Nguyên nhân của vụ vỡ đường ống nước Sông Đà: Do chất lượng đường ống không đồng đều

19/06/2014 00:00

(TN&MT) - Nguyên nhân của việc vỡ đường ống nước Sông Đà liên tiếp xảy ra thời gian qua mà Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã chỉ ra.

(TN&MT) - Đó là một trong những nguyên nhân của việc vỡ đường ống nước Sông Đà liên tiếp xảy ra thời gian qua mà Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã chỉ ra.
   
Ảnh minh họa
   
  Theo ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), nguyên nhân của việc vỡ đường ống nước Sông Đà thời gian qua là do chất lượng của ống không đồng đều. Cụ thể, tại một số vị trí của ống bị bong rộp, tách lớp, một số chỉ tiêu cơ lý không đảm bảo dẫn đến giảm khả năng chịu lực cục bộ của đường ống. Thiếu các yêu cầu kỹ thuật đối với việc sản xuất, thi công lắp đặt ống theo tiêu chuẩn áp dụng.
   
  Bên cạnh đó, đường ống đã chịu tác động bất lợi trong quá trình thi công, lắp đặt. Tại một số vị trí xuất hiện tảng đá, bê tông lẫn vào lớp cát đệm xung quanh ống làm mất ổn định của ống. Một số khu vực có hầm chui dân sinh không có các tấm đan bảo vệ ống dẫn đến giảm khả năng chịu tải của tuyến ống trước tác động của tải trọng bên ngoài…
   
  Cũng theo ông Hải, một nguyên nhân quan trọng khác là do ảnh hưởng của việc thi công xây dựng tuyến đại lộ Thăng Long, đường ngang dân sinh sau khi đường ống đã được thi công lắp đặt và tải trọng do các phương tiện giao thông trên đại lộ Thăng Long, đường ngang, đường dân sinh tác động lên ống.
   
  Theo đó, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức, thống nhất xác định mức độ trách nhiệm đối với các chủ thể có liên quan. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện các việc sau: Kiểm soát áp lực và lưu lượng của toàn tuyến để có thể phát hiện sự bất thường sớm từ các chỉ số trên các thiết bị kiểm soát; Duy trì áp suất làm việc trong ống ở mức ổn định nhất có thể; Có giải pháp ứng cứu, khắc phục nhanh nhất khi sự cố xảy ra; Thiết lập hệ thống đấu nối đồng bộ với các nguồn cấp nước khác để giảm việc mất nước cục bộ.
   
  Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cũng chỉ ra trách nhiệm của các chủ thể có liên quan phải căn cứ vào nguyên nhân sự cố và các quy định của pháp luật có liên quan và sẽ tiếp tục được xác định cụ thể, tuy nhiên có thể xác định như: Đối với đơn vị tổng thầu thiết kế: Thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn các tiêu chuẩn áp dụng trong thiết kế tuyến ống nước sử dụng vật liệu ống composite cốt sợi thủy tinh; Không đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình sản xuất, thi công, lắp đặt tuyến ống.
   
  Đối với nhà sản xuất ống composite cốt sợi thủy tinh: Lựa chọn công nghệ và kiểm soát quá trình gia công chế tạo chưa chặt chẽ nên chất lượng ống không đồng đều, bong rộp, tách lớp tại một số vị trí; Không có các thí nghiệm về chỉ tiêu cơ lý minh chứng cho độ bền dài hạn của ống theo tiêu chuẩn áp dụng: áp suất thiết kế thủy tĩnh dài hạn, độ biến dạng vòng uốn dài hạn.
   
  Đối với các nhà thầu thi công xây dựng: chịu trách nhiệm trong công tác thi công để một số dị vật như đá khối lớn, bê tông lẫn vào lớp vật liệu cát đắp quanh ống; thiếu tấm đan dàn tải tại một số hầm chui dân sinh; để ống chịu tác động bất lợi trong quá trình vận chuyển, cẩu dựng, lắp đặt.
   
   Đối với nhà thầu giám sát thi công xây dựng: không giám sát chặt chẽ, thiếu trách nhiệm đã để xảy ra các thiếu sót trong quá trình thi công xây dựng nêu trên.
   
   Đối với Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án: Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam chịu trách nhiệm trong công tác tổ chức quản lý chất lượng. Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trong công tác quản lý chất lượng theo nhiệm vụ được chủ đầu tư giao.
   
Trường Giang
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân của vụ vỡ đường ống nước Sông Đà: Do chất lượng đường ống không đồng đều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO