Người dân bị “tra tấn” bởi những bãi rác thải tạm

03/09/2013 00:00

Thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đang đứng trước nguy cơ quá tải những bãi rác thải tạm nằm rải rác trên địa bàn.

Được quy hoạch tạm thời ngay sau khi thành lập thị xã Thái Hòa (Nghệ An), đến nay đã hơn 5 năm vẫn chưa có bãi rác tập trung nên tình trạng ô nhiễm do quá tải tại 4 điểm đổ rác đang từng ngày “tra tấn” người dân. Tình trạng này đang gây bức xúc cho những hộ dân phải sống xung quanh những bãi rác thải tạm này.
   
Quá tải những bãi rác thải tạm
   
   Là một đô thị trẻ được thành lập mới hơn 5 năm nhưng thị xã Thái Hòa đã phần nào “thay da đổi thịt” bởi những công trình hạ tầng cơ sở… Cùng với sự phát triển năng động của thị xã trẻ, hiện nay, Thái Hòa đang đứng trước nguy cơ quá tải những bãi rác thải tạm nằm rải rác trên địa bàn. Theo đó, ngay sau khi thành lập, thị xã Thái Hòa có tới 4 bãi rác tạm nằm ở các phường Hòa Hiếu, Quang Tiến, các xã Đông Hiếu và Nghĩa Thuận. Tất cả các bãi rác thải tạm này có diện tích khoảng vài nghìn m2. Do hầu hết chưa được đầu tư kinh phí cũng như quy trình xử lý thô sơ như đốt, chôn lấp... nên từ lâu đã ở trong tình trạng quá tải và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
   
   Bãi rác Rú Lê nằm gần khu dân cư của khối Dốc Cao, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa và xóm Tân Phong, xã Nghĩa Thắng thuộc huyện Nghĩa Đàn đang gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Theo phản ánh, trong suốt những năm qua, nhiều hộ dân ở đây phải sống chung với mùi hôi thối, khói đốt rác. Nghiêm trọng hơn, sau mỗi mùa mưa, ruồi, muỗi, mùi ố bẩn khiến đời sống sinh hoạt của nhiều người dân bị đảo lộn. Thậm chí, nhiều người dân phải đi sơ tán để tránh ruồi, muỗi tấn công. Đỉnh điểm của những bức xúc ở người dân là vừa qua, hàng chục người dân ở khối Dốc Cao, phường Quang Tiến và xóm Tân Phong, xã Nghĩa Thắng đã tập trung mang cuốc, xẻng đến đào rãnh ngang đường, lập rào chắn không cho xe chở rác vào đổ tại bãi rác thải này.
   
  Còn tại bãi rác xóm Đông Thành, xã Đông Hiếu, ngay từ khi hình thành, chính quyền địa phương chỉ đạo cho xây bờ kè để ngăn rác và nước rỉ rác tràn ra môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, do thiết kế thiếu hợp lý, nên trong quá trình sử dụng, người dân đổ rác không đúng chỗ quy định. Rác thải đổ bừa bãi đã khiến con đường đi của cả xóm Đông Thành biến thành đường... rác.
   
Rác được đem đổ bừa bãi tại các bãi rác thải tạm
   
  Chưa hết, tại bãi rác thải ở phường Hòa Hiếu lại được quy hoạch gần khu dân cư và nằm án ngữ ngay khu vực nghĩa trang tại phường này, nên lượng rác thải bao vây khu dân cư lẫn bao vây nghĩa địa khiến cho người dân nơi đây hết sức bức xúc. Nguy hại hơn nữa, do bãi rác này hình thành từ lâu nên lượng rác phân hủy, nước rỉ rác ngấm xuống lòng đất, hòa vào các mạch nước ngầm, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước tại khu vực xung quanh.
   
   Bao giờ mới có bãi rác tập trung?
   
   Được biết, hiện nay, thị xã Thái Hòa đang quy hoạch xây dựng một khu xử lý rác thải tập trung với quy mô lớn tới 30.500 tấn rác/năm nhằm xử lý toàn bộ rác thải cho tất cả các phường, xã của thị xã này. Đây là một bước đi về quy hoạch xử lý rác thải tập trung, theo đúng tiêu chuẩn khoa học về xử lý ô nhiễm môi trường là hoàn toàn hợp lý. Thế nhưng, tiến độ thực hiện dự án này mới đang ở trong giai đoạn nằm trên giấy?! Đến thời điểm hiện tại, mọi thủ tục pháp lý từ công tác quy hoạch, xác định vị trí, GPMB… đảm bảo cho thi công khu xử lý rác thải tập trung của thị xã Thái Hòa đã hoàn tất, thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà cho đến nay, dự án vẫn chưa được thi công?
   
   Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Thạch - Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cho biết: “Việc không tiến hành khởi công được vào tháng 7 vừa qua là do tỉnh chưa phê duyệt kịp ĐTM (đánh giá tác động môi trường của dự án), dự kiến sẽ làm xong công đoạn này trong tháng 8. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành chọn nhà thầu đủ năng lực để tiến hành làm gói thầu hơn 4 tỷ đồng trước để kịp đưa vào sử dụng thay thế một số bãi tạm đã quá tải”. Hy vọng trong thời gian tới, tình trạng ô nhiễm từ các bãi rác thải sẽ được chính quyền giải quyết kịp thời và triệt để.
   
Ngọc Sơn/congannghean.vn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân bị “tra tấn” bởi những bãi rác thải tạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO