Người dân tố Cty Hoàng Gia Yên Bái gây ô nhiễm môi trường

Thanh Ngà| 14/11/2019 16:44

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, Báo TN&MT liên tiếp nhận được phản ánh của người dân tại thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) về việc Cty Hoàng Gia Yên Bái xả khói bụi và tiếng ồn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.

Cty Hoàng Gia Yên Bái đóng trên địa bàn thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2019, sản phẩm của Cty chủ yếu là gỗ ván ép. Theo người dân tại đây, ngay từ khi Cty đi vào hoạt động đã phát sinh khói, bụi và tiếng ồn khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

 

Ống khói của nhà máy nằm ngay sát nhà bà Hải, thường xuyên xả khói bụi ra ngoài môi trường

Ông Nguyễn Văn Đức (73 tuổi) thôn Hợp Nhất bức xúc nói: “Tôi ở đây gần hết đời người rồi, thế nhưng từ ngày Cty về hoạt động gia đình tôi bị ảnh hưởng rất lớn. Nhà máy hoạt động suốt ngày đêm rất ồn, ban ngày còn đỡ ban đêm ồn không thể ngủ được, rất khó chịu.”

Cùng chung bức xúc với ông Đức, bà Hoàng Thị Hải chia sẻ: Năm 2015 bà Hải gom góp xây được căn nhà cấp 4, chồng bà không may bị mắc bệnh hiểm nghèo mất từ năm 2008, hàng ngày chỉ trông vào mảnh vườn nhỏ và chăn nuôi cải thiện cuộc sống. Bắt đầu từ năm 2019, Cty Hoàng Gia về đóng trên địa bàn thôn Hợp Nhất, chỉ cách gia đình bà chưa đầy 3 mét. Hàng ngày nhà máy hoạt động gây ra tiếng ồn, khói bụi khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn nghiêm trọng. Bà Hải cũng đã đội đơn đi khắp nơi. Thế nhưng, tình trạng ô nhiễm của nhà máy vẫn không được xử lý dứt điểm. Cứ tình trạng này diễn ra bà Hải cũng phải chuyển đi ở nhờ nơi khác.

Người dân bức xúc khi trao đổi với phóng viên

Theo ghi nhận của PV suốt gần 1 tháng qua, tình trạng xả khói của Cty cũng thường xuyên diễn ra và liên tục nhiều lần trong ngày, khói xả đen khịt, đặc biệt vào những ngày thời tiết âm u chuẩn bị có mưa lượng khói này khó thoát lên cao đã gây ảnh hưởng tới người dân sống xung quanh.

Hơn nữa, nhà máy này nằm ngay trong lòng của hàng trăm hộ dân của thôn Hợp Nhất, có hộ gần chỉ cách một bức tường, nhà máy hoạt động suốt ngày đêm đã gây bức xúc không nhỏ cho các hộ dân tại đây.

Bà Lê Thị Lâm (77 tuổi) thôn Hợp Nhất ngán ngẩm nói: “Giờ tôi già rồi từ ngày nhà máy về hoạt động không thể chịu được vì quá ồn, đêm không thể ngủ được, người mệt mỏi thường xuyên phải đi viện. Giờ nhà máy phải có hưởng xử lý như thế nào để giảm tiếng ồn và khói chứ cứ như thế này thì làm sao chúng tôi sống được.”

Nhà máy đặt ngay giữa khu dân cư khiến cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn

Ngay sau đó, PV Báo TN&MT đã trao đổi với lãnh đạo xã Thịnh Hưng được biết, trước đây xã đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân và xã đã báo cáo lên cấp trên, tỉnh Yên Bái đã cử cán bộ xuống tiến hành quan trắc môi trường tại nhà máy. Sau khi có kết quả quan trắc tất cả các chỉ số đều nằm trong quy chuẩn cho phép và nhà máy tiếp tục hoạt động bình thường. Tới giờ, xã vừa mới chỉ nghe người dân nói chứ chưa nhận được đơn thư, nếu nhận được chính quyền xã sẽ tiếp tục báo cáo lên cấp trên.

Có thể thấy, chỉ trong thời gian ngắn hoạt động sản xuất của Cty đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân do vị trí của nhà máy đặt ngay sát khu dân cư. Người dân tại đây đang rất cần cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái sớm vào cuộc, xử lý nghiêm và có giải pháp cụ thể để người dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất.

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này!

Được biết, trước đó Cty này đã bị UBND tỉnh Yên Bái xử phạt hành chính về lĩnh vực tài nguyên môi trường gần 1 tỷ đồng. Cụ thể, tháng 3/2019 UBND tỉnh Yên Bái ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên môi trường với số tiền 264 triệu đồng. Tiếp đó, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục ra quyết định số 1283 do ông Nguyễn Văn Khánh -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ký về việc xử phạt vi phạm hành chính Cty TNHH Hoàng Gia Yên Bái với 6 hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường với số tiền 720 triệu đồng.

Theo Bài tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân tố Cty Hoàng Gia Yên Bái gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO