Ngư dân miền Trung đón lộc biển cuối năm

16/02/2015 00:00

(TN&MT) - Theo nhiều chủ tàu cá, nhờ giá xăng dầu liên tục giảm giá, thời tiết thuận lợi nên chuyến biển cuối năm trở về bội thu hơn năm trước.

   
(TN&MT) - Những ngày này hàng nghìn ngư dân miền Trung đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa lần lượt đưa tàu thuyền đầy ắp thủy sản về đất liền bán cho thương lái phục vụ thị trường tết. Chuyến biển cuối năm nay trời yên biển lặng, những con tàu ra khơi và bội thu nặng trĩu trở về, “lộc biển” đã mang về cho bà con ngư dân một cái tết  Tết ấm no.
   
   
  Từ tờ mờ sáng, cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng đã nhộn nhịp và rộn ràng tiếng cười, tiếng nói của ngư dân và thương lái. Kết thúc chuyến biển cuối năm, ngư dân trẻ Đỗ Khánh Tâm (trú Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vui vẻ cho biết: chúng tôi vừa hoàn thành chuyến biển câu cá Hố cung cấp thị trường dịp tết, do cận ngày nên năm nay tàu chỉ đi biển ngắn ngày, đánh bắt gần bờ nên về sớm hơn dự kiến. Tuy vậy sau khi bán hết, chúng tôi vẫn thu được 440 triệu , trừ chi phí chia bạn thuyền mỗi người hơn 8 triệu đồng mua sắm tết.
   
  “So với trước đây giá cả có sự thay đổi, nếu ngày bình thường bán với giá 11-12 ngàn/kg cá thì dịp tết chúng tôi bán với giá cao gấp đôi 22 ngàn/kg. Vụ tết được mùa, được giá nên anh em bạn thuyền ai cũng vui.”- anh Tâm hồ hởi.
   
  Tàu cá của ngư dân Huỳnh Văn Minh (Vạn Rẽ, Khánh Hòa) cũng vừa hoàn thành chuyến ra khơi cuối cùng trong năm, anh cho biết: Năm nay thời tiết trời yên bể lặng, tàu may mắn gặp luồng cá thu, cá mú giá trị kinh tế cao. Sau khi bán, bạn thuyền chia nhau cũng được 10 triệu đồng/người. Vậy là tết nay chúng tôi đón tết vui và ấm no hơn rồi, anh vui vẻ cho biết.
   
   
  Trong niềm hân hoan chuyến biển cuối được mùa, ngư dân Lê Văn Hoa (Nghĩa An, Quảng Ngãi) chia sẻ: Tàu hành nghề lưới chụp, đánh bắt chính tại ngư trường Hoàng Sa. Chuyến biển cuối năm gia đình chúng tôi đi 2 chiếc tàu đôi để vừa hỗ trợ nhau sản xuất, tăng thêm thu nhập. Cũng như nhiều bà con khác, tết năm nay ngư dân vui hơn vì thời tiết đẹp, đánh bắt được mùa. Vừa qua gia đình anh đã được tỉnh xét duyệt được vay vốn theo nghị định 67 của Chính phủ để đóng tàu vỏ sắt. Sau khi đón tết cùng gia đình, anh sẽ đi vào Khánh Hòa tham khảo để lựa chọn mẫu tàu để đóng mới. Hy vọng mùa tết năm sau con tàu này sẵng sàng vươn khơi khai thác vụ tết…
   
  Trong khi đó, nhiều ngư dân huyện đảo Lý Sơn cũng "trúng lớn" ở vùng biển Trường Sa. Chuyến biển cuối năm trở về, hàng chục tàu cá của ngư dân huyện đảo đánh bắt trung bình được khoảng 9 đến 10 tấn cá, trừ chi phí mỗi tàu lãi 200-250 triệu đồng.
   
  "Ngoài khoản chia 20 triệu đồng của chủ tàu, số cá sọ, hồng... chúng tôi câu được thêm để người thân mang ra chợ lẻ bán, phần còn lại chế biến làm món ăn cho gia đình trong những ngày Tết", ngư dân Trần Thành (ngụ xã An Hải, huyện Lý Sơn) nói.
   
   
  Ngư dân Lê Anh Dũng (Phú Yên) phấn khởi: Sau gần một tháng ra khơi, tàu của ông đã câu được 3 tấn cá ngừ đại dương, sau khi trừ phí còn lãi hơn 300 triệu đồng, mỗi thuyền viên được chia 17 triệu đồng. Có thể nói năm nay bà con ngư dân tại Phú Yên có một mùa bội thu cá ngừ đại dương.  “Người dân đi biển chỉ cầu mong được thuận buồm xuôi gió, tàu về cá đầy thuyền để cuộc sống của bà con đỡ và khá hơn”, ông cho biết.
   
  Theo nhiều chủ tàu cá khác, nhờ giá xăng dầu liên tục giảm giá, thời tiết thuận lợi nên chuyến biển cuối năm trở về bội thu hơn năm trước.
   
  Trong ánh nắng ban mai, tiếng cười nói rộn ràng mừng chuyến ra khơi "trúng lớn" xen lẫn sóng biển rì rào tạo không gian mùa xuân ấm áp khắp các làng biển miền Trung./.
   
Bài & ảnh: Lan Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân miền Trung đón lộc biển cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO