Người dân thôn Mạch Tràng mong được cấp "sổ đỏ"

16/12/2015 00:00

(TN&MT) - Mặc dù có cùng nguồn gốc đất như nhau nhưng trong khi các hộ khác đã có sổ đỏ thì hơn chục hộ dân khu vực Ao Nổ, thôn Mạch Tràng vẫn phải dài cổ chờ...

 
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được thông tin phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại khu vực Ao Nổ, thôn Mạch Tràng, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội  về việc chính quyền xã Cổ Loa cố tình gây khó dễ trong việc cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho người dân nơi đây.
 
hhhhh
Trong khi nhiều hộ dân có cùng nguồn gốc đất thì được cấp sổ đỏ thì vẫn còn hơn chục hộ dân khác tại khu vực Ao Nổ, thôn Mạch Tràng, xã Cổ Loa phải ngóng cổ chờ đợi.
 
Theo phản ánh, vào những năm 1990 – 1991, hàng chục hộ dân sinh sống tại thôn Mạch Tràng được UBND xã Cổ Loa bán đấu thầu đất tại khu vực Ao Nổ. Mỗi hộ gia đình được quyền mua từ một đến hai mảnh đất và được cán bộ địa chính xã viết cho một tờ biên nhận mua bán đất. Sau khi mua được đất, các hộ dân phải tốn nhiều công sức san lấp mặt bằng cũng như khai hoang khu vực này bởi khu đất họ mua là đất ao.
 
Trong quá trình sử dụng, một số hộ dân có nhu cầu làm "sổ đỏ" và được UBND huyện Đông Anh cấp GCNQSDĐ. Nhưng bên cạnh đó còn khoảng hơn 10 hộ dân không thể làm sổ đỏ mặc dù có chung nguồn gốc đất với các hộ đã được làm sổ.
 
Ông Đào Văn Vầy, một hộ dân đang sinh sống tại đây bức xúc cho biết: Năm 1991, nhà tôi mua hai suất, cách đây mấy năm tôi có bán một suất cho người khác sử dụng (thửa đất này đã được cấp sổ đỏ). Vừa qua gia đình tôi có nhu cầu làm sổ đỏ cho thửa đất còn lại nhưng không được giải quyết. Lí do được UBND xã Cổ Loa đưa ra là gia đình tôi không còn lưu tờ biên nhận mua bán đất ngày xưa.
 
Ông Đào Văn Vầy
Ông Đào Văn Vầy bức xúc khi không được làm sổ đỏ trong khi các hộ gần đó đều có từ lâu.
 
Để chứng minh nguồn gốc đất của mình, gia đình tôi đã lấy ý kiến xác nhận của trưởng thôn và tất cả những hộ dân mua đất cùng thời điểm với gia đình tôi tại khu vực Ao Nổ bởi tờ giấy biên nhận mua bán do lâu năm đã bị mối xông hỏng. Tuy nhiên hết lần này đến lần khác, xã cứ dây dưa không chịu làm. Thậm chí cán bộ địa chính xã còn gợi ý các hộ dân phải chi khoản này, khoản kia thì việc mới nhanh được.
 
Khi được hỏi, ngoài nhà ông thì còn hộ dân nào ở đây cũng gặp khó khăn trong việc làm sổ đỏ hay không?. Ông vầy cho biết “không riêng gì trường hợp của gia đình tôi mà còn hàng chục hộ nữa, có giấy tờ mua bán đầy đủ nhưng UBND xã Cổ Loa vẫn không cấp.”
 
Trao đổi với phóng viên báo TN&MT về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Trung – Chủ tịch UBND xã Cổ Loa cũng thừa nhận việc mua bán đất đấu thầu của gia đình ông Đào Văn Vầy cũng như hàng chục gia đình khác từ năm 1991 là có thật. Tuy nhiên xã cũng không dám xác nhận hồ sơ cho gia đình ông Vầy làm thủ tục cấp "sổ đỏ" vì không còn hồ sơ gốc mảnh đất trên.
 
Chủ tịch UBND xã Cổ Loa vẫn đang xin và ... chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên về vụ này.
Chủ tịch UBND xã Cổ Loa vẫn đang xin và ... chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.
 
"Cách đây chưa lâu, tôi đã cho người tìm hồ sơ liên quan đến trường hợp nhà ông Vầy và một số hộ dân khác nhưng không thấy. Đi tìm cán bộ địa chính và lãnh đạo xã ngày xưa để đối chứng nhưng họ đã chết cả rồi nên việc xác minh thông tin là rất khó khăn. Bây giờ gia đình nhà ông Vầy muốn làm thủ tục cấp sổ thì sẽ phải nộp phí sử dụng đất là 40% theo quy định". – ông Trung cho biết thêm.
 
Để tránh thiệt thòi cho người dân vì những lí do bất khả kháng như đã nêu ở trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Đông Anh cùng các cơ quan ban ngành, nhanh chóng làm thủ tục để cấp "sổ đỏ" cho người dân thôn Mạch Tràng trong thời gian sớm nhất.
 
Mạnh Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân thôn Mạch Tràng mong được cấp "sổ đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO