Nhà vườn rộn ràng vụ Tết

24/01/2017 00:00

                                                             

(TN&MT) - Chỉ còn hai ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các nhà vườn trồng hoa, cây ăn quả ở tỉnh Đồng Nai đang đưa cây, trái ra thị trường, đón chờ thành quả lao động cả năm.  

     


Độc đáo bưởi Tân Triều

Nhiều năm nay, xứ bưởi Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) luôn được người tiêu dùng khu vực Nam bộ tôn vinh vì có các giống bưởi ngon, ngọt đặc trưng, nhất là vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Nổi tiếng nhất vùng bưởi Tân Triều là nông dân Ngô Văn Sơn (46 tuổi), chủ vườn bưởi rộng hơn 2ha đang thời kỳ kinh doanh. Những ngày này, anh Sơn luôn túc trực tại vườn bưởi của mình để theo dõi, chăm sóc những trái bưởi hồ lô đang trong giai đoạn chuẩn bị đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn bưởi sai trĩu quả, anh Sơn thổ lộ: “Bưởi Tân Triều là loại đặc sản luôn đắt hàng và có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt Tết Nguyên đán, hầu như năm nào sản phẩm của địa phương cũng không đủ cung ứng cho thị trường TPHCM và các tỉnh, thành trong cả nước. Tôi nghĩ ra cách làm mới quả bưởi ngày xuân vừa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, vừa để nâng cao lợi nhuận cho mình”.

Nhớ lại quãng đầu những năm 2010, khi mò mẫm tìm cách tạo hình cho quả bưởi, anh Sơn tìm về miệt cây trái vùng Đồng bằng sông Cửu Long để học hỏi. Hai năm đầu thử nghiệm, do không nắm vững kỹ thuật trồng, tạo hình nên anh thất bại và lỗ nặng. Quyết đeo bám, anh bỏ chi phí mời một số kỹ sư nông nghiệp ở Viện cây ăn quả miền Nam, kỹ sư nông nghiệp của Trường Đại học Cần Thơ về vườn nhà hướng dẫn quy trình, kỹ thuật tạo hình cho bưởi. Sẵn sáng dạ, từ đây anh đã nắm bắt được nghệ thuật tạo hình cho quả bưởi. Từ năm 2013 đến nay, vào mỗi độ xuân về tết đến, anh Sơn lại tung ra thị trường một tạo hình mới trên quả bưởi. Năm 2013, anh tạo hình bưởi hồ lô vô cùng độc đáo. Năm kế tiếp, cũng trên bưởi hồ lô nhưng anh Sơn có sáng kiến in thêm các chữ tài, lộc, phát tài, phát lộc, bản đồ Việt Nam... Và mùa Tết Nguyên đán này, cũng trên tạo hình bưởi hồ lô bản đồ nhưng đầy đủ hơn, chi tiết hơn với tên các đảo và quần đảo của Việt Nam.

Theo đó, anh Sơn đã tạo hình thành công 500 quả bưởi da xanh với nhiều hình thù khác nhau. Ngoài ra, anh đã tạo thành công 50 quả bưởi da xanh Tân Triều hình bầu hồ lô nổi lên bản đồ Việt Nam và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. “Mục đích của việc tạo hình bản đồ và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa lên quả bưởi đặc sản Tân Triều là nhằm gửi gắm tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo của Tổ quốc. Với tạo hình này, tôi hy vọng đây sẽ là sản phẩm độc đáo thu hút khách” - anh Sơn tự hào cho biết.

Giá các loại bưởi thương hiệu Tân Triều hơi nhỉnh hơn năm trước một ít. Hiện, thương lái từ TPHCM và nhiều nơi khác đã đến đặt mua, như: Bưởi đường lá cam loại một giá bán tại vườn khoảng 1 triệu đồng/12 quả, bưởi da xanh giá bán tại vườn là 1,2 triệu đồng/12 quả. Còn bưởi ổi thì có giá cao nhất, với 1,5 đến 1,8 triệu đồng/12 quả. Dự tính của nông dân Ngô Văn Sơn là dịp Tết Nguyên đán năm nay, vườn của gia đình sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 25 tấn bưởi Tân Triều. Nếu duy trì giá bán như dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, anh sẽ thu về khoảng 1 tỷ đồng.

Nói về bí quyết làm vườn của mình, anh Sơn chia sẻ: “Trong khi nhiều nhà vườn vẫn tận dụng không gian dưới tán cây ủ nấm rơm, thả gà thì vườn bưởi của mình tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn VietGAP. Tức là giữ vườn cây sạch sẽ, không chăn thả gia cầm, bón phân hữu cơ, phun thuốc sinh học phòng trừ mầm bệnh. Bên cạnh đó, gia đình còn đầu tư làm hệ thống thoát nước bao quanh vườn tránh ngập vào mùa mưa, làm cọc chống phòng gãy cành, đổ cây, tạo một vườn bưởi đầy sinh lực”.    

                             

Nhà vườn thắng lợi

Từ TPHCM chạy trên quốc lộ 1A hướng về Bắc, đi xe máy chừng hơn 3 tiếng đồng hồ là người đi đường tới được làng hoa Phúc Nhạc. Đây là vựa hoa lớn nhất tỉnh Đồng Nai, chuyên trồng hoa cung cấp cho thị trường trong tỉnh, TPHCM và các tỉnh Nam bộ. Đến hẹn lại lên, vào tháng Chạp, trên những cánh đồng của làng hoa Phúc Nhạc (gồm các ấp: Phúc Nhạc 2, Gia Yên và Gia Tân, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), những khóm hoa mơn mởn lại đua nhau khoe sắc dưới nắng vàng rực rỡ, như báo hiệu một mùa xuân mới đang về quanh đây. Trên khắp các nhà vườn, các chị, các mẹ vẫn đang thoăn thoát những ngón tay tỉa tót, chăm chút cho các chậu hoa thêm phần gọn gàng, chỉnh chu. Trong khi đó, cánh đàn ông thì lo phần tưới nước, di chuyển các chậu đến vị trí cao ráo, tránh bị úng ngập gây chết hoa. Còn trên các nẻo đường của làng hoa, thương lái tất bật qua lại, miệng hỏi mua hoa không ngớt. Không khí ngày cuối năm quá rộn ràng.

Năm nay, nông dân làng hoa Phúc Nhạc chuẩn bị 35ha với 10 loại hoa để góp thêm sắc xuân. Chừng nửa tháng qua, 80% lượng hoa tại các nhà vườn đã được thương lái đặt hàng, nên người trồng hoa thêm phần phấn chấn. Chúng tôi gặp anh Lê Văn Thành, người trồng hoa ở ấp Gia Yên, xã Gia Tân 3 khi đang tưới nước trong vườn. Anh Thành thổ lộ: “Nông dân trong ấp hàng năm đều trồng cúc vàng, mào gà, cát tường, păng-xê để cung ứng thị trường tết. Dự kiến từ 15 đến 27 tháng Chạp thì chúng tôi sẽ bán hết hoa trong vườn. Năm nay giá hoa nhỉnh hơn năm trước khoảng 20% nên nhà vườn rất vui”.       

Để có những chậu hoa nở tung tới người tiêu dùng trong những ngày tết, những người trồng hoa đã đổ biết bao tâm huyết, công sức vào những chậu hoa của mình. Theo phản ánh của nông dân các làng hoa ở vùng Đông Nam bộ, thời tiết năm 2016 có nhiều diễn biến thất thường, đặc biệt là mưa lớn đã khiến người dân gặp không ít tổn thất. Song họ đã khắc phục, tính toán hợp lý để bán nhiều chậu hoa chất lượng cho thương lái.

Chia tay các làng hoa tết vào thời điểm tiết trời sắp sang Xuân, chúng tôi không quên gửi lời cầu chúc “mua may, bán đắt” đến với các chủ vườn. Chắc chắn rằng, những nông dân đang làm đẹp thêm cho mùa xuân, bằng các sắc màu tươi tắn của hoa Tết sẽ đón một năm mới rất vui, vì hoa đưa ra thị trường được giá.

                           

                     

Cuối năm 2016, Hội đồng thẩm định của Bộ Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu dự án “Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý Tân Triều dùng cho sản phẩm bưởi của huyện Vĩnh Cửu”. Dự án do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện, với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước. Mục tiêu chính của dự án là nhằm đảm bảo quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý của người dân, tổ chức liên quan, phát triển danh tiếng thương hiệu, nâng cao vị thế của bưởi Tân Triều, nâng cao đời sống, thu nhập của người trồng bưởi. Dự án có phạm vi trên địa bàn các xã Bình Hoà, Tân Bình, Bình Lợi, Thiện Tân của huyện Vĩnh Cửu, với diện tích trên 1.300ha bưởi đường lá cam và bưởi ổi.

 

Bài & ảnh: Thục Vy

        

 

 

 

        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà vườn rộn ràng vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO