Người dân phải phân loại, lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định

05/09/2018 16:27

(TN&MT) – Tôi thấy, việc thu gom, xử lý rác thải hiện nay còn rất nhiều vấn đề bức xúc. Hàng ngày, khi đi qua khu tập kết các xe rác nhỏ của khu phố, người dân ai cũng sợ hãi bởi mùi hôi thối bốc ra, ở đó vô cùng mất vệ sinh và ô nhiễm. Tôi không hiểu các quy định về phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt của nước ta hiện nay như thế nào mà để tình trạng này xảy ra hàng ngày, tại khắp các địa phương. Hơn nữa, trách nhiệm của người dân và trách nhiệm của cơ quan thu gom, vận chuyển rác được quy định ra sao? Xin quý báo giải đáp giúp tôi vấn đề này.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Các quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt cũng như các quy định liên quan đến trách nhiệm của người dân (chủ nguồn thải), của tổ chức thu gom, vận chuyển rác được ghi nhận cụ thể tại 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu.

Theo đó, chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn phù hợp với mục đích quản lý, xử lý thành các nhóm như sau: Nhóm hữu cơ dễ phân hủy (nhóm thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế (nhóm giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh); Nhóm còn lại.Chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại được lưu giữ trong các bao bì hoặc thiết bị lưu chứa phù hợp.

Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt phải được quản lý, giám sát, tuyên truyền và vận động tổ chức, cá nhân, hộ gia đình chấp hành theo quy định, bảo đảm yêu cầu thuận lợi cho thu gom, vận chuyển và xử lý. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn và tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội cụ thể của mỗi địa phương.

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phát sinh chất thải rắn sinh hoạt: Theo quy định, người dân, tổ chức phát sinh chất thải sinh hoạt phải thực hiện việc phân loại, lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định. Hộ gia đình, cá nhân phải nộp phí vệ sinh cho thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo quy định. Chủ nguồn thải chất thải rắn sinh hoạt có trách nhiệm ký hợp đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý; thanh toán toàn bộ chi phí theo hợp đồng dịch vụ.

Các quy định về thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt: Chất thải rắn sinh hoạt phải được thu gom theo tuyến để vận chuyển tới điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý chất thải rắn theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trên các đường phố chính, các khu thương mại, các công viên, quảng trường, các điểm tập trung dân cư, các đầu mối giao thông và các khu vực công cộng khác phải bố trí các thiết bị lưu chứa.

Các thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt phải có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ. Các thiết bị lưu chứa tại các khu vực công cộng phải bảo đảm tính mỹ quan. Trong quá trình vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phải bảo đảm không làm rơi vãi chất thải, gây phát tán bụi, mùi, nước rò rỉ.

Chủ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có trách nhiệm sau:

-Bảo đảm đủ yêu cầu về nhân lực, phương tiện và thiết bị chuyên dụng để thu gom, vận chuyển toàn bộ chất thải rắn sinh hoạt tại những địa điểm đã quy định;

- Thông báo rộng rãi về thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại các điểm dân cư.

- Đồng thời, việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đến điểm tập kết, trạm trung chuyển hoặc cơ sở xử lý bằng các phương tiện, thiết bị đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý theo quy định.

- Trường hợp phân loại được chất thải nguy hại từ chất thải rắn sinh hoạt tại các điểm tập kết, trạm trung chuyển thì phải chuyển sang quản lý theo quy định về quản lý chất thải nguy hại tại Chương II Nghị định này.

- Chịu trách nhiệm về tình trạng rơi vãi chất thải rắn sinh hoạt, gây phát tán bụi, mùi hoặc nước rò rỉ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển.

- Đào tạo nghiệp vụ, trang bị bảo hộ lao động cho công nhân thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

- Tổ chức khám bệnh định kỳ, bảo đảm các chế độ cho người lao động tham gia thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

- Định kỳ hàng năm báo cáo về tình hình thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân phải phân loại, lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO