Nhà máy bia trăm tỷ thành... bãi chăn thả bò

20/07/2014 00:00

Thời điểm đó quy hoạch nhà máy bia trong thành phố là tính toán chưa đầy đủ, chưa lường hết được tác động môi trường khi nhà máy đi vào hoạt động.

Dự án Nhà máy bia Toàn Cầu nằm ở "khu đất vàng" thuộc Trung tâm TP. Hà Tĩnh được đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị... nhưng chưa kịp cho ra sản phẩm thì đã "chết yểu", bỏ hoang gần chục năm nay và trở thành bãi chăn thả bò.

 

Người dân chăn thả bò trong khu vực nhà máy.

 

Nhiều năm nay người dân TP. Hà Tĩnh ngán ngẩm với Dự án Nhà máy bia Toàn Cầu nằm ngay "khu đất vàng" thuộc trung tâm thành phố với diện tích gần 30.000m2 mặt tiền Quốc lộ 1A (phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) nhưng bỏ hoang gây lãng phí. Trong khi nhu cầu đất ở của người dân thì rất bức thiết.

Bà Lê Thị Hường - trú khối phố 3, phường Đại Nài - nói: "Không hiểu sao nhà máy bia đó bỏ hoang gần cả chục năm rồi mà chẳng thu hồi. Nếu nhà máy không thể hoạt đồng thì thu hồi rồi cấp đất ở cho dân có phải tốt hơn không?".

Cũng theo bà Hường, nhiều năm nay trong các cuộc họp tổ dân phố, tiếp xúc cử tri... người dân đều bức xúc, kiến nghị phải thu hồi dự án đó chứ không thể bỏ hoang gây lãng phí, nhưng rồi chính quyền vẫn "bỏ ngoài tai" ý kiến của dân. Nhà máy bia vẫn nằm "đắp chiếu" giữa trung tâm thành phố.

Linh kiện vứt chỏng chơ trong khuôn viên nhà máy

 

Theo quan sát của phóng viên Lao Động, dự án Nhà máy Toàn Cầu đã đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện. Nhiều linh kiện, thiết bị sản xuất cũng nhập về gần như đầy đủ. Tuy nhiên, tất cả giờ chỉ là đống sắt vụn hoen gỉ nằm lăn lóc giữa mưa nắng.

PGĐ Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh - ông Hoàng Văn Sơn - cho biết, dự án Nhà máy bia Toàn Cầu đầu tư xây dựng từ năm 2004 cơ bản hoàn thành năm 2006. Đây là dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp chứng nhận ưu đãi đầu tư cho Công ty Cổ phần hợp tác đầu tư Việt Trung thực hiện với tổng số vốn hơn 262 tỷ đồng xây dựng nhà máy bia công suất 50 triệu lít/năm. Dự án được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho 250 lao động.

"Hiện đã có thông báo của thường vụ tỉnh ủy về việc di dời Nhà máy bia Toàn Cầu đến địa điểm khác và cho doanh nghiệp đó sau khi di dời được đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại dịch vụ trên diện tích này. Tuy nhiên, đến nay phía doanh nghiệp chưa có ý kiến gì" - ông Sơn nói

Cũng theo ông Sơn, "sớm muộn gì cũng phải di dời nhà máy bia đó ra khỏi thành phố. Bởi quy hoạch không cho tồn tại nhà máy bia trong thành phố".

Hàng trăm tỉ đồng bỏ ra xây dựng nhà máy bia giờ trở nên như thế này đây.

 

Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh - ông Trần Thế Dũng - cũng cho biết năm 2011 đã có thông báo của Thường vụ tỉnh ủy về việc di dời nhà máy bia đến nơi khác để nhường đất thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, phía nhà đầu tư chưa có ý kiến.

Cũng theo ông Dũng, gần đây trong các kỳ họp người dân đều có ý kiến về dự án Nhà máy bia Toàn Cầu. Lãnh đạo thành phố cũng đã nhiều lần phản ánh ý kiến của cử tri lên tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo cụ thể mới.

"Thời điểm đó quy hoạch nhà máy bia trong thành phố là tính toán chưa đầy đủ, chưa lường hết được tác động môi trường khi nhà máy đi vào hoạt động. Có lẽ do lúc đó tỉnh đang cần những dự án nhà máy sản xuất nên đã tạo điều kiện ưu đãi cho doanh nghiệp" - ông Dũng nhìn nhận.

Theo LĐO

  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy bia trăm tỷ thành... bãi chăn thả bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO