Nguyên phó chủ tịch xã lãnh án 16 năm tù

23/03/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 22/3, kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Diễm Thúy (SN 1981, ngụ xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò) với mức án 16 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Diễn biến của vụ việc cho thấy, Phạm Thị Diễm Thúy nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò. Năm 2006, Thúy mua 1 nền nhà tại chợ Tòng Sơn thuộc xã Mỹ An Hưng A với số tiền 220 triệu đồng, sau đó cất 1 căn nhà cấp 4 để ở, nhưng vì không có tiền nên Thúy đã hốt hụi và mượn tiền của người thân để mua đất, cất nhà. Do tiền lương một tháng chỉ khoảng 4 triệu đồng nên Thúy phải vay tiền của ngân hàng và của nhiều người dân trong và ngoài địa phương với lãi suất cao để trả nợ và đóng hụi chết. Đến cuối năm 2013 thì Thúy lâm nợ gần 1,3 tỷ đồng và hoàn toàn không có khả năng chi trả.

 Bị cáo Phạm Thị Diễm Thúy tại phiên tòa.
Bị cáo Phạm Thị Diễm Thúy tại phiên tòa.

Để che giấu việc mất khả năng thanh toán và giữ uy tín để làm Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ An Hưng A. Từ năm 2014, lợi dụng địa vị công tác của mình, Thúy dùng thủ đoạn hỏi vay tiền của nhiều người để chiếm đoạt sử dụng vào việc đóng hụi chết và trả nợ cá nhân chứ không nghỉ đến việc trả lại cho họ. Khi vay tiền, để người cho vay tin tưởng, Thúy nói dối là vay để cho người khác vay lại đáo hạn ngân hàng, vài ngày trả hoặc đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác để làm tin, thậm chí Thúy chấp nhận vay với lãi suất rất cao từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tức là từ 9 đến 15%/tháng) nên nhiều người đồng ý cho vay.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Thị Diễm Thúy thừa nhận không có cho ai vay tiền để đáo nợ ngân hàng mà toàn bộ số tiền vay được Thúy dùng vào việc trả nợ, vay của người này trả cho người khác hoặc trả xoay vòng trong một thời dài nên số tiền nợ ngày càng tăng. Đến ngày 26/8/2015, do không còn vay được nữa nên không có tiền trả lãi cho những người đã vay, biết không thể tiếp tục che giấu hành vi phạm tội, nên “vị” Phó Chủ tịch này đến Công an huyện Lấp Vò tự thú. Ngày 4/9/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Lấp Vò) ra quyết định khởi tố bị can Phạm Thị Diễm Thúy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, chuyển hồ sơ lên Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh xử lý theo thẩm quyền. Kết quả điều tra đã chứng minh, bằng thủ đoạn gian dối hỏi vay tiền để cho người khác vay lại đáo nợ ngân hàng, bị can Thúy đã chiếm đoạt của 16 bị hại với tổng số tiền gần 14 tỷ  đồng, chỉ tính riêng trong tháng 8/2015 (trước khi ra tự thú) Thúy đã chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng.

V.Huynh - X.Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên phó chủ tịch xã lãnh án 16 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO