa chắc chắn khi nào sân bay sẽ mở cửa trở lại và một số con đường và tuyến xe lửa trong khu vực bị ảnh hưởng vẫn đóng cửa. Khoảng 1,2 triệu ngôi nhà không có điện.

 

"Chính phủ sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để giải quyết vấn đề với sự khẩn cấp tối đa" - Suga phát biểu tại một cuộc họp báo.

anh2
Toàn cảnh trên không cho thấy một đường băng ngập nước tại sân bay Kansai, được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo trong vịnh sau khi bão Jebi đổ bộ khu vực ở Izumisano, phía Tây Nhật Bản vào ngày 4/9/2018. Ảnh: Kyodo

“JXTG Nippon Oil & Energy của Nhật Bản đã đóng cửa ít nhất một trong các đơn vị lọc dầu tại nhà máy lọc dầu Sakai có công suất 135.000 thùng dầu mỗi ngày tại Osaka, phía Tây Nhật Bản bởi thiệt hại do bão Jebi gây ra cho tháp giải nhiệt”, Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết.

 

Nhiều nhà máy sản xuất chíp hoạt động trong khu vực Kansai. Một phát ngôn viên cho biết Toshiba Memory, nhà sản xuất chíp nhớ flash lớn thứ hai thế giới đang theo dõi sự phát triển chặt chẽ và có thể cần vận chuyển các sản phẩm từ các sân bay khác nếu Kansai vẫn đóng cửa.

 

Theo phát ngôn viên này, công ty không mong muốn gặp tác động lớn bởi vì nhà máy ở Yokkaichi, miền Trung Nhật Bản đã không bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

 

Dẫn lời một người giấu tên trong ngành hàng không, tờ báo Yomiuri cho biết: “Có thể phải mất vài ngày, thậm chí một tuần mới có thể mở cửa lại sân bay Kansai tùy thuộc vào mức độ thiệt hại”.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thường xuyên cập nhật thông tin về nỗ lực cứu hộ tại Kansai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Bão Jebi làm chết 10 người, thuyền di chuyển hành khách bị mắc kẹt từ sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO