Nhà đầu tư vẫn chờ đợi thị trường giảm giá

Thùy Linh| 28/10/2020 11:43

(TN&MT) - Theo nhận định của Batdongsan.com.vn, đa số nhà đầu tư và người mua nhà vẫn có tâm lý chờ đợi thị trường bất động sản (BĐS) sẽ giảm giá.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường quý 3/2020 của kênh batdongsan.com.vn ghi nhận GDP của Việt Nam tăng trưởng 2,6%. Mặc dù đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, nhưng Việt Nam vẫn đang nằm trong nhóm các nước tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. Theo dự báo của ADB và World Bank, nền kinh tế được dự báo sẽ phục hồi lại mức tăng trưởng từ 6,3% - 6,8% vào năm 2021.

3 tháng cuối năm, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục giảm giá.

Thị trường BĐS chịu tác động kép của COVID đợt 2 và tháng ngâu tuy nhiên loại hình chung cư ghi nhận sự tăng trưởng 3% mức độ quan tâm, trong khi các loại hình BĐS khác không tăng trưởng hoặc giảm.

Giá chung cư bán tại TP.HCM và Hà Nội ổn định. Cụ thể, giá rao bán chung cư phân khúc trung cấp và bình dân đi ngang trong khi phân khúc cao cấp giảm nhẹ 2% so với quý trước. Ngược lại, giá rao bán chung cư tại TP.HCM trong quý này tăng trưởng 1-2% ở tất cả các phân khúc.

Đối với thị trường bất động sản nhà riêng, nhà mặt phố vẫn ghi nhận xu hướng tương đối tích cực. Tại Hà Nội, các chỉ số ghi nhận ổn định hoặc tăng. Đặc biệt, chỉ số lượng tin đăng ghi nhận mức tăng mạnh 19% đối với nhà mặt phố bán và 25% đối với nhà riêng bán. Tại TP. HCM, chỉ số này cũng được ghi nhận tăng nhưng ở mức nhẹ hơn khi nhà mặt phố bán tăng 9% và nhà riêng tăng 5%.

Trái lại, thị trường bất động sản nhà riêng, nhà mặt phố cho thuê chịu nhiều tác động của dịch bệnh hơn khi các chỉ số ghi nhận xu hướng giảm đối với nhà mặt phố và chỉ tăng nhẹ đối với nhà riêng. Cụ thể, đối với nhà mặt phố cho thuê, mức độ quan tâm ghi nhận giảm 11% ở cả thị trường Hà Nội và TP. HCM. Đối với nhà riêng, chỉ số này tăng nhẹ 4% tại thị trường Hà Nội và 2% tại thị trường TP. HCM.

Các bất động sản nhà riêng, nhà mặt phố có diện tích nhỏ, giá tiền thấp được tìm kiếm nhiều nhất. Cụ thể, tại Hà Nội, người tìm kiếm quan tâm nhiều nhất tới các căn nhà riêng có diện tích nhỏ khoảng 30m2 – 40m2, và giá trong khoảng từ 2 tỷ - 3 tỷ. Đối với nhà mặt phố, khoảng diện tích được quan tâm nhiều nhất là 50m2 – 60m2, giá trị nhà mặt phố rơi vào khoảng 5 tỷ - 8 tỷ.

Ghi nhận tại thị trường TP. HCM lại cho thấy các căn nhà riêng, nhà mặt phố được hỏi mua nhiều nhất có khoảng diện tích lớn hơn (60m2 đối với nhà riêng; 70m2 – 80m2 đối với nhà mặt phố).

Giá nhà đất sẽ giảm

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu – Trưởng bộ phận nghiên cứu Thị trường của Batdongsan.com.vn cho biết, trong 1 cuộc khảo sát nhỏ với khách hàng, khi chúng tôi đặt câu hỏi về giá bất động sản 3 tháng cuối năm có giảm hay không thì có 45% khách cho rằng thị trường không giảm giá và 55% tin rằng sẽ giảm giá.

Câu hỏi thứ hai là khi nào thị trường bất động sản khởi sắc trở lại thì có đến 81% khách hàng cho rằng thị trường sẽ khởi sắc vào năm 2021 hoặc 2022. Điều này nói lên xu hướng tâm lý chờ đợi giảm giá ngày càng nhiều của nhà đầu tư và người mua nhà đang chờ đợi thị trường giảm giá vào cuối năm và khởi sắc vào năm sau.

“Chúng tôi dự đoán các loại hình nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Đặc biệt, thị trường miền Bắc sẽ có lượng quan tâm của các nhà đầu tư nhiều hơn so với thị trường miền Nam” – ông Hiếu nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư vẫn chờ đợi thị trường giảm giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO