Nhà đầu tư ngoại tiếp tục "đổ bộ" thị trường BĐS Việt Nam

10/10/2016 00:00

Thị trường mua bán - sáp nhập bất động sản vẫn đang đón nhận lượng “cầu” khổng lồ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài. Điều gì đã thu hút các nhà đầu tư ngoại “đổ bộ” vào Việt Nam?

Đánh giá tổng quan về thị trường bất động sản thời gian vừa qua, Công ty tư vấn bất động sản Jones Lang Lasalle (JLL) Việt Nam nhận định thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản vẫn đang đón nhận lượng “cầu” khổng lồ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài, những người luôn háo hức tìm kiếm các khu đất "sạch” để phát triển.

Theo JLL, hoạt động M&A bất động sản quý 3 ghi nhận được ba giao dịch đáng chú ý trên thị trường.

Điển hình nhất là thương vụ CapitaLand (Việt Nam) Holdings đã chi gần 52 triệu USD để “thâu tóm” toàn bộ dự án đất vàng có diện tích 0,5 ha thuộc phường Cầu Kho, ngay tại quận 1, TP Hồ Chí Minh

Sau khi mua lại, CapitaLand sẽ tiếp tục phát triển dự án để cung cấp ra thị trường căn hộ bán và căn hộ dịch vụ cho thuê. Đây là lần đầu tiên một nhà đầu tư nước ngoài bước chân vào để phát triển dự án tại quận 1.

Tập đoàn Mitshubisi của Nhật Bản vừa rót gần 300 triệu USD vào dự án The Manor Central Park để cùng Bitexco Group triển khai giai đoạn đầu của dự án.
Tập đoàn Mitshubisi của Nhật Bản vừa rót gần 300 triệu USD vào dự án The Manor Central Park để cùng Bitexco Group triển khai giai đoạn đầu của dự án.

Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh còn ghi nhận sự hình thành của Liên doanh Maeda (một công ty đến từ Nhật) và công ty Thiên Đức phát triển dự án Waterina tại quận 2. Maeda đang là đơn vị thi công đoạn đi ngầm tại khu vực quận 1, TP HCM của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Với kênh phát triển nhà ở, Waterina là dự án căn hộ cao cấp đầu tiên của tập đoàn Maeda tại thị trường Việt Nam.

Tiếp theo, tại Hà Nội, Tập đoàn Mitshubisi của Nhật Bản vừa rót gần 300 triệu USD vào dự án The Manor Central Park ở đường vành đai 3 để cùng Bitexco Group triển khai giai đoạn đầu của dự án. Động thái này đã gây sự chú ý lớn của giới bất động sản thời gian qua.

Cũng tại Hà Nội, tòa nhà văn phòng International Centrer Building do Keppel Land Ltd chuyển nhượng cho Tập đoàn VinaCapital với giá trị 13,8 USD cũng gây chú ý.

Theo CBRE, 9 tháng qua, Việt Nam thu hút 16,4 tỷ USD vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm từ 1.820 dự án. Trong số này, 6% dòng vốn đổ vào hoạt động kinh doanh bất động sản và phản ứng hiện nay của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam khá tích cực.

Vậy, vì sao làn sóng nhà đầu tư nước ngoài lại “đổ bộ” đầu tư vào bất động sản Việt Nam thông qua các thương vụ M&A ngày càng mạnh?

JLL đánh giá, sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư ngoại đầu tiên vì các chỉ số cơ bản của thị trường. Đó là tốc độ đô thị hoá nhanh, dân số trẻ, thu nhập kỳ vọng tăng trưởng đều, kinh tế ổn định và hội nhập sâu rộng, tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo... Ngoài ra, nỗ lực cải thiện chỉ số minh bạch của ngành bất động sản cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Còn theo một số chuyên gia khác, việc xin phê duyệt dự án mất nhiều thời gian, rồi mặt bằng, giá đất cao, thủ tục giải phóng mặt bằng phức tạp… là những trở ngại khiến các nhà đầu tư nước ngoài không muốn tự mình làm dự án ở Việt Nam. Vì thế, những dự án có sẵn luôn là lựa chọn của các nhà đầu tư ngoại.

Theo nhận định của JLL, thị trường M&A bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục sôi động trong những tháng cuối năm nay nhờ vào đà tăng trưởng tốt tại Việt Nam trong những quý gần đây và bối cảnh chững lại các hoạt động đầu tư của các nước trong khu vực.

Theo infonet.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư ngoại tiếp tục "đổ bộ" thị trường BĐS Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO