Nguồn nước quyết định sự thịnh vượng và phát triển bền vững của khu vực

30/11/2014 00:00

(TN&MT) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này tại buổi Tọa đàm về đề tài nước diễn ra mới đây.

   
(TN&MT) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này tại buổi Tọa đàm về đề tài nước diễn ra mới đây với sự tham dự của Tổng thống Hungary Ader János.
   
  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ Việt Nam mong muốn được tăng cường hợp tác với Chính phủ Hungary, đặc biệt trong việc phát triển bền vững tài nguyên nước khi cả hai Chính phủ đều nhận thấy tầm quan trọng về tài nguyên nước, mặc dù có thể tái tạo nhưng không phải là vô tận.
   
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: VGP News
   
  Việt Nam nằm ở hạ lưu hai con sông lớn là sông Hồng, sông Mê Công và 2/3 lượng nước của Việt Nam đều bắt nguồn từ hai con sông này nên việc thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc chia sẻ khai thác, phát triển bền vững nguồn tài nguyên nước được xem là hết sức quan trọng.
   
  “Việc đảm bảo nguồn nước theo yêu cầu số lượng và chất lượng ở Việt Nam có vai trò quyết định đến sự thịnh vượng của khu vực và phát triển bền vững, chúng tôi tin rằng nội dung hợp tác về quản lý tài nguyên nước sẽ được thảo luận và thúc đẩy thông qua diễn đàn này”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.
   
  Tại buổi tọa đàm, Tổng thống Hungary Ader János bày tỏ mối quan tâm đặc biệt sâu sắc liên quan đến tài nguyên nước giữa hai quốc gia.
   
  Tổng thống Ader János cũng nhấn mạnh, Hungary là đất nước có nhiều kinh nghiệm trong việc theo dõi và bảo vệ nguồn nước cũng như có lịch sử bề dày trong việc xây dựng các hệ thống đê điều. Hungary sẵn sàng chia sẻ và hợp tác sâu sắc về lĩnh vực này với Chính phủ Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang có nhiều diễn biến phức tạp gây thiệt hại lớn đến kinh tế, môi trường đối với nhiều quốc gia trên thế giới.
   
  Chính phủ Hungary cam kết sẽ hỗ trợ hợp tác với Việt Nam về đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ cũng như các biện pháp thể chế, tài chính liên quan đến việc sử dụng và quản lý tài nguyên nước, đặc biệt trong các lĩnh vực: Ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng chống lũ lụt; quản lý nguồn nước bền vững; xây dựng hệ thống đê điều; xử lý nước thải; phát triển nuôi trồng thủy sản…
   
Tổng thống Hungary Ader János, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chứng kiến lễ ký các Ý định thư hợp tác về nước giữa hai quốc gia. Ảnh: VGP
   
  Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai cho biết, Việt Nam đang thực hiện những chương trình, kế hoạch nhằm hướng tới phát triển nền kinh tế xanh và bền vững, thực hiện xã hội hóa và cổ phần hóa hệ thống cấp nước, ban hành quy định pháp luật liên quan đến quản lý, khai thác, sử dụng và xả nước thải vào nguồn nước; thực hiện công tác đánh giá ô nhiễm arsen trên phạm vi toàn quốc;…
   
  Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai đề nghị phía Hungary trên cơ sở Thỏa thuận đã được hai nước ký kết, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong một số lĩnh vực như: Tăng cường năng lực về giám sát tài nguyên nước; Hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trong khai thác, sử dụng và chia sẻ nguồn nước liên quốc gia;Thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về quản lý nguồn nước giữa các quốc gia ven sông Mê Công và Đa-nuýp trong đó có Việt Nam và Hungari; Hỗ trợ xây dựng hệ thống trạm giám sát xả nước thải vào nguồn nước lưu vực sông Đồng Nai; Tăng cường năng lực, trao đổi kinh nghiệm, thông tin khoa học, chuyên gia và sinh viên giữa Khoa Tài nguyên nước, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội với phía Hungari.
   
  Kết thúc buổi tọa đàm, Tổng thống Ader János, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, ngành hai nước đã chứng kiến ký kết Ý định thư trao tặng thiết bị khử asen trong nước giữa đại diện Đại sứ quán Hungary và lãnh đạo tỉnh Hải Dương; Ý định thư thiết lập quan hệ hợp tác giữa Công ty phát triển công nghệ Sinh Phú và Công ty S-Metalltech’98 Kit.
   
Minh Xuân
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn nước quyết định sự thịnh vượng và phát triển bền vững của khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO