Người dân đứng ngồi không yên vì mưa to, triều cường và xả lũ

02/10/2017 00:00

(TN&MT) - Mưa to kéo dài suốt 5 ngày (từ 28-9 đến 2-10) khiến nhiều khu vực nuôi trồng ở các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ, TP. Bà Rịa… (thuộc tỉnh...

 

(TN&MT) - Mưa to kéo dài suốt 5 ngày (từ 28-9 đến 2-10) khiến nhiều khu vực nuôi trồng ở các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ, TP. Bà Rịa… (thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bị ngập sâu, gây thiệt hại nặng cho bà con nông dân. Hiện nay, các hộ dân khu vực này đang đứng ngồi không yên khi nước vẫn còn đang có nguy cơ dâng cao do mưa vẫn chưa ngớt, triều cường kết hợp với các đập thủy lợi đang tiến hành xả lũ.

NHIỀU VÙNG NUÔI, TRỒNG MẤT TRẮNG

Theo ước tính sơ bộ của Chi cục Thủy lợi tỉnh, tính đến 18 giờ ngày 2-10, có khoảng có 47 ha đùng nuôi tôm, cua ở ấp Ông Tô (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) bị nước tràn bờ; 150 vừa gieo sạ được khoảng 2 tuần và 40 ha lúa chuẩn bị thu hoạch ở 2 ấp Xóm Rẫy và Gò Cà (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) bị ngập trắng. Ngoài ra, còn có khoảng 106 ha trồng lúa ở phường Phước Hưng; xã Hòa Long, xã Tân Hưng (TP. Bà Rịa) cũng chìm trong biển nước.

Có mặt tại ấp Ông Tô, xã Phước Thuận lúc 10 giờ ngày 2-10, nước từ đập sông Kinh vẫn tiếp tục tràn về với lưu lượng khá lớn, cộng thêm triều cường, gây ngập nhiều đùng nuôi tôm và rất nhiều ruộng lúa. Đến 11 giờ ngày 2-10, trời vẫn tiếp tục mưa to. Con đường đất nhỏ dẫn vào đùng nuôi tôm của gia đình anh Nguyễn Đăng Ninh (ấp ông Tô, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) hai bên nước mênh mông, trắng lóa. Anh Ninh cho biết, anh nuôi 7 ao tôm, diện tích mỗi ao khoảng 5.000m2. Tôm đã được 50 ngày kể từ ngày thả con giống, chỉ còn 2 tuần nữa là có thể thu hoạch được. Nhưng 4 ngày nay (từ 29-9 đến 2-10) trời mưa to, sức khỏe của tôm đã yếu dần. Một số ao tôm tràn ra ngoài, đi mất. “Chúng tôi đang thực hiện các giải pháp như tạt vôi, chạy oxy chống sốc cho tôm… nhưng sức khỏe của tôm vẫn không được cải thiện. Để vớt vát, chúng tôi phải gọi thương lại đến thu mua. Tuy nhiên, thời điểm này chúng tôi không định được giá tôm, thương lái mua bao nhiêu phải chịu bấy nhiêu. Còn một ít tôm ở đùng gần chòi, tôi đã cho bủa lưới để giữ tôm lại hồ. Nhưng trời vẫn tiếp tục mưa như thế này thì tôm chết hết. Ước thiệt hại, mỗi ao tôm khoảng 500 triệu đồng. Như vậy, với tình hình này tôi có thể trắng tay với 7 ao tôm (tương đương 3,5 tỷ đồng)”, anh Ninh nói.

Ông Thái Văn Long (ấp Ông Tô, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) cho biết, từ 10 giờ sáng ngày 2-10, nước từ thượng nguồn đập Sông Kinh chảy về khiến toàn bộ diện tích ao của ông ngập trong nước. Do lượng nước dâng quá nhanh, ông Long không thể dùng lưới để kéo thu hoạch tôm mà chỉ có thể  với mức nước hiện tại ông chỉ có thể dùng phương pháp đặt nò để thu hoạch dùng nò để bắt tôm, hi vọng cứu phần nào thiệt hại, hiện chỉ mới “Tôm trong ao nuôi hầu hết đều đã đến giai đoạn thu hoạch, dự kiến trung bình mỗi ao tôi sẽ thu được khoảng 2 tấn, tính đến thời điểm bị ngập gia đình đã chi hơn 500 triệu đồng tiền giống, thức ăn và công chăm sóc”, ông Long chia sẻ.

Không riêng gì diện tích nuôi tôm bị ngập mà hiện nay tại khu vực xã Phước Thuận 40ha lúa đang cho thu hoạch và 200ha lúa mới gieo khoảng nửa tháng đến 1 tháng bị ngập trắng đồng. Nguy cơ, khi nước rút lúa sẽ bị hư hỏng hết do ngâm trong nước.

BẢO VỆ CÁC CÔNG TRÌNH CHỨA NƯỚC

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 16 giờ ngày 2-10, mực nước tại các ao nuôi tôm vẫn chưa có dấu hiệu rút. Nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản trong khu vực này đang huy động lực lượng để đắp đê ngăn nước tràn vào đùng nuôi tôm đồng thời giăng lưới để tôm khỏi trôi ra khỏi đùng. Nhưng theo các hộ dân, khả năng nước sẽ còn dâng cao vì triều cường đang lớn.

Ông Nguyễn Hữu Thi, Trưởng phòng nuôi và con giống Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, qua khảo sát, khu vực quy hoạch nuôi trồng thủy sản 47ha ở xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) có nhiều ao nuôi tôm đến ngày thu hoạch (khoảng 38-40 con/kg) đã bị trôi đi nhiều, gây thiệt hại lớn cho người dân. “Hiện chúng tôi đã hướng dẫn bà con thu hoạch sớm đồng thời giăng lưới để bảo vệ lượng tôm còn sót lại trong ao”, ông Thi nói.

Trong khi đó, mưa lớn cũng khiến các hộ dân trồng rau trên địa bàn huyện Tân Thành lo lắng. Ghi nhận tại xã Tân Hòa (huyện Tân Thành), một trong những vùng trồng rau trọng điểm của tỉnh, cơn mưa kéo dài trong 2 ngày qua cũng đã làm cho 80-85% diện tích rau tại địa phương (170-175ha) bị hư hỏng, ngập úng nặng.

Ông Đỗ Xuân Thảo, Chi cục Phó Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, từ ngày 28-9 đến ngày 2-10 mưa lớn diễn ra trên diện rộng khiến lượng nước ở các đập chứa rất cao. Cụ thể, lượng nước ở hồ sông Hỏa ngày 2-10 đo được là 100mm; hồ Xuyên Mộc là 60-70mm… Để bảo đảm an toàn các hồ chứa, chúng tôi cho xả lũ các hồ chứa nước. Đồng thời mở các cửa xả, đập dâng… để nước nhanh chóng tiêu thoát.

Ông Ngô Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, những ngày cuối tháng 9 thời tiết khu vực BR-VT mưa nhiều khiến cao trình mực nước ở các hồ chứa nước sông Ray, sông Hỏa lên nhanh. Để bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi hồ chứa nước nhất là hồ Sông Ray, từ 20-9, Trung tâm đã có thông báo xả lũ hồ chứa nước sông Ray từ 24-9 đến 14-10 trên các phương tiện thông tin. Việc xả lũ kèm theo với mưa lớn trong đêm 30-9 đến 2-10 khiến nước về nhanh và làm vùng hạ lưu tại khu vực xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) bị ngập. Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi (Sở NN-PTNT) đang quản lý 35 công trình thủy lợi (16 hồ chứa nước, 9 đập dâng, 3 kênh tiêu úng, 1 đê ngăn lũ, 3 đê ngăn mặn, 1 kè biển bảo vệ dân cư và 2 trạm bơm).

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, nhận được thông tin phản ánh của người dân, sáng 2-10, Sở NN-PTNT đã tổ chức các đoàn đi khảo sát tình hình thực tế của các địa phương và tình hình tích nước của các công trình thủy lợi. Để từ đó, ngành nông nghiệp tỉnh tổng hợp báo cáo với UBND tỉnh để có hướng xử lý.

 

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc phụ trách Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết, từ ngày 30-9 đến sáng 2-10, khu vực BR-VT ảnh hưởng phía nam của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 12-15 độ vĩ Bắc và trong trường gió Tây Nam có cường độ trung bình dẫn đến nhiều khu vực trong tỉnh có mưa, mưa rào và dông nhiều nơi có nơi mưa to đến rất to. Cụ thể, tại Trạm Phước Hòa (huyện Tân Thành) lượng nước mưa đạt 131,6mm; Trạm Bình Ba (huyện Châu Đức) lượng nước mưa đo được 161,5mm; Trạm Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) lượng nước mưa 141,2mm… Dự báo, trong vài ngày tới, khu vực tỉnh BR-VT vẫn còn mưa rào từ to đến rất to.

 

 

Bài, ảnh: Yến Nhi 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân đứng ngồi không yên vì mưa to, triều cường và xả lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO