Người phụ nữ ôm bình gas, cố thủ trong nhà dọa tự thiêu

21/11/2017 00:00

Khi tổ công tác cưỡng chế giải phóng mặt bằng, người phụ nữ cùng mẹ già mù lòa cố thủ trong nhà, dọa tự thiêu bằng bình gas.

Ngày 20/11, TAND quận Hoàng Mai, Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Thúy (SN 1971, quê Hà Nam) ra xét xử tội Chống người thi hành công vụ. Tội danh và hình phạt được quy định tại điều 257, khoản 1, bộ luật Hình sự.

Trước đó, vào tháng 7/2017, UBND quận Hoàng Mai có kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân không chấp hành quyết định thu hồi đất và không bàn giao mặt bằng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt tại phường Thịnh Liệt.

Trong ngày 18/8/2017, gia đình bà Nguyễn Thị Thúy và gia đình bà Hoàng Thị Hương (cùng ở số 60, ngách 143/190, tổ 42, Thịnh Liệt) đã chống đối, dùng xăng đe dọa tự thiêu nên việc cưỡng chế thu hồi đất của 2 hộ này phải tạm dừng.

Sau đó, Công an quận và UBND quận Hoàng Mai đã phải lên phương án cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 hộ gia đình này.

Khoảng 8 giờ ngày 29/8/2017, tổ công tác giải phóng mặt bằng gồm UBND quận Hoàng Mai, Công an quận Hoàng Mai và UBND phường Thịnh Liệt, cùng một số ban ngành khác triển khai quyết định cưỡng chế.

Bị cáo tại tòa.
Bị cáo tại tòa.

Sau khi tổ công tác đọc các quyết định cưỡng chế và tuyên truyền vận động những người có mặt trong nhà bà Thúy và bà Hương chấp hành pháp luật để thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quy định, bà Thúy cùng người mẹ mù lòa là bà Nguyễn Thị Vân đã khóa cửa, cố thủ trong nhà, không chấp hành. Còn nhà bà Hương thì khóa cửa, không có ai trong nhà.

Trước tình huống trên, lực lượng cưỡng chế đã phải chia làm 2 tổ công tác. Một tổ lên nóc nhà bên cạnh, sát ban công tầng 2, phía sau nhà bà Thúy để vận động bà chấp hành.

Bà Thúy không chấp hành mà còn lấy 2 bình gas loại 12 kg (đã hết gas) và bình gas 14 kg (có gas, đang sử dụng) từ trong nhà, lôi ra ban công, trên tay cầm bật lửa.

Khi tổ công tác định cắt song sắt ban công để vào cưỡng chế, bà Thúy bật lửa, vặn van của 2 bình cho xì gas và chửi bới, đe dọa tổ công tác, nếu vào cưỡng chế sẽ cho nổ tung.

Thấy vậy, một người trong tổ công tác đã dùng bình chữa cháy xịt về phía bình gas để ngăn chặn phòng ngừa cháy  nổ. Lúc này, bà Thúy bê 1 bình gas còn lại chạy vào trong nhà.

Tổ công tác thứ 2 đứng trước cửa tìm cách vào nhà khống chế bà Thúy cùng người trong gia đình, đưa ra ngoài để tránh sự cố nổ bình gas, gây hỏa hoạn.

Khi nhóm công an quận Hoàng Mai vào được nhà thì phát hiện bà Thúy đang đứng cạnh bình gas, ở cầu thang tầng 2, trên tay cầm thanh gỗ với thái độ hung hăng, khua khoắng, không cho tổ công tác tiếp cận, đưa ra ngoài.

Sau những phút căng thẳng chống đối, đánh trả lực lượng chức năng, bà Thúy bị khống chế đưa về trụ sở Công an phường để lập biên bản.

Trả giá

Tại cơ quan điều tra, bà Thúy khai nhận: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cần nhà ở nên năm 2011, bà mua nhà của bà Nguyễn Thị Hòa tại số 60, ngách 143/190, tổ 42, Thịnh Liệt.

Dù biết nhà bà Hòa nằm trên đất nông nghiệp, thuộc diện quy hoạch giải phóng mặt bằng, nhưng bà Thúy vẫn mua.

Qúa trình sinh sống, được chính quyền thông báo, tuyên truyền về việc đền bù giải phóng mặt bằng - chỉ được nhận tiền, không được nhà tái định cư vì đây là đất nông nghiệp, bà Thúy tỏ ra phẫn uất. Bà cho rằng, việc đền bù như vậy là không thỏa đáng và phải bố trí nhà tái định cư cho gia đình bà.

Do yêu cầu của mình không được đáp ứng nên bà Thúy đã có hành vi dọa tự thiêu để chống đối. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bà Thúy mức án 5 tháng tù.

Theo Báo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ ôm bình gas, cố thủ trong nhà dọa tự thiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO