Nhân rộng mô hình tôm rừng ở ĐBSCL

30/11/2016 00:00

(TN&MT) – Đó là mục tiêu giai đoạn 2 của Dự án “Khôi phục rừng ngập mặn thông qua sản xuất tôm bền vững và giảm phát thải tại tỉnh Cà Mau ” (dự án MAM) do Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Sở NN&PTNT một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thực hiện.

Giai đoạn 2 của dự án (2016 – 2020) được triển khai ở vùng ven biển các tỉnh Cà Mau, Bến Tre và Trà Vinh, nơi tập trung một nửa diện tích rừng ngập mặn tại ĐBSCL. Trong giai đoạn này, dự kiến dự án MAM sẽ hỗ trợ khoảng 3.000 hộ nuôi tôm, huy động được 3 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản, lồng ghép cơ chế chi trả dịch vụ môi trường rừng trong thủy sản vào kế hoạch phát triển của tỉnh và quốc gia. 

Lễ ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong khuôn khổ hội thảo khởi động giai đoạn 2 của dự án MAM diễn ra sáng 29/11 tại Cần Thơ
Lễ ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong khuôn khổ Hội thảo khởi động giai đoạn 2 của dự án MAM diễn ra sáng 29/11 tại Cần Thơ.

Được biết, trong giai đoạn đầu của dự án (2013 - 2016), khoảng 2.000 hộ nuôi tôm tại tỉnh Cà Mau đã được tập huấn và hỗ trợ kỹ thuật về tiêu chuẩn Chứng nhận tôm sinh thái với yêu cầu 50% diện tích rừng trong mỗi vuông tôm. Đồng thời, dự án hợp tác với các công ty chế biến xuất khẩu thủy sản, chính quyền địa phương để xây dựng cơ chế thị trường ổn định và tạo môi trường chính sách thuận lợi.

Qua 3 năm thực hiện giai đoạn 1, dự án đã đạt những thành công ban đầu về bảo tồn và khôi phục hiệu quả rừng ngập mặn, cải thiện sinh kế của các hộ sản xuất và bảo vệ vùng ven biển khỏi tác động của bão lũ cũng như hiện tượng nước biển dâng cao. Nhờ những đóng góp tích cực của dự án đối với tỉnh, UBND tỉnh Cà Mau đã quyết định trao tặng hai Bằng khen cho dự án MAM năm 2013 và 2015.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình tôm rừng ở ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO