Người dân phải là yếu tố trung tâm của đô thị thông minh

08/11/2017 00:00

(TN&MT)  -  Chiều 8/11, HĐND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị chuyên đề  góp ý về Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, TP.HCM là đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của cả nước, dân số chiếm 9,1%  tổng dân số cả nước và đóng góp 28,6% tổng thu năm 2016 của quốc gia.

Tuy nhiên, vị thế dẫn đầu của TP.HCM đang trên đà suy giảm. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố trong vài năm qua đang có dấu hiệu chững lại, tụt hạng dần so với các tỉnh, thành khác. Thành phố đang đối mặt với bài toán làm thế nào để tiếp tục duy trì cũng như phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước trong thời gian tới.

Đặc biệt, vấn đề quy hoạch, quản lý đô thị và kết cấu hạ tầng thành phố chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa, cải thiện dân sinh, bảo vệ môi trường; chất lượng giáo dục - đào tạo chưa đáp yêu cầu phát triển và hội nhập.

Quang cảnh Hội nghị chuyên đề của HĐND TP.HCM  góp ý về Đề án đô thị thông minh, chiều
Đại biểu  HĐND TP.HCM góp ý về Đề án đô thị thông minh, chiều 8/11

Đánh giá toàn diện những hạn chế, thách thức mà thành phố đang phải đối mặt, đồng thời trong xu thế nhiều đô thị lớn trên thế giới triển khai các ứng dụng  các công nghệ thông tin và truyền thông để nâng cao  năng lực thu thập, chia sẻ dữ liệu  và dự báo phục vụ công tác quản lý  đô thị, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân  và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, sự xuất hiện  và phát triển rất nhanh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã đảy mạnh sự phát triển của  công nghệ theo hướng kết nối vạn vật, từ đó hình thành xu hướng xây dựng “đô thị thông minh”.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo TP.HCM quyết tâm xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh  nhằm mục tiêu  “Xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sớm trở thành một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.

Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh  giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025” đang được TP.HCM khởi động  với  tầm nhìn  “TP.HCM sẽ sẽ phát triển kinh tế tương đối cao, bền vững, trên nền tảng khai thác tốt các nguồn lực, với người dân là trung tâm của đô thị”.

Theo đó, TP.HCM sẽ có tốc độ phát triển kinh tế bền vững, hướng đến kinh tế trí thức; quản lý đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân và tổ chức.

TP.HCM hướng tới đô thị thông minh, lấy người dân là yếu tố trung tâm
TP.HCM hướng tới đô thị thông minh, lấy người dân là yếu tố trung tâm

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: yếu tố người dân là trung tâm của đô thị được coi là nhiệm vụ hàng đầu  khi xây dựng đô thị thông minh, nhằm góp phần đảm bảo một môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh, an toàn. Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích, bao gồm: sử dụng năng lượng với chi phí thấp; hệ thống giao thông công cộng tiện lợi; giảm tác động ngập nước; dịch vụ y tế tốt hơn; an tâm khi sử dụng thực phẩm; không khí trong lành; nguồn nước sạch…

Đồng thời, thông qua dự báo, đô thị thông minh giúp sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên một cách tối ưu, từ đó cho phép nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ phục vụ người dân. Việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên cũng đảm bảo lợi ích cho thế hệ tương lai.

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu HĐND đã đánh giá cao nội dung của Đề  án đô thị thông minh: khoa học, đúng thời điểm, có tính khả thi cao…Tuy nhiên, các đại biểu cũng lưu ý, Thành phố phải đầu tư cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin đủ mạnh, đồng thời kết nối chặt chẽ với cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành khác nhu Giáo dục Đào tạo, Y tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch…

Ngoài ra, TP.HCM cần đảy mạnh công tác tuyên truyền về Đề án đô thị thông minh tới đông đảo người dân, bởi người dân chính là yếu tố trung tâm của đô thị thông minh, chỉ khi người dân thực sự hiểu, thấy được những hữu ích và áp dụng được trong cuộc sống thì việc xây dựng đô thị thông minh mới thành công và có ý nghĩa.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến  cho rằng, với những lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao (gấp 3,3 lần cả nước), đồng thời không ngừng học hỏi, chủ động hội nhập; bên cạnh đó thành phố còn có số lượng doanh nghiệp đông đảo, chiếm 34% cả nước…nên TP.HCM phải đi đầu trong đổi mới sáng tạo, phát triển đô thị thông minh, từ đó lan tỏa ra các đô thị khác trong cả nước.

Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025” sẽ tiếp tục được thảo luận tại Kỳ họp lần thứ 6, HĐND TP.HCM khóa IX, được tổ chức vào đầu tháng 12/2017.

Nguyễn Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân phải là yếu tố trung tâm của đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO