Nhân dân và cử tri Hà Tĩnh cám ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành

25/05/2018 16:25

(TN&MT) - Đảng bộ, nhân dân và cử tri Hà Tĩnh xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương và nhân dân cả nước đã quan tâm giúp đỡ, chia sẻ với Hà Tĩnh những lúc thiên tai, hoạn nạn, sự cố quá lớn ở tại địa phương - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh nói tại phiên Thảo luận tại Hội trường Quốc hội sáng 25/5.

Phát biểu tại Hội trường, Đại biểu Nguyễn Văn Sơn bày tỏ sự đồng tình cao với Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2018 của Chính phủ, thẩm tra của Quốc hội và các ý kiến của các đại biểu đã phát biểu trước mình.

2505 ĐB Nguyễn Sơn
ĐBQH Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại phiên Thảo luận tại Hội trường Quốc hội sáng 25/5. Ảnh: Quốc Khánh

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, ngoài những thành tựu, những con số biết nói với 12/13 chỉ tiêu Quốc hội giao đạt và vượt kế hoạch của năn 2017 với mức tăng trưởng đột phá và ấn tượng 6,81/6,7% kế hoạch trên nền lạm phát được kiểm soát xấp xỉ 4%. Các cân đối lớn của nền kinh tế được kiểm soát, tăng trưởng đều, khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, giảm tỷ trọng trong khai khoáng dầu thô, tăng tỷ trọng chế biến, chế tạo các ngành dịch vụ, xuất khẩu nông, lâm thủy sản.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tuy còn nhiều vấn đề đặt ra về năng suất lao động, quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế nhưng năm 2017 thực sự đã tạo nền tảng cho những bước phát triển, tăng trưởng ngoạn mục của quý I năm 2018 với GDP đạt 7,38% là mức tăng trưởng kinh tế cao nhất quý I của 10 năm gần đây.

“Đó là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhân dân ta về tính chiến lược và chỉ đạo cụ thể, sâu sát, xử lý kịp thời, kiên quyết những vấn đề đặt ra của thực tiễn cử tri ghi nhận và hết sức ấn tượng về công tác chỉ đạo của Chính phủ” - Đại biểu Nguyễn Văn Sơn nói.

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn nhắc lại: cách đây 2 năm vào tháng 4 năm 2016 sự cố thảm họa của môi trường biển xảy ra tại công ty Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh nóng lên tại nghị trường của Quốc hội và dư luận xã hội. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời quyết liệt tập trung xử lý, thành lập Ban chỉ đạo xử lý sự cố môi trường.

Trưởng Ban chỉ đạo là Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cùng lãnh đạo địa phương giao Bộ Tài nguyên môi trường là cơ quan thường trực đầu tư các thiết bị, công nghệ hiện đại, nhân lực để kiểm tra giám sát, chỉ rõ nguyên nhân đã gây ra sự cố môi trường với 53 lỗi, yêu cầu Formosa tập trung để khắc phục và đề bù thiệt hại về môi trường biển 500 triệu đo la để đền bù cho nhân dân 4 tỉnh bị thiệt hại và khắc phục hệ sinh thái môi trường biển miền Trung.

Với sự sâu sát quyết liệt và kiên quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đầu năm 2017 Công ty Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi, còn một lỗi là công nghệ than cốc ướt sang công nghệ than cốc khô thuộc về công nghệ của Nhật Bản đang được hoàn thành năm 2019.

Cùng với nhiều giải pháp đồng bộ của các bộ, các địa phương về xử lý môi trường biển, đền bù, ổn định sản xuất, việc làm và đời sống cho nhân dân 4 tỉnh miền trung đã tạo sự đồng thuận cao trong chỉ đạo của Chính phủ và tháng 5/2017 sau khi kiểm tra các điều kiện, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép lò cao số 1 luyện cán thép Formosa hoạt động, năm 2017 đã sản xuất được 1,6 triệu tấn thép chất lượng cao đã góp phần tăng trưởng kinh tế cho Hà Tĩnh và tăng thu ngân sách trên 3.000 tỷ.

Tháng 5/2018, Thủ tướng Chính phủ cho phép lò cao số 2 hoạt động sau khi Ban chỉ đạo đã có tổng kết 2 năm khắc phục sự cố môi trường biển, các chỉ số với môi trường đã cơ bản bình thường, hệ sinh thái đã dần hồi phục, dự kiến năm 2018 sản lượng thép sản xuất tại Formosa trên 4 triệu tấn, góp phần tăng trưởng cho Hà Tĩnh trên 16% GDP, tăng thu ngân sách trên 6.500 tỷ. Đóng góp một tỷ lệ không nhỏ trong tăng trưởng công nghiệp của đất nước. Hiện nay chúng ta đang chủ động giám sát chặt chẽ các thông số sả thải và các chỉ số của môi trường tại dự án.

“Với những kết quả trên, Đảng bộ, nhân dân và cử tri Hà Tĩnh xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương và nhân dân cả nước đã quan tâm giúp đỡ, chia sẻ với Hà Tĩnh những lúc thiên tai, hoạn nạn, sự cố quá lớn ở tại địa phương. Qua đó vừa là bài học về phát triển công nghiệp gắn với môi trường cho Hà Tĩnh và cho cả nước, bài học lớn về quản lý nhà nước, quản lý các dự án của các khu công nghiệp” – Đại biểu Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân dân và cử tri Hà Tĩnh cám ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO