Nhà máy công viên giữa đồi núi chập chùng và biển cả mênh mông

Trung Đàm | 29/06/2022 07:46

Tọa lạc tại vùng đất xa xôi đầy cát trắng nắng vàng, cạnh biển xanh gió lộng nên việc duy trì không phát tán bụi; trồng được nhiều cây xanh bao phủ, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp là việc làm không hề đơn giản nhưng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 lại hiện thực hóa việc đó rất tốt.

Môi trường xanh – sạch - đẹp

Trước đây, khi chưa có cơ hội theo nhiệt điện đưa tin bài trong tâm trí tôi có chung suy nghĩ như số đông người đánh giá là nhà máy nhiệt điện chạy than dễ để phát tán khói, bụi, ô nhiễm môi trường... Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay- khi được mục sở thị tại nhiều nhà máy nhiệt điện mới thấy, môi trường trong nhà máy nhiệt điện chạy than được đầu tư và duy trì sạch đẹp chứ không như suy nghĩ thời xa xưa. Bởi suất đầu tư cho nhà máy nhiệt điện rất lớn, với công nghệ hiện đại và phải đồng bộ mới có thể đảm bảo ổn định cho sản xuất hiệu quả. Do đó, việc xả nước thải, khói thải, cũng như việc cấp than hầu như đã được các nhà máy đầu tư che phủ kín nên việc phát tán bụi ra môi trường là rất hạn chế.

z3517373536349_0e4b134517e6e6ad91f7b2e2e8afc81a.jpg
Nước thải mới được xử lý lần 1 đã xanh trong

Sau nhiều lần đặt lịch làm việc nhưng vì đại dịch diễn ra căng thẳng nên việc đi lại rất hạn chế và tới đầu tháng 6 vừa qua tôi mới có dịp thực tế tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Vĩnh Tân 4). Thật bất ngờ khi đặt chân xuống cụm nhiệt điện Vĩnh Tân thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, ngay sát đường quốc lộ 1 là đường dẫn vào cụm Nhiệt điện Vĩnh Tân trong tôi ấn tượng khó phai bởi những rặng “Chuông vàng” hoa nở rực rỡ. Đi sâu vào Vĩnh Tân 4 là những con đường trải nhựa Asphalt phẳng lì; hai bên đường là những hàng cây phi lao, dừa… và đa dạng các loại cây khác tỏa bóng mát.

Bình Thuận là vùng đất đầy sỏi đá, nắng cháy nên việc trồng và duy trì được những vườn hoa, cây xanh tỏa bóng mát là vấn đề hết sức nan giải. Để duy trì tốt việc tạo cảnh quan, xử lý môi trường xanh – sạch – đẹp, lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã rất quan tâm, hàng năm đều được đầu tư khoản tiền rất lớn, với khoảng 10 tỷ đồng- đó là chia sẻ của đại diện Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

z3517373511774_cdd3f1a14518f47081d3128c32a3c192.jpg
Nước thải xử lý qua bước 2 trong xanh và có thể nuôi được cá

Công nghệ hiện đại bậc nhất

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư quy mô tầm cỡ, công nghệ nhiệt điện đốt than phun, ngưng hơi truyền thống, nhưng với thông số hơi siêu tới hạn có nhiệt độ khoảng 593oC, áp suất 242 bara. Lò hơi được thiết kế đốt than trộn (bitum-và- sub-bitum), ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng công nghệ vòi đốt than Low-Nox để giảm thiểu phát thải Nox.

Đặc biệt, lưu lượng than tiêu thụ khi 2 tổ máy vận hành đầy tải là 520 tấn/giờ, tương đương khoảng 12.480 tấn/ngày, hàm lượng tro xỉ thấp (trrung bình chiếm khoảng 6%). Do đó, lượng tro xỉ phát sinh trong ngày tối đa chỉ xấp xỉ 1.000 tấn/ngày khi 2 tổ máy vận hành đầy tải. Tro xỉ phát sinh sau khi được thu gom chứa tại các silo sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến bãi xỉ để lưu trữ theo đúng quy trình xử lý tro xỉ đã được tỉnh Bình Thuận phê duyệt, đảm bảo các quy định về môi trường.

z3517373514067_70d0189566f74719d4f3571ff6c74d13.jpg
Cảng bốc dỡ than được nhà máy đầu tư xanh – sạch - đẹp

 Vĩnh Tân 4 là một nhà máy được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại bậc nhất từ các nước công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, G7, được trang bị đầy đủ các hệ thống thiết bị bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu của báo cáo ĐTM và quy chuẩn môi trường Việt Nam quy định (bao gồm hệ thống xử lý khí thải, nước thải và hệ thống thu gom, xử lý tro xỉ, chất thải rắn).

Với thiết kế hệ thống công nghệ xử lý khói thải, nước thải hiện đại, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đảm bảo thu gom và xử lý toàn bộ các nguồn thải phát sinh trong quá trình sản xuất, tuân thủ các quy định, quy chuẩn hiện hành về môi trường.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Bình Thuận và Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động, truyền tín hiệu liên tục về Sở TNMT tỉnh Bình Thuận để tiện theo dõi, giám sát liên tục 24/24. Được biết, qua theo dõi, kết quả đo đạc, phân tích cho thấy phát thải của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đều thấp hơn rất nhiều lần so với yêu cầu của báo cáo ĐTM phê duyệt và quy chuẩn môi trường quy định.

z3517373525697_9594b31c39d50a880c4d865845c704fa.jpg
Kho than và băng tải chuyển than được đầu tư che kín sạch đẹp

Ngoài việc đầu tư các công nghệ xử lý khí, nước thải hiện đại trên, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 liên tục mở cửa đón tiếp người dân và đoàn thể, ban ngành, chính quyền địa phương vào tham quan, giám sát công tác quản lý vận hành và quản lý môi trường của Nhà máy (cảng bốc dỡ, tiếp nhận, kho chứa than; Phòng điều khiển trung tâm; bãi thải xỉ; hệ thống xử lý nước thải, kênh làm mát nước tuần hoàn… của Nhà máy). Tại đây, các đoàn đã được nhà máy đón tiếp và giới thiệu về quy trình sản xuất, hệ thống quan trắc, camera được lắp đặt và truyền trực tiếp dữ liệu hiển thị trên màn hình lớn tại cổng nhà máy để chính quyền và người dân địa phương tiện theo dõi.

Qua các buổi tham quan thực tế đã giúp chính quyền và người dân địa phương hiểu được vai trò to lớn của nhiệt điện than đối với nền kinh tế đất nước và Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đối với nhiệm vụ cấp bách cấp điện cho khu vực các tỉnh phía Nam, tránh các thông tin sai lệch, thiếu trung thực gây không tốt trong dự luận, ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy và tạo sự bất an trong người dân.

Là nhà máy tọa lạc sát ven biển nên đặc điểm gió rất mạnh, dễ dẫn tới việc phát tán bụi ra môi trường. Để bụi than không phát tán ra môi trường, cách đây hơn 3 năm Vĩnh Tân 4 đã được EVN quan tâm đầu tư che kín 2 kho than. Đặc biệt, việc bốc dỡ than qua băng tải cũng được đầu tư che kín toàn bộ. Bên cạnh đó, nhà máy còn được EVN đầu tư hệ thống phun sương khi bốc dỡ than nên rất nhiệu quả, gần như không có bụi phát tán ra ngoài môi trường.

Việc đầu tư bài bản, quy mô khép kín để tránh phát tán bụi, không ô nhiễm môi trường... tốn kém ban đầu nhưng đã mang lại hiệu ứng rất tích cực trong việc đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp. Và chỉ khi có cơ hội mục sở thị mới cảm nhận được cảnh quan, môi trường trong Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đảm bảo an toàn, sạch - đẹp đúng như mô hình nhà máy công viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy công viên giữa đồi núi chập chùng và biển cả mênh mông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO