Nhà máy sản xuất nước đá “lậu” ở Phú Quốc: Phớt lờ cả quyết định của Chủ tịch tỉnh

18/08/2014 00:00

(TN&MT) - Nhiều người dân đặt vấn đề: sở dĩ nhà máy nước đá lậu này đã bình chân như vại ngoài vòng pháp luật trong suốt hơn 1 năm qua, là do có người chống...

   
(TN&MT) - Hơn một năm qua, nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh trường Tiểu học - Trung học cơ sở Bãi Bổn (ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) rất bức xúc vì một nhà sản xuất nước đá “lậu” xây dựng sát trường, sử dụng khí a-mo-ni-ac (NH3-giới sản xuất nước đá gọi là ga thối, dùng trong sản xuất nước đá) đã bị cấm từ lâu lại thêm tiếng ồn của máy nổ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dạy và học của nhà trường…
   
   
  Qua tìm hiểu, được biết nhà máy nước đá này do ông Huỳnh Phước Châu xây dựng trái phép trên đất của mình nằm sát trường Trung học Cơ sở Bãi Bổn trường – nơi ông Châu đang giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng.
   
  Ngày 26/3/2013, UBND xã Hàm Ninh đã lập biên bản, buộc ông Châu ngừng thi công. Thế nhưng, ông Châu đã “lách” bằng việc ngày 10/4/2013 ông Châu làm một bản hợp đồng cho cho người chú ruột là ông Huỳnh Ngọc Thanh thuê một phần diện tích đất để làm mặt bằng kinh doanh. Thời gian thuê 5 năm, mỗi năm 60 triệu đồng. Với hợp đồng này, mọi việc xây dựng nhà máy đều do ông chú ruột của ông Châu là ông Thanh đứng ra đảm nhiệm, còn ông Châu thì đứng phía sau, không ảnh hưởng đến chức vụ ông đang giữ.
   
  Ngày 10/4/2013, UBND xã Hàm Ninh lại lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng trái phép và buộc chủ đầu tư ngưng thi công, công trình xây dựng nhà máy sản xuất nước đá. Ngày 17/4/2013 UBND xã Hàm Ninh ra quyết định đình chỉ thi công công trình. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn… “phớt lờ”. Sau đó, UBND xã Hàm Ninh có công văn gửi các cấp thẩm quyền.
   
   
  Ngày 17/5/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - ông Lê Văn Thi ký Quyết định số 1271/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong xây dựng. Theo đó, xử phạt đối với ông Huỳnh Ngọc Thanh, ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, số tiền 35 triệu đồng; buộc ông Thanh phá dỡ công trình xây dựng không có giấy phép - theo qui định tại Khoản 1, Điều 12, Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính Phủ. Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Phú quốc chịu trách nhiệm triển khai quyết định, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quyết định. Quyết định còn buộc ông Thanh phải thực hiện nộp phạt và tháo dỡ công trình trong 10 ngày kể từ ngày ban hành quyết định, không tự nguyện tháo dỡ sẽ cưỡng chế.
   
  Thế nhưng, hơn một năm trôi qua, Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vẫn không được thi hành. Nhà máy sản xuất nước đá lậu của ông Thanh vẫn hoạt động ngoài vòng pháp luật.
   
  Trong khi hoạt động lậu, điều mà nhiều phụ huynh, học sinh lo sợ lâu này đã xảy ra. Trung tuần tháng 7 vừa qua, nhà máy sản xuất nước đá “lậu” này đã xảy ra sự cố nổ bình ga làm lạnh, khí a-mo-ni-ac phun ra xung quanh, khiến rất nhiều hộ dân trong khu vực này bỏ nhà chạy tán loạn xuống biển để lánh nạn...
   
   
  Ông Phan Thành Công, nhà gần trường học, hốt hoảng, cho biết: “Con gái của tôi bị ngất xỉu… nhà thì nghèo chỉ biết ra tiệm thuốc mua thuốc về uống, không có tiền nên không dám đưa vô bệnh viện… đến nay con bé vẫn còn ho sù sụ, xanh xao”. Một số hộ dân khác, cũng rất bức xúc và còn chưa hết hoảng hốt, phản ánh: “Cũng may đang thời điểm học sinh nghỉ hè, một nhà máy sản xuất dùng khí độc hại nằm sát trường học mà không một cơ quan nào đến kiểm tra. Khi xảy ra sự cố, chủ nhà máy cũng không một lời xin lỗi người dân, chính quyền cũng chẳng thấy điều tra vụ nổ hay buộc nhà máy hay buộc bồi thường cho dân”.
   
  Có người còn cho biết, khi người bà con gửi đơn đến cơ quan chức năng thì đã bị công an xã gọi điện thoại mời lên làm việc. Nhiều người dân đặt vấn đề: sở dĩ nhà máy nước đá lậu này đã bình chân như vại ngoài vòng pháp luật trong suốt hơn 1 năm qua, là do đã có người chống lung?.
   
  Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cần phải chỉ đạo cơ quan chức năng sớm làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm khắc, kịp thời.
   
Bài & ảnh: Giang Sơn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy sản xuất nước đá “lậu” ở Phú Quốc: Phớt lờ cả quyết định của Chủ tịch tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO