Nhà quản lý Fukushima phát hiện nguồn rò rỉ phóng xạ mới chảy ra biển

25/02/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 24/2, nhà điều hành của nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị sóng thần tàn phá cho biết đã phát hiện một khu nước bị ô nhiễm nặng trên mái của một...

(TN&MT) – Ngày 24/2, nhà điều hành của nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị sóng thần tàn phá cho biết đã phát hiện một khu nước bị ô nhiễm nặng trên mái của một tòa nhà. Nước này có thể đã chảy qua một rãnh nước khi trời mưa rồi sau đó rò rỉ ra biển.
   
  Đây là phát hiện sau bốn năm xảy ra trận động đất và sóng thần gây ra nóng chảy tại các lò phản ứng Fukushima của Công ty Điện lực Tokyo (Nhật Bản) (TEPCO), và 1-1/2 năm sau khi Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định với Ủy ban Olympic Quốc tế rằng rò rỉ phóng xạ tại nhà máy đã được kiểm soát.
   
  Không lâu sau tuyên bố của ông Abe, Tokyo đã vượt qua hai đối thủ khác là Madrid và Istanbul trong cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2020.
   
  TEPCO cho biết, từ mùa xuân năm ngoái họ đã nhận thức được mức độ phóng xạ trong nước chảy vào một trong những ống xả nước của nhà máy tăng lên khi trời mưa, tuy nhiên cho đến ngày 24/2 họ mới xác nhận được nguồn gây ô nhiễm.
   
   
Công nhân mặc đồ bảo hộ bức xạ đứng bên ngoài tòa nhà lò phản ứng số 4 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị sóng thần tàn phá ở tỉnh Fukushima, ngày 12/11/2014 - Ảnh: Reuters
   
  Nước ô nhiễm rò rỉ ra biển không vi phạm quy định vì dòng chảy bức xạ từ nhà máy được điều khiển bằng cách theo dõi mức độ phóng xạ trong nước biển, một quan chức của Cơ quan Pháp quy Hạt nhân cho biết.
   
  Theo TEPCO thì hiện vẫn chưa có sự thay đổi mức độ phóng xạ có ý nghĩa trong nước biển gần đó. Họ cho rằng sỏi và những vật gây tắc nghẽn nguồn nước trên mái tòa nhà là những nguồn gây ô nhiễm. Họ đã lên kế hoạch loại bỏ những vật cản trở này vào cuối tháng Ba, đồng thời đưa ra các biện pháp khác nhằm ngăn chặn nước mưa khỏi sự ô nhiễm.
   
  Vẫn theo TEPCO thì mẫu nước mưa được thu thập tại một góc của mái nhà chứa 23.000Bq/Cs-137, cao hơn gấp 10 lần mức độ phóng xạ trong mẫu nước lấy từ các vị trí khác trên mái nhà.
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà quản lý Fukushima phát hiện nguồn rò rỉ phóng xạ mới chảy ra biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO