Nhà máy Xi măng Áng Sơn II, dân kêu trời vì khói bụi

24/04/2014 00:00

(TN&MT) - Tình trạng Nhà máy Xi măng Áng Sơn II (thuộc Công ty CP Xi măng Vicem Hải Vân) xả khói bụi khiến môi trường ô nhiễm nặng nề diễn ra trong nhiều năm...

(TN&MT) - 7 năm nay, Nhà máy Xi măng Áng Sơn II (thuộc Công ty CP Xi măng Vicem Hải Vân) xả khói bụi khiến môi trường thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình bị ô nhiễm nặng nề, đẩy người dân lâm vào cảnh kế sinh nhai không có, hàng ngày mong ngóng di dời đến nơi định cư mới.
   
Kêu chưa thấu...
   
  Từ ngày hai Nhà máy Xi măng Áng Sơn I, rồi Áng Sơn II (thuộc Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân), được xây dựng và đưa vào hoạt động tại thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh thì cuộc sống của người dân ở đây thực sự bị đảo lộn. Theo ghi nhận, hoạt động của Nhà máy Xi măng ảnh hưởng trong vòng bán kính 1km tới 65 hộ dân, trong đó có 35 hộ ảnh hưởng nặng và khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất gồm 7 hộ dân thuộc xóm Lèn.
   
  Có mặt tại xóm Lèn, chứng kiến những ngôi nhà im ỉm đóng cửa, trong xóm tuyệt không thấy bóng một con gà, con trâu, bò. Cả xóm như một cái xóm chết với những khung cảnh tiêu điều, bụi phủ khắp nơi như vừa có chiến tranh. Con mắt ai cũng bợt bạt vì kém ăn, mất ngủ.  Trong tiếng rầm rầm của Nhà máy xi măng, bà Lê Thị Tranh nói như hét: “Đó là buổi ngày đấy, buổi đêm thì mới thật là khủng khiếp chẳng khác nào dưới âm ty địa ngục. Máy móc chạy rầm rầm với đủ tiếng động đinh tai nhức óc, như búa gõ trong đầu”.
   
Môi trường ô nhiễm vì khói
    
   
  Ông Nguyễn Văn Quang, người đại diện cho những hộ dân ở xóm Lèn khào khào nói: Tui ngày trước khỏe nhất nhì cái làng này, cả đời đâu biết đến bệnh tật. Nhưng giờ thân tui mang đủ thứ bệnh. Mà không riêng gì tui, cả làng này ai cũng có bệnh tật về đường hô hấp hết. Bọn trẻ con thì khỏi phải nói, tui có mấy đứa cháu nội mà phải gửi tiệt ở đằng ngoại, cấm không cho về nhà, mình già rồi mình gắng gượng còn được, chứ con trẻ măng non làm sao mà chịu nổi.
   
  Đã mấy năm nay, ông thay mặt những người dân xóm Lèn đội đơn lên các cấp chính quyền để kêu khổ cho dân. Ông nói: “Đã có biết bao lần, tui đội đơn từ xã, đến huyện, đến tỉnh và cả với Đại biểu Quốc hội… Tui đưa đơn từ khi đầu còn xanh, cho đến bây giờ đầu bạc rồi nhưng tui vẫn tiếp tục kêu, kêu để có một chút bình yên cho cái tuổi bóng xế của mình, và cho một mai hậu sau này”.
   
  Không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi, việc thi công xây dựng công trình Nhà máy xi măng đã lấp mất đường dẫn nước lũ. Đến mùa lũ, cả xóm chỉ biết kêu trời giữa biển nước, gà qué, chó, mèo, lợn, bò đều trôi theo nước. Bên cạnh đó, việc khai thác mỏ đá gần đó để phục vụ cho nhà máy khiến nhiều căn nhà kiên cố của người dân thôn Áng Sơn bị nứt nẻ. Trong xóm đã có những gia đình đã “tự giác” bỏ xứ mà đi vì không chịu nổi.
   
   
Chờ đến bao giờ...
   
  Những sai phạm của Nhà máy này cũng đã được chính quyền thừa nhận và hứa giải quyết. Tại Văn bản số 233/VPUBND-TD, do ông Nguyễn Xuân Khiều - Phó Chánh văn phòng UBND ký trả lời chính thức đối với những hộ dân thôn Áng Sơn khẳng định: “… Việc các hộ dân thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của Nhà máy xi măng Áng Sơn là đúng thực tế. Thời gian qua, UBND tỉnh đã rất quan tâm kiến nghị của các các hộ dân. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên chưa thực hiện được việc di dời các hộ dân đến khu tái định cư. Hội đồng tiếp công dân tiếp nhận đơn, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần Cosevco 6, UBND huyện Quảng Ninh thực hiện nghiêm túc kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 1647/TB-VPUBND ngày 5/9/2013 của Văn phòng UBND tỉnh. UBND tỉnh sẽ sớm giải quyết, tạo điều kiện để các hộ dân được di dời ra khỏi khu vực ô nhiễm”.  Tuy nhiên, từ đó đến nay người dân vẫn mỏi mòn chờ đợi trong khi chính quyền thì không động thái nào.
   
  Giờ đây nguyện vọng duy nhất và tha thiết nhất của những hộ dân thôn Áng Sơn, mà đặc biệt là 7 hộ dân thuộc xóm Lèn là làm sao được chuyển đến nơi ở mới.
   
HẢI TÂN – ANH DŨNG
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Xi măng Áng Sơn II, dân kêu trời vì khói bụi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO