Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm mùa cá cơm chuyến biển đầu năm

24/02/2018 17:12

(TN&MT)- Những ngày sau Tết Mậu Tuất 2018, hàng nghìn ngư dân tỉnh Quảng Ngãi ra khơi trúng đậm nhiều mẻ lưới cá cơm đem lại nguồn thu nhập cao trong những ngày đầu năm mới. Nguồn thu lớn từ "lộc" cá cơm đầu năm là tín hiệu mừng cho một năm bội thu của ngư dân Quảng Ngãi.

Quang cảnh nhộn dịp cảng cá Tịnh Kỳ sáng mùng 7 Tết
Quang cảnh nhộn dịp cảng cá Tịnh Kỳ sáng mùng 7 Tết

Những ngày này, tại cảng Tịnh Kỳ (xã Tịnh Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi), hàng trăm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi ra vào tấp nập, trong khoang có hàng chục tấn cá cơm tươi rói sau một đêm đánh bắt ở ngoài biển, tạo nên bầu không khí sôi nổi, nhộn nhịp ở cảng này trong những ngày đầu năm mới.

Ngư dân Phạm Nhân (34 tuổi, trú thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ), chủ tàu cá QNg 91143 TS, công suất 300 CV cho biết, tàu cá của anh xuất bến vào chiều 21/2 ra đánh bắt cách đất liền khoảng từ 10 đến 20 hải lý và đến sáng 22/2 lại vào cập bến Tịnh Kỳ để bán lại cho các thương lái.

Chỉ sau một đêm ra khơi, mỗi tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi có thể đánh bắt được từ 5-7 tấn cá
Chỉ sau một đêm ra khơi, mỗi tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi có thể đánh bắt được từ 5-7 tấn cá

“Chuyến biển này, tàu tôi đánh bắt được 7 tấn cá cơm, với giá bán từ 25.000 đến 30.000 đồng/1kg cá cơm tươi, sau khi trừ các khoản chi phí tàu cá tôi thu về hàng chục triệu đồng. Năm nay đánh bắt được nhiều cá cơm và giá bán lại cao nên ngư dân rất vui mừng”- ngư dân Phạm Nhân hồ hởi chia sẻ.

Cùng chung niềm vui, ngư dân Nguyễn Cu Teo (40 tuổi, trú xã Tịnh Kỳ), chủ tàu cá QNg 91457 TS, công suất 58 CV chia sẻ: Đầu năm đánh bắt được nhiều cá cơm và giá bán lại cao nên ông và bà con ngư dân rất rất vui mừng vì có nguồn thập lo cho gia đình.

Tàu cá vừa cập bến đã được các tiểu thương tranh nhau thu mua
Tàu cá vừa cập bến đã được các tiểu thương tranh nhau thu mua

“Tàu tôi vừa đi chuyến biển đầu năm đã đánh bắt được hơn 6 tấn cá cơm, với giá bán khoảng 30.000 đồng/1kg cá cơm tươi nên tôi và các thuyền viên trên tàu rất vui mừng. Tàu cá tôi có 6,7 thuyền viên ra khơi đánh bắt cá cơm, sau một đêm mỗi thuyền viên được chia tiền hơn 4 triệu đồng. Nếu sản lượng đánh bắt cá cơm nhiều thì số tiền chia cho các thuyền viên cao hơn”- Ngư dân Teo cho biết.

Theo nhiều ngư dân, khu vực có cá cơm nhiều nhất đầu năm nay là phía đảo Lý Sơn, cứ bủa lưới kéo xuống vài tiếng đồng hồ là kéo lên được khoảng tấn cá. Mùa đánh bắt cá cơm cao điểm mới bắt đầu và có thể kéo dài hơn nửa tháng. Vì vậy, hàng trăm ngư dân địa phương vô cùng phấn khởi khi ngay từ đầu mùa đã trúng cá lại được giá.

Cá cơm năm nay được ngư dân đánh giá được mùa, được giá
Cá cơm năm nay được ngư dân đánh giá được mùa, được giá

Được mùa cá cơm, rất nhiều phụ nữ ở xã Tịnh Kỳ đã có công ăn việc làm đầu năm mới, nhờ tham gia vào các công đoạn vận chuyển, sơ chế, phân loại cá cơm cho thương lái.

Chị Hồ Thị Hoa (30 tuổi), nhân công vận chuyển cá cơm thuê cho biết: “Đầu năm này, tôi được các thương lái tại cảng Tịnh Kỳ thuê vận chuyển cá cơm, mỗi sọt cá cơm vận chuyển lên bờ được thương lái trả 2.000 đồng. Trung bình một ngày tôi kiếm được khoảng 150.000 đến 200.000 đồng, nhờ vậy, mà đầu năm tôi đã có nguồn thu nhập để lo cho gia đình mình”.

Việc trúng và được giá cá cơm nên mọi ngư dân có thu nhập cao trong những ngày đầu đầu năm mới
Việc trúng và được giá cá cơm nên mọi ngư dân có thu nhập cao trong những ngày đầu đầu năm mới

Cá cơm đầu mùa được đánh bắt gần bờ nên khá tươi ngon, vì vậy khi có tàu cập bến là hàng trăm tiểu thương tranh nhau mua. Theo tiểu thương tại cảng cá Tịnh Kỳ, một phần cá sẽ được bán tại các chợ trong tỉnh, phần lớn hơn được mua để làm cá cơm hấp, làm mắm hoặc đưa đi bán ở các tỉnh lân cận.

Cô Hồ Thị Lộc (50 tuổi), trú xã Tịnh Kỳ, thương lái mua cá cơm ở cảng Tịnh Kỳ cho biết: “Những ngày này, tôi và các thương lái khác mua hàng chúc tấn cá cơm của các chủ tàu cá, với giá mua từ 20-30 nghìn đồng/1kg cá cơm tươi, còn cá cơm loại nhỏ mua từ 17 đến 20 nghìn đồng/1kg. Sau khi mua cá cơm xong, tôi đem bán lại cho các chủ cơ sở làm nước mắm ở tỉnh Khánh Hòa hoặc các cơ sở làm cá hấp để xuất khẩu”.

Được biết, xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi có hơn 100 tàu thuyền với gần 1.000 lao động địa phương tham gia đánh bắt cá cơm đầu năm. Việc trúng và được giá cá cơm nên mọi ngư dân có thu nhập cao trong những ngày đầu đầu năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm mùa cá cơm chuyến biển đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO