Nguy cơ lốc xoáy ở Vịnh Ba Tư do biến đổi khí hậu

03/09/2015 00:00

(TN&MT) - Vùng nước nông và ấm áp của vịnh Ba Tư, nơi lốc xoáy chưa từng được ghi nhận, có thể tạo ra những cơn bão đe dọa các thành phố như Dubai trong tương...

(TN&MT) - Vùng nước nông và ấm áp của vịnh Ba Tư, nơi lốc xoáy chưa từng được ghi nhận, có thể tạo ra những cơn bão đe dọa các thành phố như Dubai trong tương lai.
 
Một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho biết biến đổi khí hậu sẽ mang lại những rủi ro nhỏ khiến lốc xoáy nhiệt đới hình thành ở vùng Vịnh Ba Tư lần đầu tiên, đe dọa đến các thành phố như Dubai hoặc Doha – những nơi không hề được chuẩn bị ứng phó với những cơn sóng lớn dâng lên do bão.
 
Dựa trên hàng ngàn mô hình máy tính, báo cáo cho biết Tampa (Florida) và Cairns (Úc) - hai nơi cơn lốc xoáy đã xảy ra sẽ càng có khả năng xảy ra bão lớn trong thế kỷ này.
 
Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Climate Change, các vùng nước nông và ấm áp của vịnh Ba Tư, nơi lốc xoáy chưa từng được ghi nhận, có thể tạo ra những cơn bão trong tương lai như là một tác dụng phụ của sự nóng lên toàn cầu.
 
"Bạn không thể luôn dựa trên lịch sử để dự đoán tương lai” - Ning Lin, tác giả chính đến từ trường Đại học Princeton (Mỹ) nói về những nghiên cứu mà bà cùng với Kerry Emanuel thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã hoàn thành.
 
Ning Lin cho biết: “Đối với vùng Vịnh Ba Tư, xác suất của các cơn bão là rất thấp nhưng... nếu bạn xây dựng một nhà máy điện hạt nhân, bạn phải xem xét những điều này”.
 
Trung tâm Thương mại Thế giới Bahrain. Một nghiên cứu mới đây cho biết xác suất của các cơn bão ở vùng Vịnh Ba Tư do biến đổi khí hậu là rất thấp nhưng cần xem xét nguy cơ. Ảnh: Jochen Tack / Alamy
Trung tâm Thương mại Thế giới Bahrain. Một nghiên cứu mới đây cho biết xác suất của các cơn bão ở vùng Vịnh Ba Tư do biến đổi khí hậu là rất thấp nhưng cần xem xét nguy cơ. Ảnh: Jochen Tack / Alamy
 
Chẳng hạn, đối với Dubai, 1.000 năm một lần mới có thể dự đoán sóng dâng do bão tăng cao 1,9 mét dựa vào sự nóng lên của khí hậu gần đây, các nhà khoa học ước tính.
 
Một số nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra nguy cơ thay đổi đột ngột trong hệ thống khí hậu liên quan đến sự nóng lên toàn cầu, bao gồm cả Bắc Băng Dương có thể bị đóng băng vào mùa hè hoặc mùa mưa có thể chuyển hướng.
 
Theo Jean-Pascal van Ypersele, Phó Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu Toàn cầu của Liên hợp Quốc (IPCC), việc tăng lượng khí nhà kính do hoạt động của con người đồng nghĩa với việc nhiều năng lượng tích lũy trong hệ thống khí hậu. "Thời tiết xấu có thể bất ngờ xảy ra", ông nói tại cuộc đàm phán của LHQ về thỏa thuận nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu diễn ra tại Bonn.
 
Nghiên cứu mới đây cho biết, cơn bão ở Vịnh Ba Tư xảy ra gần đây nhất vào năm 2007 khi bão Gonu ở vùng biển Ả Rập ập vào Oman và Iran làm 78 người chết và gây thiệt hại 4,4 tỷ USD.
 
Nghiên cứu chỉ ra rằng 1.000 năm mới có thể có một cơn bão mạnh đổ bộ vào Tampa, gây ra sóng bão dâng 4,6 mét, xảy ra từ 60 đến 450 năm một lần vào cuối thế kỷ 21. Cairns cũng sẽ bị những cơn bão ngày càng tồi tệ tấn công.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ lốc xoáy ở Vịnh Ba Tư do biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO