Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về 3 NM điện hạt nhân Trung Quốc gần Việt Nam

13/10/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 13/10/2016, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ...

 

(TN&MT) - Chiều ngày 13/10/2016, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam
Ông Lê Hải Bình - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam

Báo giới đặt câu hỏi: Truyền thông trong nước gần đây có đưa tin 3 nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc bắt đầu đi vào hoạt động ở gần biên giới với Việt Nam. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã có những nghiên cứu nào để đánh giá tác động cũng như những biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở vùng lân cận?. Trả lời vấn đề này, ông Lê Hải Bình cho biết: “Chúng tôi cho rằng việc các nước xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân cần bảo đảm tuân thủ Công ước An toàn hạt nhân và các quy định liên quan của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), bảo đảm không ảnh hưởng đến an toàn và môi trường của các nước láng giềng. Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc sớm cùng với Việt Nam xây dựng cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về các dự án điện hạt nhân này”.

Cho biết những thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc bé gái 12 tuổi người Việt Nam mang thai ở Trung Quốc, ông Lê Hải Bình nói: “Theo thông tin mới nhất từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, trong sáng hôm qua, 12/10/2016, đại diện Tổng Lãnh sự quán đã làm việc với Công an Từ Châu (tỉnh Giang Tô) và trực tiếp gặp gỡ đương sự để làm rõ những thông tin liên quan đến nhân thân. Tuy nhiên, do đương sự nói tiếng Việt rất ít, chủ yếu trao đổi bằng tiếng Trung Quốc nhưng cũng không rõ lời nên những thông tin liên quan đến cá nhân cũng như nhân thân của đương sự cho đến nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Trên cơ sở những thông tin có được qua gặp gỡ trực tiếp đương sự cũng như qua làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, hiện nay Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để tiếp tục xác minh thông tin. Đồng thời, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc cũng đang tiếp tục theo dõi sát để sớm làm rõ những thông tin liên quan đến vụ việc này”.

PV (tổng hợp) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về 3 NM điện hạt nhân Trung Quốc gần Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO