Người dân Tủa Chùa (Điện Biên) ấm no nhờ bảo vệ rừng

Hoàng Châu| 15/04/2020 16:27

(TN&MT) - Nhờ có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng mà công tác bảo vệ và phát triển rừng ở huyện vùng cao Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) ngày càng hiệu quả. Nguồn lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã góp phần ổn định đời sống, kinh tế phát triển, xóa đói giảm nghèo bền vững, diện mạo nông thôn vùng cao Tủa Chùa ngày càng đổi mới.

Nhờ có chính sách chi trả DVMTR, người dân huyện Tủa Chùa (Điện Biên) đã tích cực tham gia bảo vệ rừng và phát triển rừng.

Theo số liệu thống kê của huyện Tủa Chùa, năm 2019, tổng diện tích đất lâm nghiệp có rừng trên địa bàn huyện là: 24.171,91ha, trong đó, diện tích rừng cung ứng cho DVMTR là: 22.776,882ha với số tiền chi trả DVMTR đã thanh toán năm 2019 hơn 16 tỷ đồng. Nhờ thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR mà toàn bộ số diện tích rừng giao khoán được các chủ rừng chăm sóc, bảo vệ tốt, công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) và phát triển rừng được đảm bảo theo hợp đồng đã ký kết.

Ông Lò Văn Nắm, Chủ UBND xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, cho biết: Cũng nhờ đơn giá DVMTR tỉnh Điện Biên tăng từ 558.393/1ha năm 2017 lên 700.000/1ha năm 2018 mà người dân phấn khởi hơn vì số tiền nhận được tăng lên. Do đó, người dân nhận thức được việc khoanh nuôi, quản lý và bảo vệ rừng là việc làm mang lại lợi ích cho gia đình, diện tích rừng nhận khoán tăng lên thì số tiền nhận được từ chi trả DVMTR cũng tăng. Chính vì vậy mà diện tích rừng Tủa Chùa tăng lên rõ rệt trong năm 2019.

Ông Trần Quốc Khánh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa cho biết: Nhiều năm trở lại đây, nhờ có chính sách chi trả DVMTR mà ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa phối hợp với địa phương và các chủ rừng, kiểm lâm phụ trách địa bàn tăng cường tuyên truyền công tác QLBVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn huyện. Triển khai tuyên truyền, học tập phổ biến pháp luật trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn 12/12 xã, thị trấn cho trên 5.637 lượt người tham gia. Đồng thời, kiện toàn lại Ban Chỉ đạo cấp huyện với 16 thành viên, 12 Ban chỉ huy cấp xã với 296 thành viên và 135 tổ đội PCCCR cấp bản với 1.710 người tham gia, đảm bảo trực 24/24 giờ các ngày trong tuần, đảm bảo lực lượng chữa cháy rừng tại chỗ khi có cháy rừng xảy ra.

Hơn 22.700ha rừng trên địa bàn huyện Tủa Chùa được chi trả DVMTR phát triển ngày càng xanh tốt.

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện còn hướng dẫn người dân đốt nương đúng thời gian, đúng quy trình kỹ thuật không để xảy ra tình trạng cháy lan vào rừng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác QLBVR và PCCCR, hạn chế mức thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng, phá rừng gây ra. Phối hợp với Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng, tỉnh Điện Biên tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác bảo vệ rừng, quản lý rừng cho các chủ rừng và tập huấn về chính sách chi trả DVMTR.

Ông Thào A Chư, một chủ rừng thuộc tổ dân phố Thành Công, thị trấn Tùa Chùa, huyện Tủa Chùa chia sẻ: Khi được giao khoán rừng, tôi và gia đình đã luôn ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng, thường xuyên tham gia cùng tổ tuần tra bảo vệ rừng của tổ dân phố tuần tra bảo vệ rừng của gia đình và của cộng đồng, cùng người dân trong tổ dân phố tham gia trồng rừng. Tôi rất vui vì thấy rừng ngày càng xanh tươi hơn, bởi rừng chính là nguồn sống của gia đình tôi cũng như của cả cộng đồng.

Nhờ chính sách chi trả DVMTR lan tỏa sâu rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho người khoanh nuôi, quản lý, bảo vệ rừng ở Tủa Chùa mà đời sống người dân ở nơi này ngày được nâng cao, góp phần ổn định đời sống, người dân yêu thương gắn bó với rừng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Tủa Chùa (Điện Biên) ấm no nhờ bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO