Người phụ nữ nhặt rác trên dòng sông Anh

08/06/2016 00:00

(TN&MT) – Trong cuộc hành trình chèo thuyền dài 22 ngày, chị Lizzie Carr, 30 tuổi, đã nhặt số lượng lớn rác bằng nhựa gây tắc nghẽn dòng chảy trên kênh dài khoảng 644 mét. Chị đã thu gom hàng ngàn đồ nhựa, từ chai, túi đến đồ chơi và đầu vú cao su cho trẻ con. Sau khi chị Lizzie Carr hoàn thành thử thách 22 ngày vào ngày 6/6 vừa qua, khớp ngón tay của chị sưng lên và chị đã chụp được hơn 2.000 bức ảnh về rác nhựa mà chị đã tìm thấy trên các con kênh và con sông từ Godalming ở Surrey đến Kendal ở Cumbria. Lizzie Carr đã liệt kê hơn 1.600 chai nhựa, hơn 850 túi nhựa, 40 quả bóng, 24 đồ chơi, 7 núm vú cao su, một đôi cọc tiêu giao thông và một nắp thùng. Carr chia sẻ động lực thôi thúc chị thực hiện cuộc hành trình là do chị cảm thấy hoảng sợ trước số lượng rác nhựa chị đã gặp phải trong khi chèo thuyền trên lưu vực Paddington, London.

Lizzie Carr chèo trên dòng sông Anh, lập bản đồ hiện trạng ô nhiễm nhựa dọc theo tuyến đường mà chị đi qua. Ảnh: David Powell
Lizzie Carr chèo trên dòng sông Anh, lập bản đồ hiện trạng ô nhiễm nhựa dọc theo tuyến đường mà chị đi qua. Ảnh: David Powell

"Tôi cho rằng cần phải nâng cao nhận thức thực tế bởi các kênh rạch và sông của chúng ta đang “nghẹt thở” bởi những thứ đồ bằng nhựa này. Đại dương thu hút sự chú ý quan trọng trên toàn cầu nhưng 80% số đó đến từ các nguồn nội địa" - Lizzie Carr nói.

Carr tìm thấy sự khác biệt lớn giữa các khu vực nông thôn hơn ở Lancashire và Cumbria và các thành phố. Cụ thể, các khu vực nông thôn tương đối sạch sẽ trong khi các thành phố là nơi có rất nhiều các mảnh vụn nhựa, đặc biệt là đồ chơi trẻ em.

Lizzie Carr hy vọng những báo cáo về lượng rác bằng nhựa mà chị chia sẻ sẽ truyền cảm hứng cho người dân địa phương làm sạch các điểm nóng về ô nhiễm tại địa phương của họ.

Carr bắt đầu chèo thuyền khoảng 2 năm trước đây, sau khi nhận được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, tuy nhiên hiện tại căn bệnh của chị đã thuyên giảm. Cuộc “thám hiểm nhựa” của chị mà chị mô tả là một trong những cuộc phiêu lưu tuyệt vời nhất từng trải qua trong cuộc sống, hiện đã huy động 400 bảng Anh cho các tổ chức từ thiện WaterAid và WaterTrek và được hỗ trợ bởi Ordnance Survey.
 

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ nhặt rác trên dòng sông Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO