Người dân Yên Bái dọn bùn, rác sau mưa lũ

21/08/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng ngày 21/8, nước sông Hồng đã xuống, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Yên Bái nước cũng đang rút. Hiện Yên Bái đang huy động toàn bộ lực lượng giúp người dân dọn dẹp, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Lượng bùn đất để lại rất nhiều sau lũ
Lượng bùn đất để lại rất nhiều sau lũ

Sau khi nước rút để lại trên mặt đường của nhiều tuyến phố tại thành phố Yên Bái là một lớp bùn đặc quánh, rác có mọi nơi. Ông Đặng Viết Thắng, Phó trưởng Công an thành phố Yên Bái cho biết: “Sau khi nước rút lượng rác trên phường Yên Ninh, phường Nguyễn Thái Học rất nhiều. Ngay từ sáng chúng tôi đã huy động 100% cán bộ công an của thành phố tới giúp 2 phường thu gom rác, dọn dẹp nhà cửa. Hiện trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám, phường Nguyễn Thái Học nước chưa rút hết nên công tác thu gom rác rất vất vả”.

Tại tuyến đường ven sông Hồng, lớp bùn đất đặc quánh dày đến 50 cm. Hiện phường đang huy động lực lượng của các đơn vị tham gia dọn dẹp. “Chúng tôi vất vả từ sáng tới giờ nhưng vẫn chưa xong vì lượng bùn nhiều lại đặc quánh. Các đơn vị đều cố gắng dọn cho xong để ổn định cuộc sống của dân”, ông Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Công an phường Yên Ninh nói.

Người dân tập trung thu gom rác trên nhiều tuyến đường
Người dân tập trung thu gom rác trên nhiều tuyến đường

Đồng thời, hơn 900 hộ dân ở phường Hồng Hà, phường Nguyễn Thái Học, xã Tuy Lộc, phường Nam Cường… đang khẩn trương trở về dọn dẹp nhà cửa, xử lý môi trường xung quanh. Hiện trời đang mưa nên người dân thành phố Yên Bái đang khá vất vả.

Nhìn lớp bùn đặc quánh và rác rưởi bao vây nhà cửa, ông Phan Triệu Hùng, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: Hôm nay nước xuống thì chúng tôi đang lau dọn, rửa nhà cửa. Cũng may là được tổ dân phố nhiệt tình giúp đỡ. Chúng tôi cũng quen rồi, nước lên thì rút lên gác, nước xuống thì lại trở lại làm ăn bình thường.

Không chỉ ở thành phố Yên Bái,hầu khắp các địa phương trong tỉnh Yên Bái đang huy động toàn bộ lực lượng giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống sau mưa lũ. Các lực lượng cũng đang thực hiện sửa chữa nhà cửa giúp dân, vệ sinh môi trường, sửa chữa, khôi phục giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Đức Tảo, Trợ lí Công binh, Ban Công binh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái cho biết: “Nhận được chỉ đạo của lãnh đạo giao, chúng tôi triển khai máy bơm công suất lớn và các dụng cụ cầm tay vệ sinh môi trường, giúp đỡ nhân dân thu dọn nhà cửa ổn định cuộc sống. Một bộ phận thì vẫn ứng trực trong mọi tình huống. Sau khu vực này chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai ở các khu vực khác để giúp đỡ nhân dân”.

Bên cạnh đó, là khôi phục lại hệ thống điện, các công trình công công. Đặc biệt là khôi phục lại diện tích lúa và hoa màu. Dù trời mưa nhưng các lực lượng tại chỗ đang triển khai khẩn trương công tác khắc phục thiệt hại.

Tuyến đường ven sông Hồng bùn đất đặc quánh, việc dọn dẹp rất vất vả
Tuyến đường ven sông Hồng bùn đất đặc quánh, việc dọn dẹp rất vất vả

Ông Trần Thế Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp, Phó trưởng ban phụ trách, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết: “Hiện nay nước đã rút, 8 giờ sáng nay là trên báo động 3 là 0,24m. Chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố, các ngành chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Tổ chức thăm hỏi động viện các gia đình bị thiệt hại. Đối với các gia đình tròng vùng bị ngập thì cử lực lượng giúp đỡ di chuyển tài sản về gia đình, thu dọn, rửa nhà cửa để ổn định lại cuộc sống bình thường. Đối với diện tích lúa và hoa màu trong vùng bị ảnh hưởng thì tiến hành dựng ngô, rửa lúa”.

Hiện nay, ách tắc trên quốc lộ 32 khu vực đèo Khau Phạ, các phương tiện đã có thể di chuyển; tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai qua địa bàn tỉnh Yên Bái đã vận hành trở lại, các điểm ách tắc trên tỉnh lộ Yên Bái – Khe Sang cũng đã bắt đầu được khôi phục. Một số tuyến đường trong thành phố Yên Bái nước đã rút, các phương tiện có thể di chuyển tuy nhiên bùn bẩn cản trở rất nhiều việc lưu thông.

Nước sông Hồng dự báo sẽ tiếp tục xuống, chiều tối nay (21/8) mực nước trên sông sẽ xuống 31,5m, trên báo động 2 là 0,5m; sáng ngày mai (22/8) mực nước sông Thao tại Yên Bái sẽ xuống 30,5m, trên báo động 1 là 0,5m, tạo điều kiện cho việc khắc phục hậu quả mưa lũ ở Yên Bái được thuận lợi.

Bài & ảnh: Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Yên Bái dọn bùn, rác sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO