Nhà đầu tư Qatar lên tiếng phủ nhận mua lại cao ốc Keangnam

15/05/2015 00:00

Ngay sau thông tin Quỹ đầu tư quốc gia Qatar (Qatar Investment Authority - QIA) đồng ý mua lại toà nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower tại Hà Nội với giá 800 triệu USD được đăng tải trên tờ Korea Herald, một tờ báo khác của Hàn Quốc là Korea JoongAng Daily bất ngờ đưa tin phủ nhận.

Theo tờ báo trên, hiện cháu trai của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon - ông Bahn Joo-huyn, hiện là giám đốc quản lý một công ty bất động sản tại New York, đang bị điều tra vì cáo buộc giả mạo giấy tờ trong vụ bán lại toà nhà cao nhất Việt Nam được xây dựng và sở hữu bởi Tập đoàn Keangnam Enterprises.

Bahn Joo-huyn bị nghi ngờ đã giằng buộc với Keangnam và các chủ nợ trong quá trình thực hiện bán toà nhà Keangnam Hanoi Landmark. Ông bị cáo buộc làm giả một lá thư từ người mua tiềm năng, Quỹ đầu tư quốc gia Qatar.

Ông đã gửi lá thư giả mạo này tới Keangnam trong đó cho biết phía QIA đã hoàn thành xong mọi thủ tục để hoàn tất thương vụ. 

“Chúng tôi đang chờ phê duyệt của Giám đốc điều hành, Ban lãnh đạo QIA đã đồng ý phân bổ vốn cho giao dịch này. QIA dự kiến sẽ tiến hành hợp đồng trước cuối tháng nếu không có trở ngại gì”, bức thư viết.

Keangnam đã gửi lại lá thư này cho các chủ nợ vào hồi tháng 3.Tuy nhiên, QIA phủ nhận lá thư này.

“Nó hoàn toàn giả mạo”, một quan chức của QIA nói. “Họ thậm chí làm giả chữ ký của tôi và chúng tôi thậm chí không biết người bán là Keangnam”.

Toà nhà Landmark 72 được hoàn thành vào năm 2011. Toà nhà 72 tầng có chiều cao 330m, rộng hơn 610.000m2. Keangnam Enterprises đã đầu tư 1,1 tỷ USD để xây dựng toà nhà này.

Trong năm 2013, Keangnam đã quyết định bán toà nhà để giải quyết các khó khăn tài chính.

Theo Korea JoongAng Daily, Ban Ki-sang, em trai của Tổng thư ký Liên Hợp quốc, từng là cố vấn cao cấp của Keangnam trong 7 năm và ông đã đề nghị giao nhiệm vụ độc quyền bán toà nhà cao nhất Việt Nam cho con trai của mình. Khi ông Ban Ki-sang báo cáo rằng thương vụ mua bán nhận được sự quan tâm từ phía QIA, Keangnam đã “lại quả” cho con trai ông 600 triệu won (khoảng 550 nghìn USD) trước với điều kiện ông Bahn phải trình được thư ngỏ từ phía QIA.

Những e-mail trao đổi giữa QIA và Bahn Joo-hyun được công bố cho thấy thông tin QIA khẳng định là chính xác.

“Như đã trao đổi trong e-mail trước, chúng tôi từ chối thương vụ và không đàm phán gì thêm từ đó tới nay”, một e-mail từ QIA cho biết.

Ông Bahn từ chối trả lời các câu hỏi từ phía nhà điều tra Hàn Quốc với lý do thương vụ vẫn đang trong tiến trình thoả thuận.

Uy tín của ông Ban Ki-moon có thể bị ảnh hưởng khi cháu trai của mình thường xuyên nhắc tới ông trong quá trình đàm phán với Keangnam Enterprises. Khi Keangnam phàn nàn về việc thương vụ bị trì hoãn, Bahn tuyên bố qua điện thoại và e-mail rằng Tổng thư ký Liên Hợp quốc đã nhắc tới Landmark 72 trong cuộc họp với QIA. Ông này thậm chí còn đưa ra ngày giờ và địa điểm của cuộc họp.

Bahn cũng được cho là có nhắc tới tên của Tổng thư ký Liên Hợp quốc khi đàm phán với QIA. “Những gì chúng ta biết về Bahn Joo-hyun là ông ta có liên quan tới Tổng thư ký Liên Hợp quốc”, một quan chức của QIA nói.

Cố Chủ tịch Keangnam - ông Sung Wan-jong tại một buổi họp báo hôm 8/4, một ngày trước khi treo cổ tự vẫn cho biết: “QIA đã lên kế hoạch mua lại toà nhà. Số tiền của thương vụ này rất lớn và nó sẽ giúp giải quyết các vấn đề tài chính của chúng ta”.

Theo Dân trí

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư Qatar lên tiếng phủ nhận mua lại cao ốc Keangnam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO