Ngư dân bức xúc khi tàu giã cào kéo chìm thuyền, trộm lưới

08/05/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, khi đi đánh bắt cá trên biển, nhiều ngư dân tỉnh Quảng Trị bị tàu giã cào uy hiếp, gây thiệt hại nặng về nhiều mặt.

Ngư dân đang lo lắng khi tàu giã cào lén lút hoạt động, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống
Ngư dân đang lo lắng khi tàu giã cào lén lút hoạt động, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống

Cụ thể, nhiều ngư dân tại xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) phản ánh về tình trạng tàu giã cào từ nơi khác đến đánh bắt đã cắt đứt, cuốn mất lưới ven bờ của ngư dân. Nhiều tàu cá của ngư dân còn bị đâm, kéo chìm thuyền khi đang đánh bắt trên biển.

Cách đây hơn một tháng, tại thôn 6 (xã Triệu Lăng) có trên 30 hộ trình báo đến Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị về việc bị tàu giã cào phá lưới. Tàu giã cào phá khoảng 30 lưới, 1 hộ bị kéo chìm thuyền, thiệt hại trị giá trên 300 triệu đồng.

Gần đây nhất là vào ngày 5/5, tàu giã cào đã kéo chìm thuyền xuống biển của ngư dân Trần Anh (33 tuổi, trú thôn 6, xã Triệu Lăng) khiến ngư dân này suýt mất mạng.

Ngư dân Trần Anh kể lại, khoảng 22h tối ngày 5/5, trong khi đang hành nghề câu mực bằng chiếc thuyền thúng có công suất 10CV trên vùng biển cách bờ khoảng 1,8 hải lý thì bắt gặp 2 chiếc tàu giã cào đang lén lút hoạt động.

Sau đó 2 tàu giã cào bất ngờ kéo thuyền của ngư dân Anh khiến thuyền bị chìm, anh Anh rơi xuống biển. May mắn thuyền của ông Trần Bình (thôn 6, xã Triệu Lăng) đang câu mực gần đó thấy tín hiệu tiếng kêu cứu nên đã nhanh chóng đến hỗ trợ, cứu ngư dân Anh và đuổi theo 2 tàu giã cào trên. Tuy nhiên đã đuổi không kịp.

Ngư dân Quảng Trị đánh bắt gần bờ là chủ yếu nên dùng những thuyền có công suất nhỏ
Ngư dân Quảng Trị đánh bắt gần bờ là chủ yếu nên dùng những thuyền có công suất nhỏ

“Lúc ấy tàu giã cào tiến sát thuyền của tôi. Khi kéo căng giã ra thì vô tình 2 tàu trên kéo neo thuyền tôi đi khiến thuyền chìm xuống biển. Quá sợ hãi nên tôi kêu cứu với cứu với. May là có ông Bình đang câu mực chỉ cách vài trăm mét nên đã đến giúp đỡ tôi...”- ngư dân Anh bàng hoàng kể lại.

Ngư dân Anh cũng cho biết thiệt hại sau sự cố lên đến khoảng 50 triệu đồng. “Kế sinh nhai đã biến mất, bây giờ chưa biết víu vào đâu nữa...”- anh Anh buồn bã. Được biết, hai tàu giã cào mang số hiệu Quãng Ngãi và đã được các ngư dân ghi lại để trình báo lên cơ quan chức năng.

Trước đó, vào cuối tháng 3 đã có 9 hộ dân cũng tại xã Triệu Lăng bị mất lưới, mỗi hộ từ 7- 40 tấm, với tổng trị giá thiệt hại gần 100 triệu đồng. Việc ngư dân bị mất lưới khi đánh bắt ở gần bờ không chỉ diễn ra ở xã Triệu Lăng, mà còn có nhiều trường hợp ở xã Gio Hải (huyện Gio Linh). Các hộ dân tỏ ra bức xúc và mong muốn lực lượng chức năng giải quyết sớm tình trạng trên.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam - Chi Cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị, phương thức hoạt động của tàu giã cào là hai tàu công suất trên 90 CV chạy song song, kéo theo một tấm lưới, phía đáy của lưới được gắn một dây sắt nặng để có thể cào sâu đến tận đáy biển. Mắt lưới giã cào nhỏ nên tôm, cá, ốc, ghẹ...đều bị đánh bắt cạn kiệt.

“Nghề giã cào ven biển theo quy định không được cấp phép, nếu bắt được thì sẽ xử phạt mức cao nhất là 50 triệu đồng. Chi cục đã phối hợp với các đơn vị tuần tra kiểm soát, tuy nhiên các đối tượng giã cào sau khi bỏ đi không để lại tang chứng gì nên rất khó khăn trong việc phát hiện. Hiện nay chúng tôi đang làm văn bản yêu cầu các địa phương có đối tượng hoạt động nghề giã cào ven biển tuyên truyền, vận động bà con không khai thác các nghề cấm ven bờ, đặc biệt là nghề giã cào. Ngoài ra phối hợp với các Đồn Biên phòng ven biển, lực lượng kiểm ngư để tăng cường tuần tra kiểm soát...”- ông Nam cho hay.

Sự cố môi trường biển trước đó đã khiến nhiều ngư dân miền Trung rơi vào cảnh khốn khó. Hy vọng các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc để xử lý vụ việc trên, mang lại bình yên cho ngư dân để họ an tâm bám biển, ổn định cuộc sống.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân bức xúc khi tàu giã cào kéo chìm thuyền, trộm lưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO