Nguyên Giám đốc Công ty Thiên Mã lĩnh án 18 năm tù

18/09/2018 16:14

(TN&MT) - Ngày 18/9, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Phan Bá Tòng, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã (Công ty Thiên Mã) 18 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ (VDB Cần Thơ).

TONG
Các bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của VDB Cần Thơ nghe HĐXX TAND TP.Cần Thơ tuyên án

Cũng liên quan đến vụ án này, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.Cần Thơ còn tuyên phạt bị cáo Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) 07 năm tù; Nguyễn Thị Mai (61 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu - VDB Cần Thơ) 08 năm tù; Lâm Chí Công (42 tuổi, nguyên Phó phòng Tín dụng xuất khẩu - VDB Cần Thơ) 10 năm tù; Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng - VDB Cần Thơ) 06 năm tù.

Theo Hội đồng xét xử, quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, Phan Bá Tòng đã sử dụng tiền vay tại 13 khế ước nhận nợ của Hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức số 02-2009 để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác, sử dụng tiền vào mục đích cá nhân. Sau đó, Phan Bá Tòng chỉ đạo Kế toán trưởng là Trần Thị Diễm cùng một số nhân viên của Công ty Thiên Mã dùng các thủ đoạn gian dối như lập giả báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009 và năm 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi. Ngoài ra, còn lập khống các hợp đồng, chứng từ mua bán các nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay để lập hồ sơ đề nghị vay vốn và đề nghị giải ngân tại VDB Cần Thơ. 

Từ các thủ đoạn trên, Phan Bá Tòng đã chiếm đoạt của VDB Cần Thơ hơn 147 tỉ đồng đến nay không thanh toán. Song, kết quả điều tra bổ sung của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xác định hậu quả thiệt hại của VDB Cần Thơ đã tính trừ số tiền có thể được khắc phục từ giá trị một phần tài sản là công trình xây dựng trên đất và máy móc thiết bị dây chuyền sản xuất của nhà máy chế biến thủy sản Thiên Mã 3 được dùng thế chấp một phần cho các hợp đồng tín dụng, hai quyền sử dụng đất thế chấp bổ sung, tổng cộng là trên 27 tỉ đồng. Như vậy số tiền bị Phan Bá Tòng chiếm dụng là trên 120 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử còn nhận định, Phan Bá Tòng là người khởi xướng chủ mưu, phạm tội nhiều lần, trực tiếp hưởng lợi chiếm đoạt số tiền 147 tỉ đồng, nên phải chịu trách nhiệm chính. Đối với bị cáo Diễm với vai trò là Kế toán Công ty, đã ký các báo cáo kinh doanh khống để hoàn tất hồ sơ vay vốn. Khi được tiền vay tiền và giải ngân bị cáo đã không lập toán sử dụng vốn vay theo quy định, biết rõ Phan Bá Tòng sử dụng vốn sai mục đích những vẫn giúp sức…

Các bị cáo của Ngân hàng VDB Cần Thơ gồm: Mai, Công, Trúc là những người có nhiệm vụ quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay, nhưng không kiểm tra các điều kiện tín dụng được phê duyệt, không kiểm soát nguồn tiền về của khách hàng… Riêng về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.Cần Thơ còn buộc Phan Bá Tòng, Trần Thị Diễm và Công ty Thiên Mã có trách nhiệm trả cho VDB Cần Thơ số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Giám đốc Công ty Thiên Mã lĩnh án 18 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO