Người dân dự án First Home Thạnh Lộc bức xúc vì chủ đầu tư thất hứa

09/04/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, nhiều khách hàng của dự án First Home Thạnh Lộc vô cùng bức xúc trước những sai phạm kéo dài của chủ đầu tư. Ngoài trễ hạn trong việc...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, nhiều khách hàng của dự án First Home Thạnh Lộc vô cùng bức xúc trước những sai phạm kéo dài của chủ đầu tư. Ngoài trễ hạn trong việc bàn giao nhà, họ còn chây ỳ trong việc thanh toán lãi phạt vi phạm hợp đồng, tự ý thay đổi chủng loại trang thiết bị trong nhà…

Chủ đầu tư bàn giao nhà khi công trình vẫn còn chưa hoàn thiện khiến người dân lo lắng cho sự an toàn của bản thân và gia đình
Chủ đầu tư bàn giao nhà khi công trình vẫn còn chưa hoàn thiện khiến người dân lo lắng cho sự an toàn của bản thân và gia đình

Được khởi công từ tháng 7/2013, dự án nhà ở xã hội First Home Thạnh Lộc (đường Vườn Lài, phường Thạnh Lộc, Quận 12) là dự án đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của Công ty Tổ chức Nhà Quốc Gia (N.H.O) tại thị trường TPHCM. Dự án này được N.H.O cùng với Hợp tác xã Gia Phú làm chủ đầu tư với 14 tầng cao và 489 căn hộ.

Theo hợp đồng ký kết với khách hàng, tháng 6/2015 chủ đầu tư sẽ tiến hành bàn giao nhà. Tuy nhiên, vì chủ đầu tư xây dựng không theo thiết kế ban đầu và tự ý tăng số lượng căn hộ từ 336 căn lên 489 căn, thêm bớt một số hạng mục công cộng không ghi rõ trong hợp đồng khi bán căn hộ cho khách hàng, nên năm 2014 công trình này đã bị đình chỉ 9 tháng. Điều đáng nói, trong thời gian dự án đang bị “trùm mền”, chủ đầu tư vẫn yêu cầu khách hàng đóng tiền.

Chính vì những sai phạm của mình, chủ đầu tư đã thông báo với khách hàng sẽ tiến hành bàn giao nhà vào tháng 2/2016. Vì lẽ này, nhiều khách hàng như “ngồi trên đống lửa”, bởi dự án trễ ngày nào cũng đồng nghĩa với việc lãi suất họ phải trả cho ngân hàng càng nhiều thêm chừng đó. Phần đông khách hàng của dự án này là người thu nhập thấp, để có một chốn an cư, họ phải tích cóp từng đồng tiền bằng mồ hôi, nước mắt và vay mượn thêm của ngân hàng, người thân.

Bà Phạm Thị Hằng, một trong số những người dân thời gian qua liên tục đấu tranh đòi quyền lợi bức xúc cho biết, bà hoàn toàn mất niềm tin vì chủ đầu tư toàn thất hứa. Theo bà Hằng, bà mua căn hộ L1.B0403 với giá gần 526 triệu đồng và tính đến nay bà đã đóng được 50% bao gồm khoản tiền trả trước và phần được ngân hàng giải ngân nằm trong gói 30.000 tỷ đồng vay được. Tháng 6/2014 bà Hằng ký hợp đồng mua nhà thì nửa năm sau biết được dự án đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công vì làm sai phép.

Cũng theo bà Hằng, đến tháng 3/2015, chủ đầu tư thông báo đề nghị bà thanh toán đến 50% giá trị hợp đồng theo tiến độ là đã xây xong phần thô. Nhưng khi tới công trường bà Hằng thấy những phần thấp đã xây xong thô nhưng tầng 8, 9 thì mới chỉ đổ bê tông. Trong khi đó theo cam kết trong hợp đồng thời hạn dự kiến bàn giao nhà của bà Hằng là 30/6/2015. Sau đó dự án được thực hiện tiếp và chủ đầu tư hứa tới tháng 11/2015 thì bàn giao nhà. Tuy nhiên qua nhiều lần liên hệ hỏi thời gian bàn giao nhà thì bà Hằng được phía chủ đầu tư hứa hết lần này tới lần khác. “Họ cứ hứa rồi thất hứa, người dân chúng tôi cứ mòn mỏi chờ. Đã nghèo đã khổ, cả đời người mong có cái nhà để chui ra chui vào nhưng rồi chỉ nhận toàn lời hứa”, bà Hằng cho biết.

Người dân bức xúc trước những vi phạm của chủ đầu tư dự án First Home Thạnh Lộc.
Người dân bức xúc trước những vi phạm của chủ đầu tư dự án First Home Thạnh Lộc.

Quá bức xúc với cách hành xử của chủ đầu tư, chiều ngày 18/3/2016 vừa qua, nhiều khách hàng mua căn hộ tại First Home Thạnh Lộc đã kéo đến Ủy ban nhân dân phường Thạnh Lộc để giải quyết những sai phạm của chủ đầu tư. Theo khách hàng, chủ đầu tư không chỉ chậm trễ trong bàn giao nhà mà còn có ý định né tránh khoản phạt vì bàn giao nhà trễ như cam kết khi ký hợp đồng khách hàng.

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Lục - Giám đốc HTX Gia Phú đã cam kết bắt đầu từ ngày 22/3 đến ngày 2/5/2016 sẽ tiến hành bàn giao nhà cho tất cả các hộ dân. Ông Lục cũng khẳng định, một khi đã tiến hành bàn giao nhà, dự án phải được sự đồng ý và đảm bảo các quy định về an toàn cũng như nghiệm thu từ phía Sở Xây dựng TPHCM.

Ngày 5/4/2016, PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường làm việc với ông Nguyễn Duy Hạ - Trưởng ban bàn giao dự án, ông Hạ cho biết, đến nay, chủ đầu tư đã bàn giao được 150 căn hộ trên tổng số 489 căn, và có 75 hộ đã dọn vào ở. Tuy nhiên, theo một số khách hàng phản ánh, hiện tại công trình vẫn chưa được Sở Xây dựng TPHCM nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Các căn hộ ở tầng 11, 12, 13 vẫn đang trong quá trình thi công hoàn thiện, khiến họ vô cùng lo lắng cho sự an toàn của bản thân và gia đình. Cũng vì lý do này, có rất nhiều gia đình dù muốn cũng không dám nhận nhà mặc dù đã nhận được thông báo.

Trước câu hỏi của PV về vấn đề này, chủ đầu tư First Home đã đưa ra một biên bản và nói đó là biên bản nghiệm thu công trình của Sở Xây dựng TPHCM. Tuy nhiên, trên thực tế, tờ giấy này chưa phải là biên bản nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng mà chỉ đơn thuần là biên bản của Sở xây dựng để đồng ý cho phép nghiệm thu công trình.

Ngoài ra, khách hàng còn bức xúc trước việc chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số chi tiết, chủng loại trang thiết bị trong nhà. “Trong hợp đồng, chủ đầu tư ghi là phần bancon (lô gia) có kết cấu là song sắt, thế nhưng bây giờ họ lại thay bằng tường bê tông cốt thép. Như thế này, căn nhà chẳng khác gì lô cốt, lấy không khí đâu ra mà thở”, một khách hàng ngao ngán.

Với việc trả tiền lãi phạt vi phạm hợp đồng, một số khách hàng cho biết, phía chủ đầu tư sẽ “tặng” cho mỗi người một voucher mua hàng trị giá 5 triệu đồng và 1 năm phí chung cư (khoảng 3,6 triệu đồng) thay cho việc trả lãi phạt. Nếu như thế này thì chủ đầu tư rõ ràng đang đẩy phần thiệt về phía khách hàng, vì theo quy định trả lãi phạt trong hợp đồng, trung bình mỗi một căn hộ, chủ đầu tư phải thanh toán hơn 20 triệu đồng. Còn với cách làm này, số tiền phải trả chỉ chưa tới 10 triệu mỗi căn.

                                                                             Bài & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân dự án First Home Thạnh Lộc bức xúc vì chủ đầu tư thất hứa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO